Lan tỏa nét đẹp văn hóa uống tới cộng đồng

author 15:57 18/11/2021

(VietQ.vn) - Sau 11 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi “Văn hóa uống- Uống có trách nhiệm” đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả, với nội dung phong phú, chia sẻ những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, việc chấp hành tốt quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”, lựa chọn sử dụng những sản phẩm có uy tín... Ban Giám khảo đã lựa chọn 14 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Ngày 18/11/2021, Ban Tổ chức Cuộc thi “Văn hóa uống- Uống có trách nhiệm” đã tổ chức trao giải Cuộc thi “Văn hóa uống- Uống có trách nhiệm” cho 14 tác giả có tác phẩm xuất sắc tham dự cuộc thi, trong đó, có 1 giải A, 3 giải B, 4 giải C và 6 giải Khuyến khích. 

Ông Nguyễn Văn Chương - Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam- đơn vị tổ chức cuộc thi cho biết, trong thời gian từ ngày 22/12/2020 đến 30/10/2021, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 100 bài viết của các tác giả là các nhà báo, nhà văn, chuyên gia đồ uống, giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhiều ngành nghề khác nhau trên cả nước gửi tác phẩm dự thi. 

 Trao giải Nhất cho tác giả: Nguyễn Văn Công với tác phẩm: “Mỗi khi nâng chén” lại nghĩ đến cái chân... 

Nội dung các tác phẩm dự thi rất phong phú. Các tác giả chia sẻ về câu chuyện của bản thân mình và người thân trong đời sống, những nét đẹp trong văn hóa uống ở các vùng miền, nét văn hóa uống trong ngày Tết, việc ứng xử có văn hóa, văn minh sau những lần vấp ngã, bồng bột của tuổi trẻ và cả bài học của người cao tuổi để giáo dục con cháu; việc chấp hành tốt các quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”; lựa chọn sử dụng sản phẩm có uy tín, và có cả những tấm gương thể hiện trách nhiệm cao trong nghề nghiệp của mình đảm bảo an toàn cho khách hàng… 

 
Các tác phẩm dự thi có tính giáo dục cao được thể hiện thông qua những ngôn từ dung dị đời thường, dễ đọc, dễ hiểu nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, thú vị qua giác độ và văn phong biểu đạt của các nhà văn, nhà báo, chuyên gia và những cây viết trẻ trên mọi miền Tổ quốc.
 

Mục đích của Cuộc thi nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc sử dụng đồ uống một cách có văn hóa, văn minh, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Đây cũng là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của ngành đồ uống với xã hội, tuyên truyền vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống có văn hóa, có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững - ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam khẳng định. 

Ban Giám khảo Cuộc thi là những nhà quản lý, nhà báo, nhà văn có uy tín, chuyên gia ngôn ngữ, lịch sử, văn hoá, chuyên gia ngành Đồ uống…

Là Trưởng ban Giám khảo cuộc thi “Văn hóa uống- Uống có trách nhiệm”, ông Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam chia sẻ, cuộc thi viết đã thu hút được nhiều cây bút tài năng, với những bài viết sinh động, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, đã có tác dụng rất lớn với cộng đồng. Bởi từ xưa đến nay, rượu, bia được coi là thức uống luôn đồng hành với ẩm thực, là hương vị không thể thiếu trong các ngày lễ tết, thờ cúng tổ tiên, các buổi sum họp gia đình, gặp mặt bạn bè, đồng nghiệp, trở thành nét văn hóa trong đời sống của người Việt cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc uống và hành xử như thế nào trong những cuộc vui đó sao cho văn minh, lịch sự, không lạm dụng, không ảnh hưởng đến những người xung quanh mới là điều mà chúng ta cần quan tâm, suy ngẫm.

 Ban tổ chức Cuộc thi “Văn hóa uống - Uống có trách nhiệm” và các tác giả đoạt giải thưởng.

Nhiều chuyên gia, người tiêu dùng đánh giá cao sáng kiến của Tạp chí Đồ uống Việt Nam trong việc tổ chức, phát động Cuộc thi có ý nghĩa này. Qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người tiêu dùng uống một cách có văn hóa, văn minh, uống có trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. 

Trong giai đoạn hiện nay, cuộc thi càng có ý nghĩa hơn khi góp phần lan tỏa tới cộng đồng ý thức về văn hóa uống, uống có trách nhiệm, "đã uống rượu bia thì không lái xe", có lối sống văn minh, lịch sự... Đặc biệt, thông qua Cuộc thi, Ban Tổ chức muốn gửi tới người tiêu dùng thông điệp “sản xuất có trách nhiệm và tiêu dùng có trách nhiệm” vì sự phát triển bền vững- ông Nguyễn Văn Chương cho hay.

Nhân dịp này, Tạp chí Đồ uống Việt Nam đã phát động Cuộc thi viết “Ngành Đồ uống Việt Nam với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” với chủ đề phong phú liên quan đến ngành đồ uống, thể loại đa dạng như: bình luận, phản ánh, phóng sự, ghi chép, các bài viết chuyên sâu, thơ, tiểu phẩm, chùm ảnh. Thời gian nhận bài: từ 18/11/2021 đến tháng 30/4/2023.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang