Cuối năm, xe Honda SH chênh ‘khủng’: Phát hiện ‘luật ngầm’ và chiêu trò ‘lách thuế’ của các Head

author 16:30 07/01/2019

(VietQ.vn) - Vì sao mà giá những chiếc SH150i, SH125 các phiên bản ABS, CBS tại các đại lý ủy quyền Honda (Head) chênh tới hàng chục triệu đồng so với giá niêm yết?

Những ngày cuối tháng 12/2018 và đầu xuân Kỷ Hợi 2019, trong vai một người có nhu cầu mua SH, PV đã tới một đại lý ủy quyền của Honda ở Hà Nội là Head Kường Ngân, có địa chỉ tại số 115 Nguyễn Lương Bằng.

Qua trao đổi với nhân viên bán hàng, chúng tôi đã hỏi về giá xe SH 150 ABS, SH 125 ABS và các phiên bản SH CBS khác nhau thì nhân viên ở đây tư vấn giá bán xe lần lượt là 91 triệu đồng đối vơi xe SH125 ABS, 109 triệu đồng đối với SH 150 ABS, 101 triệu đồng đối với SH150 CBS.

cuoi-nam-xe-honda-sh-chenh-khung-phat-hien-luat-ngam-va-chieu-tro-lach-thue-cua-cac-head

 Giá xe SH 125 ABS do nhân viên Head Honda HCN 1 số 26 Điện Biên Phủ, cung cấp cao hơn tới gần 18 triệu đồng so với giá đề xuất trên website của Honda Việt Nam.

Thế nhưng, nếu truy cập vào website Honda.com.vn có thể dễ dàng nhận thấy, Honda Việt Nam đang công bố giá bán lẻ đề xuất trên website Honda.com.vn thấp hơn tới hàng chục triệu đồng đối với các dòng xe SH 150i CBS (81,9 triệu đồng), SH 150 ABS (91,5 triệu đồng) và SH 125 ABS (75,9 triệu đồng).

cuoi-nam-xe-honda-sh-chenh-khung-phat-hien-luat-ngam-va-chieu-tro-lach-thue-cua-cac-head

 Theo lời tư vấn của nhân viên bán hàng  tại 1 Head Honda trên địa bàn thủ đô, giá xe SH dịp cận tết tăng "phi mã" theo ngày.

Nhân viên bán hàng này cũng đưa lời khuyên khi mua xe: "Càng gần Tết, giá xe sẽ tăng càng cao, có khi từ 2 - 3 ngày lại tăng một lần, mỗi lần từ 500.000 đến 1 triệu đồng".

Trong nhiều ngày, nhóm PV đã tiếp tục khảo sát tại nhiều đại lý ủy quyền Honda trên địa bàn Thủ đô và ghi nhận tình trạng tăng giá bán một số mẫu xe kể trên xuất hiện ở không chỉ một mà là hàng loạt các đại lý ủy quyền khác nhau?

cuoi-nam-xe-honda-sh-chenh-khung-phat-hien-luat-ngam-va-chieu-tro-lach-thue-cua-cac-head

 Nhóm PV tiếp tục khảo sát tại HEAD Honda HCN 1 số 26 Điện Biên Phủ (Hà Nội).

Cụ thể, tại Head Honda HCN 1 số 26 Điện Biên Phủ, theo khảo sát của PV, giá bán của từng mẫu xe tăng trung bình hơn 15 triệu đồng.

Tiếp tục khảo sát các Head Honda trên đia bàn thủ đô như Honda Hồng Hạnh1 số 252 Phố Huế, Honda Kường Ngân 3 số 142 Lê Duẩn, Head Vitan số 5 Nguyễn Khánh Toàn, Head Doanh Thu 2… thì cũng ghi nhận hiện tượng bán hàng lệch giá như trên.

cuoi-nam-xe-honda-sh-chenh-khung-phat-hien-luat-ngam-va-chieu-tro-lach-thue-cua-cac-head

 Dù phải mua xe với giá cao hơn đề xuất tới vài chục triệu đồng, nhưng giá xe trên hóa đơn mà các đại lý xuất cho người mua vẫn đúng với giá niêm yết trên website Honda.com.vn.

Và đáng chú ý, khi xuất hóa đơn thì giá xe trên giấy tờ vẫn đúng với giá đề xuất mà website Honda đăng tải. Chúng tôi có thắc mắc vì sao giá xe một đằng xuất hóa đơn lại theo giá đề xuất ban đầu thì nhân viên cho biết phải viết như thế để khách đi đăng ký thuế làm biển số được. Một phần là do giá thị trường giờ càng cao và nhu cầu mua xe của người dân đang cao nên giá sẽ tăng mỗi ngày.

Như vậy, không thể không đặt ra nghi vấn: Liệu đây có phải là hành vi vi phạm pháp luật thuế một cách trắng trợn? Có thể thấy, với những thông tin nhóm PV Pháp luật Plus thu thập được từ nhiều tỉnh thành trên cả nước thì thông tin của bạn đọc là có căn cứ.

cuoi-nam-xe-honda-sh-chenh-khung-phat-hien-luat-ngam-va-chieu-tro-lach-thue-cua-cac-head

 Vì sao khi mua xe, người tiêu dùng phải cần tới 2 tờ hóa đơn? 

Vậy hóa đơn phụ tùng kia có thật sự xác đáng, khi trên tờ hóa đơn này chỉ ghi chung chung là phụ tùng, chứ không nêu rõ phụ tùng gì, mã hiệu là bao nhiêu… Tinh vi hơn ở một số cửa hàng Head Honda trên địa bàn thủ đô, nhân viên còn tư vấn cho khách hàng như sau: “Nếu khách hàng có nhu cầu mua xe để thanh toán cho công ty, thì những cửa hàng trên sẽ xuất thêm cho khách hàng 1 tờ hóa đơn nữa đó là “hóa đơn phụ tùng” để khớp với số tiền bán sản phẩm ra ngoài nhằm hợp thức hóa hóa đơn.

cuoi-nam-xe-honda-sh-chenh-khung-phat-hien-luat-ngam-va-chieu-tro-lach-thue-cua-cac-head

 "Hóa đơn phụ tùng" do một Head Honda cung cấp cho khách hàng. Thế nhưng, trên hóa đơn lại rất mập mờ, không ghi rõ phụ tùng này là gì, mã hiệu bao nhiêu?

Câu hỏi đặt ra trong dư luận, việc các đại lý Head ủy quyền của Honda trong thời gian dài vừa qua luôn diễn ra tình trạng công khai đó là “hóa đơn xuất một kiểu, thu tiền lại một kiểu” liệu đã bao giờ Cục thuế Thành phố Hà Nội, Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội nắm và có biện pháp xử lý tình trạng trên hay chưa?

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận thực tế là các đại lí ủy quyền của Honda (Head) luôn bán xe cao hơn giá bán lẻ đề xuất của chính hãng. Sự thật này diễn ra thường xuyên đến nỗi người tiêu dùng cho nó là một điều hiển nhiên và họ mặc nhiên quy kết Honda Việt Nam (HVN) có trách nhiệm liên đới.

Hiện PV đã đặt lịch làm việc với Honda Việt Nam, Cục thuế Thành phố Hà Nội để có thêm được thông tin thỏa đáng. Phía Honda Việt Nam đã hồi âm qua email với nội dung như sau:

“HEAD và HVN là những đối tác kinh doanh độc lập. HVN vi phạm luật Cạnh tranh cũng như những thực tiễn thương mại nếu buộc HEAD phải bán xe ở mức giá đề xuất. Sự khác biệt về giá chủ yếu là do cầu vượt cung, đặc biệt vào thời điểm bán hàng cuối năm.Thêm vào đó, nhu cầu xe ga đang tiếp tục tăng vì vậy sản lượng xe ga của HVN cũng sẽ được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng".

Trong khi đó, phía cục thuế TP Hà Nội trả lời qua email cho biết:

“Đối với các đại lý uỷ quyền của Honda, Cục Thuế TP.Hà Nội đã đưa danh sách các cơ sở Pháp luật Plus nêu vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019".

cuoi-nam-xe-honda-sh-chenh-khung-phat-hien-luat-ngam-va-chieu-tro-lach-thue-cua-cac-head

Rõ ràng tình trạng bán xe SH vượt mức giá đề xuất của các đại lý uỷ quyền của Honda tại Hà Nội đã diễn ra từ lâu, chứ không phải mới xuất hiện? Tại sao cơ quan chức năng như quản lý thị trường; Sở Công Thương, Bộ Công Thương, Hội bảo vệ người tiêu dùng… không vào cuộc bảo vệ, xử lý tình trạng này. Hay chính những cơ quan này đang “âm thầm” tiếp tay cho những gian thương kia?

 Theo Pháp luật Plus

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang