Cuộc đua... tivi

author 13:34 04/12/2012

(VietQ.vn) - Mặc dù trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại tivi có tính năng vượt trội như HDTV, ti vi xem hình ảnh 3D nhưng LCD, LED vẫn là loại tivi chiếm doanh thu cao nhất do mức giá bình dân.

Ai 'nhỉnh' hơn?

Cách đây vài năm, loại tivi Plasma màn hình phẳng chiếm ưu thế do chất lượng màu sắc tốt hơn nhưng sự xuất hiện của loại TV đèn hình LED gần đây đã thể hiện sự ưu việt ở cả hình ảnh, thiết kế và khả năng tiết kiệm điện. Tuy nhiên, do giá còn đắt nên TV LED chưa thực sự chiếm ưu thế. Chính điều này đã tạo ra thị trường cạnh tranh dòng sản phẩm tivi. 
 
Trong năm 2011, thị phần của TV LCD đèn nền CCFL (huỳnh quang lạnh) truyền thống bán ra trên toàn thế giới vẫn chiếm tới 80%. Sang đến quý I/2012, tình thế đã thay đổi khi lần đầu tiên trong nhiều năm qua, thị phần của LED vượt lên dẫn đầu với tỷ lệ 56%.
Một mẫu sản phẩm tivi bày bán trên thị trường
 
Tại Việt Nam, xu hướng chuyển từ TV LCD thông thường sang LED cũng dần hình thành và tăng lên rõ rệt trong năm nay. Thống kê từ nhà bán lẻ Dienmay.com cho thấy, sức mua TV LED trong đầu năm 2012 đã tăng gấp đôi, lên 33,21%, so với năm ngoái, khi đó thị phần của TV LED mới đạt 14,56% trong khi LCD vẫn là 65,56%.
 
Hiện nay, ngày càng  nhiều hãng chuyển sang sản xuất và tập trung vào các sản phẩm thế hệ mới với màn hình công nghệ LED thay vì LCD. Samsung, hãng TV số một thế giới với 19,3% thị phần theo công bố của DisplaySearch là một ví dụ điển hình.
 
Báo cáo kinh doanh gần đây trên thị trường toàn cầu cho thấy, thị phần TV LED của Samsung bán ra đã tăng từ 50% trong quý I/2012 lên 60% trong quý II. Không chỉ nhiều hơn về lượng, TV LED cũng chiếm tới 80% doanh thu mảng TV nói chung của Samsung. 
 
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, TV LED lợi thế hơn hẳn về khả năng trình diễn hình ảnh, cho khả năng thể hiện sắc nét và mượt mà hơn. Đặc biệt về màu sắc, độ tương phản hay khả năng hiển thị màu đen khi phát nội dung phim ảnh.
 
Mặc dù không có nhiều tính năng như Plasma, nhưng với độ tương phản đã được nâng lên rõ rệt, độ sáng của màn hình LED cũng cao hơn ở màn hình Plasma nhờ ánh sáng rực rỡ của đèn LED hỗ trợ. Chính vì thế, thể hiện màu sắc, chi tiết và chất lượng hình ảnh trên LED TV hiện nay không thua kém gì những chiếc TV Plasma.
 
Bên cạnh đó, màn hình đèn nền LED cũng giúp cho những mẫu TV thế hệ mới này tiết kiệm điện năng hơn 40% so với TV LCD cùng kích thước. Ngoài ra, kiểu dáng của TV cũng có thể dễ dàng làm cho mỏng và thanh mảnh hơn nhiều, khiến các nhà sản xuất đưa ra những thiết kế ấn tượng, phù hợp với thị hiếu và hấp dẫn người dùng.
 
Người tiêu dùng được lợi
 
So với các loại tivi đa tính năng nhưng mức giá “ngất ngưởng” đến vài chục triệu đồng/ chiếc thì LED và LCD vẫn là loại tivi được phần đông các gia đình trung lưu chọn mua. TV 3D trở thành mặt hàng xa xỉ và khó bán đối với các nhà sản xuất. Khi mua TV 3D, người dùng cũng phải mua thêm kính xem 3D có giá khoảng 100USD/chiếc. Chiếc kính này khá nặng, sử dụng chip điện tử và phải sạc pin khi xem, chi phí mua kính rất cao nếu có nhiều người muốn xem cùng lúc.
 
Mặc dù giá TV 3D đang được giảm mạnh nhưng mức giá vẫn khá cao so với thu nhập của phần đông các gia đình. Chẳng hạn tại siêu thị điện máy HC (đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội), giá chiếc tivi 3D 42 inch kí hiệu LM7600 thuộc dòng sản phẩm cao cấp của LG có giá bán 21.290.000 đồng, trong khi lúc mới tung ra thị trường (tháng 5/2012) giá bán là 27.900.000 đồng.
Lựa chọn mua tivi
 
Tại siêu thị HC tivi 3D loại 47inch LM7600 của LG có giá bán ban đầu là 44.900.000 đồng, nay chỉ còn 35.400.000 đồng, giảm 9.500.000 đồng. LG là thương hiệu có nhiều dòng ti vi 3D giảm giá khủng trong thời gian này, như dòng LM6200 có giá giảm từ 10.000.000 đồng tới trên 20.000.000 đồng.
 
 So với thời điểm năm 2011, giá TV LED hiện nay đã giảm rất nhiều. Chính giá cả phù hợp đã giúp LED chiếm thị phần và tạo thành xu hướng thay thế TV LCD truyền thống. Trước đây mới mức giá từ 15 triệu đồng trở lên, TV LED được người tiêu dùng xếp vào mặt hàng cao cấp, và không phải gia đình nào cũng “chịu chơi” đầu tư một chiếc tivi có mức giá cao. 
 
Đến thời điểm đầu năm 2012, Samsung tung ra thị trường dòng TV LED phổ thông EH Series với mức giá chỉ từ 7 đến 10 triệu đồng. Rõ ràng, giá bán tương đương với TV LCD thông thường nhưng những model như EH4000 và EH5000 lại dùng màn hình LED cho chất lượng hiển thị tốt hơn, kiểu dáng thanh mảnh, thời trang hơn. 
 
Hai model này cũng được tích hợp thêm các tính năng giải trí hiện đại như xem phim HD trực tiếp qua cổng USB, hỗ trợ hiển thị cả phụ đề tiếng Việt. EH4500 hay EH 5300 còn có cả trình duyệt web, khả năng kết nối mạng…Tính năng cùng với mức giá cạnh tranh đã khiến TV LED đang chiếm “ngôi vương” trên thị trường và khả năng sẽ khiến loại TV LCD hoàn toàn “mất tích” giống như TV màn hình CRT trước đây. (Còn  nữa)

Giá cả phù hợp

"Hiện nay sự cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm tivi trên thị trường của các hãng không có nhiều 'thủ đoạn" như một số sản phẩm khác. Việc các hãng sản xuất, lắp ráp ti vi trong và ngoài nước liên tiếp tung ra các sản phẩm mới sẽ là điều kiện để người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm ưng ý, phù hợp với giá cả phù hợp", đại diện Bộ Công thương chia sẻ.

Khách hàng dễ chọn lựa

Anh Nguyễn Duy Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chỉ cần 5-6 triệu đồng là đã có thể sở hữu những chiếc ti vi với màn hình phẳng, siêu nét, có độ phân dải cao, xem sắc nét. Rõ ràng, người tiêu dùng đang được lợi rất nhiều.

Giảm giá liên tục

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam cho thấy, hiện các dòng sản phẩm tivi LED và LCD đang giảm giá mạnh trên thị trường. Nhiều siêu thị điện máy liên tục tung các chiêu khuyến mãi để thu hút khách hàng. 

Nguyễn Ánh

 
Minh Hiếu
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang