Cuốn sách truyền cảm hứng về hành trình đầy đam mê của thuyền trưởng Starbucks

author 10:49 30/08/2018

(VietQ.vn) - Đó là câu chuyện kỳ diệu nhất về kinh doanh trong nhiều thập kỷ qua của một cửa hàng cà phê nhỏ ven sông ở Seattle trở thành một chuỗi cà phê lớn nhất hành tinh trong cuốn sách “Dốc hết trái tim”.

Tác giả của cuốn sách chính là Howard Schultz - người sáng lập ra Starbucks.

Howard Schultz là CEO của Starbucks từ năm 1987-2000 và trở lại để đưa công ty vượt khủng hoảng từ năm 2008 – 2017. Hiện ông là chủ tịch danh dự của công ty. Schultz hiện sở hữu khối tài sản trị giá 2,7 tỷ USD, đứng thứ 887 trong danh sách người giàu nhất thế giới của Tạp chí Forbes.

“Dốc hết trái tim” với tựa gốc Pour In Your Heart, dày 488 trang, là một quyển sách truyền cảm hứng, nâng tinh thần cho những ai có niềm đam mê, lòng nhiệt huyết và đang theo đuổi những ước mơ của mình. Quyển sách không nói về cà phê mà về lãnh đạo, niềm đam mê, sự kiên nhẫn, cam kết và tình yêu đối với mọi thứ mà chúng ta làm trong khi những người khác đã từng nghĩ là không thể. 

Howard Schultz - người sáng lập ra Starbucks

Xuất thân trong một gia đình khó khăn tại khu bình dân giữa thành phố New York phồn hoa, Howard Schultz đã bỏ công việc lương cao để về làm cho Starbuck, khi đó còn là một công ty rất nhỏ. Nói về ảnh hưởng của xuất thân tới cuộc sống và ước mơ, ông viết: “Xuất thân hèn kém có thể khơi dậy trong bạn cả nghị lực lẫn tình yêu”.

Schultz bắt đầu tại Starbucks với vai trò giám đốc bán lẻ và tiếp thị, ông tới Ý để tìm hiểu cách pha chế và thưởng thức cà phê. Đó chính là thời điểm ông tìm được niềm đam mê mãnh liệt với cà phê trong tim và quyết xây dựng giá trị riêng cho những đam mê đó.

Tới năm 1987, ông mua lại và trở thành Giám đốc điều hành của Starbucks. Schultz đã thuyết phục được các nhà đầu tư tin vào tầm nhìn chiến lược cùng nhiệt huyết từ con tim chân thành và khát khao mang đến cho thế giới sự hoàn mỹ trong mỗi tách cà phê.

“Dốc hết trái tim” là một quyển sách truyền cảm hứng của ông

Trên con đường đầy màu sắc ấy, Schultz đặc biệt chú trọng tới nhân viên của công ty. Ông tạo ra cổ phiếu Hạt Đậu để mọi nhân viên đều có thể trở thành cổ đông của công ty. Đối với Schultz, Starbucks không chỉ đơn giản là về tăng trưởng và thành công trong kinh doanh.

Trên hết, ông muốn xây dựng một công ty mà nhân viên được nuôi dưỡng và đối xử như người nhà. Khách hàng là quan trọng, nhưng quan trọng hơn nữa cho sức khoẻ dài hạn của công ty chính là mọi nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc và trung thành.

Nhờ vậy, đội ngũ Starbucks luôn gắn kết và chung đam mê, cùng chí hướng và nỗ lực không mệt mỏi vì mục tiêu chung: mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

“Chúng tôi không bao giờ đạt được mục tiêu của mình trừ khi cả công ty chia sẻ một tầm nhìn chung. Để biến điều lý tưởng đó thành hiện thực, chúng tôi cần tạo ra một doanh nghiệp biết trân trọng nhân viên, tạo cảm hứng cho họ lao động, và biết chia sẻ thành quả với những người đã cùng chung tay tạo nên giá trị dài hạn cho công ty”, Schultz viết.

Bày tỏ quan điểm về vai trò của doanh nhân, Schultz viết: “Khi đó tôi đã không nhận ra, nhưng giờ đây thôi thực sự bị thuyết phục rằng một trong những trách nhiệm vĩ đại nhất của một doanh nhân chính là in dấu các giá trị của bản thân vào tổ chức. Việc đó cũng giống như nuôi con vậy. Bạn bắt đầu với tình yêu và sự cảm thông, và nếu bạn ghi dấu những giá trị đúng đắn lên chúng, bạn có thể tin tưởng rằng chứng sẽ có những quyết định đúng đắn khi lớn lên. Đôi khi, chúng khiến bạn thất vọng và đôi khi chúng sẽ mắc lỗi. Nhưng nếu đã được hấp thu những giá trị tốt, chúng sẽ sớm tìm được con đường trở lại”.

Trong 10 năm dưới sự điều hành của, Starbucks đã từ 6 cửa hàng mở rộng ra 1.300 cửa hàng với 25.000 nhân viên. Hiện nay, Starbucks trở thành chuỗi cà phê lớn nhất thế giới với hơn 28.000 cửa hàng trên khắp thế giới và 238.000 nhân viên. Kể từ năm 1987, mỗi ngày Starbuck mở 2 cửa hàng mới. 

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang