Cứu giá cao su: Doanh nghiệp ngưng khai thác!

author 06:46 25/08/2014

(VietQ.vn) - Giá cao su Việt Nam trượt dài đã lâu, song tới nay vẫn chưa thấy có dấu hiệu tăng trở lại. Vì vậy, doanh nghiệp của VRG đã quyết định tạm ngưng khai thác chờ giá cao su tăng lên, còn Nhà nước hỗ trợ giảm thuế xuất khẩu xuống 0%.

Giá cao su lao dốc, chưa biết đâu là đáy…

 Tính từ năm 2012 tới nay, giá cao su xuất khẩu của nước ta đã giảm liên tục mà nguyên nhân chính là do cung vượt quá cầu. Riêng trong tháng 7/2014, giá cao su xuất khẩu chỉ đạt 1.850 USD 1 tấn, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2013 và giảm 65% so với thời điểm giá cao su đạt đỉnh vào tháng 2 năm 2011.

Với mức giá cao su như vậy, trừ chi phí thuê nhân công, người trồng cao su không còn có lãi. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hơn 3.000 ha cây cao su bị chặt bỏ trong 6 tháng qua, tập trung ở các tỉnh khu vực Đông Nam bộ.

Giá cao su giảm mạnh, nhiều nhà vườn chặt bỏ một phần diện tích cao su

Giá cao su giảm mạnh, nhiều nhà vườn chặt bỏ một phần diện tích cao su. Ảnh minh họa

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải Quan, xuất khẩu cao su thiên nhiên tháng 7/2014 ước đạt 102.099 tấn với giá trị khoảng 172,884 triệu USD, tăng 10,3% về lượng và tăng 8,8% về giá trị so với tháng 6. Giá cao su xuất khẩu bình quân khoảng 1.693 USD/tấn, giảm 1,3%.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu cao su thiên nhiên ước đạt 449.560 tấn với giá trị khoảng 822.943 triệu USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 32,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. Như vậy, giá cao su xuất khẩu bình quân trong 7 tháng là khoảng 1.831 USD/tấn, giảm 24,9% so với cùng kỳ năm trước.

Đối phó giá cao su xuất khẩu giảm, Việt Nam hạ thuế xuất khẩu xuống 0%

Mới đây, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã cho biết, theo Thông tư 111/2014/TT-BTC được Bộ Tài chính ban hành ngày 18/8/2014, mức thuế xuất khẩu của các mặt hàng cao su thiên nhiên sơ chế của Việt Nam sẽ được sửa đổi từ 1% xuống 0% kể từ ngày 02/10/2014.

Động thái giảm thuế xuất khẩu cao su là nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành cao su trong bối cảnh giá cao su giảm mạnh

Động thái giảm thuế xuất khẩu cao su là nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành cao su trong bối cảnh giá cao su giảm mạnh. Ảnh minh họa

Đây được xem là động thái nhằm tạo điều kiện kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành cao su do giá xuống quá thấp, góp phần tăng tính cạnh tranh về giá trước tình hình chung giá cao su sụt giảm mạnh trên thị trường thế giới vì cung vượt cầu, đồng thời tạo sự bình đẳng giữa các mặt hàng cao su xuất khẩu và khuyến khích doanh nghiệp đa dạng hóa các chủng loại cao su thiên nhiên xuất khẩu.

Doanh nghiệp của VGR ngưng khai thác để tự vệ và tháo gỡ khó khăn

Tại hội thảo đẩy mạnh hiệu quả sử dụng và tiêu thụ cao su nguyên liệu trong nước tổ chức ngày 22-8 tại TPHCM, ông Ông Trần Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) cho biết, thời gian qua giá cao su thiên nhiên xuất khẩu xoay quanh mức 40 triệu đồng/tấn. Mức giá cao su như vậy chỉ tương đương, hoặc thậm chí thấp hơn giá thành.

“Với mức giá cao su hiện nay, dù có xuất khẩu nhiều, các công ty của tập đoàn vẫn không có lãi, vì thế cách hay nhất là ngưng khai thác và khi nào giá cao su tăng sẽ khai thác nhiều hơn để bù lại”, ông Thuận cho biết. Tuy nhiên, ông Thuận không nói rõ sẽ ngưng khai thác trong khoảng thời gian nào, diện tích là bao nhiêu.

Ông Thuận vẫn chưa nêu rõ sẽ ngưng khai thác trong bao lâu, trên diện tích bao nhiêu...?

Ông Thuận vẫn chưa nêu rõ sẽ ngưng khai thác trong bao lâu, trên diện tích bao nhiêu...? Ảnh minh họa

Theo ông Thuận hiện nguồn cung cao su thiên nhiên thế giới đang dư thừa khoảng 600.000 tấn, vì thế Việt Nam và các nước trong khu vực như Thái Lan đều ngưng khai thác mủ. Việc tạm ngừng khai thác này phần nào sẽ giúp giá cao su không xuống quá thấp.

Việc ngưng khai thác mủ cao su sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lợi nhuận của VRG trong năm 2014. Hiện VRG không chỉ đầu tư trồng cao su trong nước mà còn mở rộng diện tích trồng cao su tại Lào và Campuchia.

Phan Huyền  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang