Cứu bất động sản hay lại thổi bong bóng?

author 06:56 06/03/2013

(VietQ.vn) - Các DN BĐS vẫn hằng ngày than lỗ, kêu khó, rồi nghĩ ra đủ kiểu kiến nghị khiến cho dư luận "nổi sóng".

Sự kiện: Bất động sản

Tuy nhiên, cái từ "lỗ' của các DN này vẫn còn khá mơ hồ thì trong những ngày gần đây, người ta nói khá nhiều đến câu chuyện những con số kết quả kinh doanh của những DN thuộc ngành này trên sàn CK lại cho thấy điều ngược lại. Thậm chí, có những DN còn phải đính chính vì số lãi thực tế cao hơn đã báo cáo.

BCTC hợp nhất quý IV/2012, CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) bất ngờ đính chính kết quả kinh doanh của quý này cũng như cả năm 2012. Theo đó, kết quả kinh doanh hợp nhất quý IV và lũy kế 2012 đã được đẩy cao đáng kể. So với báo cáo kết quả kinh doanh được công bố lần đầu, lợi nhuận hợp nhất quý IV đã tăng hơn gấp đôi từ 5,64 tỉ đồng lên 12,45 tỉ đồng. Tương ứng, lợi nhuận lũy kế năm 2012 cũng tăng gấp 3, từ chỉ 3 tỉ đồng lên 9,81 tỉ đồng.

Nhiều khu biệt thư bỏ hong, cỏ mọc um tùm do ế ẩm nhưng người có nhu cầu mua nhà vẫn không thể với tới được do giá quá cao. Ảnh minh họa
Nhiều khu biệt thư bỏ hong, cỏ mọc um tùm do ế ẩm nhưng người có nhu cầu mua nhà vẫn không thể với tới được do giá quá cao. Ảnh minh họa

Theo giải trình của Cty, sự sai lệch về số liệu xảy ra do trong quá trình hợp nhất số liệu, kế toán đã làm nhầm số liệu doanh thu và lợi nhuận của Cty con. Ngoài ra, vì thời gian công bố BCTC quý IV trùng với thời gian nghỉ Tết âm lịch nên để "để kịp công bố kết quả kinh doanh hợp nhất cho NĐT, kế toán làm quá gấp nên để xảy ra tình trạng nhầm lẫn trên".

Việc QCG có vấn đề trong công bố thông tin tài chính không phải hiếm gặp. Cty này từng dính nghi án "giấu lãi" hồi 2010 khi lãi 6 tháng sau soát xét cao gấp 5 lần công bố trước đó của Cty. Sau đến, cuối năm 2010, báo cáo lưu chuyển tiền tệ 9 tháng của Cty cũng bị chênh lệch cuối kỳ hơn 83 tỉ đồng. Nguyên nhân cũng được lý giải tương tự. Còn bản thân vị TGĐ của Cty này thì ai cũng biết là khá nổi tiếng với thú chơi xe siêu sang có giá trị hàng chục tỉ đồng một chiếc trong bối cảnh thị trường BĐS khó khăn, kinh tế khủng hoảng.

Và đã có thêm nhiều câu hỏi khi mà theo thống kê từ 124 DN trên 2 sàn CK gồm có kinh doanh BĐS, sắt thép, ximăng, xây dựng... thì BĐS vẫn là DN có con số lãi khủng. Thậm chí, trong thời gian gần đây hàng lọat vụ chuyển nhượng dự án diễn ra, và người đóng vai chính không phải là giới đầu tư nước ngoài, mà chính là các DN BĐS trong nước. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là định nghĩa như thế nào với từ "lỗ" của các DN BĐS và có nên quá vội vã trong việc đổ hàng chục nghìn tỉ đồng vào cho thị trường này?

Trong câu chuyện lỗ thật hay lỗ giả, có thể lấy lý do có những con sâu làm rầu nồi canh, nhưng không thể không lo ngại với việc một lĩnh vực hiện đang tồn tại quá nhiều "góc khuất", giá thì "bong bóng" như thị trường BĐS, thì việc giải cứu, không cẩn trọng, sẽ chỉ là đổ tiền cứu nhà giàu và thổi lại bong bóng BĐS mới, nền kinh tế không thu được lợi gì và cả người dân cũng vậy. Bài học năm 2009 vẫn còn quá mới. Một gói kích cầu có giá trị hàng tỉ USD được Chính phủ đưa ra để tiếp sức cho DN, nông dân, với mong muốn sớm vực dậy lại nền kinh tế đang trên đà suy thoái.

Song, kết quả, không những đem lại lạm phát cho các năm sau, mà còn mang đến những cảm nhận buồn về sự không công bằng trong thực thi chính sách. Chúng ta cứ hô cứu thị trường BĐS, nhưng một vấn đề rất quan trọng là giá BĐS hiện nay đã thật sự hợp lý hay chưa? Có phù hợp với sức mua của thị trường hay không? Nếu giá thị trường không phù hợp với sức mua của thị trường thì nếu chúng ta có kích cầu bằng cách hạ lãi suất cho vay BĐS xuống 7 hay 8% thì vẫn rất khó hỗ trợ những người cần mua nhà.

Theo Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang