Cựu kỹ sư iOS bị Apple khởi kiện vì làm rò rỉ thông tin sản phẩm chưa ra mắt

author 19:18 03/04/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Andrew Aude - cựu kỹ sư iOS đã bị Apple kiện vì làm rò rỉ thông tin liên quan tới các sản phẩm, ứng dụng dù chưa được ra mắt.

The Verge cho biết, Apple đã đệ đơn kiện lên tòa án bang California, cáo buộc Andrew Aude cung cấp thông tin ra ngoài nhiều năm trong thời gian làm việc tại công ty.

Cụ thể, người này gửi hàng nghìn tin nhắn tới nhiều nhà báo, trong đó có The Information và WSJ. Trong đó có chi tiết về ứng dụng Journal khi chưa được phát hành của Apple. Cựu kỹ sư thường chụp ảnh màn hình và lưu các cuộc liên lạc của mình trên iPhone do công ty phát cho nhân viên.

Apple bị rò rỉ rất nhiều thông tin mật bởi một cựu nhân viên. (Ảnh minh họa)

"Theo dữ liệu từ iPhone, Aude có hơn 1.400 thông tin liên lạc được mã hóa với một nhà báo ở WSJ trong khoảng 4 tháng", đơn kiện của Apple viết. "Đây là những thông tin rất nhạy cảm về hoạt động kinh doanh, chính sách nội bộ và sản phẩm của Apple". Cựu kỹ sư cũng gửi cho một nhà báo khác của The Information hơn 10.000 tin nhắn văn bản từ iPhone này.

Theo đơn kiện được đệ trình lên tòa án tiểu bang California, Aude tiết lộ thông tin về các sản phẩm chưa được công bố, bao gồm ứng dụng Journal, kính thực tế hỗn hợp VisionOS, đội ngũ nhân viên cũng như các chiến lược tuân thủ quy định và đặc điểm phần cứng sản phẩm.

Aude gia nhập Apple vào năm 2016 với vai trò kỹ sư iOS, tập trung vào tối ưu hóa hiệu suất pin. Các luật sư của Apple cho biết bảchất của công việc đã cung cấp cho Aude quyền truy cập vào rất nhiều thông tin nhạy cảm về sản phẩm của Apple.

Trong đơn kiện, hãng cũng nêu ra bằng chứng cho thấy vào tháng 10/2020, cựu kỹ sư iOS đã tiết lộ việc phát triển sản phẩm về điện toán không gian, dù Apple nỗ lực giữ bí mật dự án này. Nhà báo sau đó xuất bản bài báo về chủ đề tương tự trong tháng đó.

Một vụ khác vào tháng 11/2022 cho thấy Aude cung cấp chi tiết về chiến lược tuân thủ quy định của Apple với nhà báo của WSJ, gọi đây là những thông tin "tuyệt mật", không được tiết lộ ra khỏi Apple. Apple cho biết đã phát hiện những "hành vi sai trái" của Aude cuối 2023. Ngày 7/11/2023, khi đang trao đổi về các vấn đề liên quan, cựu kỹ sư iOS lấy cớ đi vệ sinh để rời phòng và xóa bằng chứng trong điện thoại.

Trong cuộc họp khác vào 12/12 năm ngoái, Aude thừa nhận hành vi của mình. Trong đơn gửi tòa án, Apple cho biết công ty thường không khởi kiện nhân viên cũ. Tuy nhiên, Aude không "tỏ ra hối hận" về hành động của mình, tìm cách tiêu hủy bằng chứng và từ chối hợp tác để công ty có thể đánh giá mức độ nguy hiểm của các thông tin đã được tiết lộ.

Đơn nêu rằng vào tháng 4/2023, Aude đã đọc một email chứa danh sách tính năng cuối của một ứng dụng Apple chưa công bố. Dù email được đánh dấu "thông tin bí mật", Aude vẫn chia sẻ với một nhà báo có biệt danh "Homeboy" qua điện thoại.

Trước khi bị sa thải cuối 2023, cựu kỹ sư iOS được thăng chức nhiều lần. "Dù đã bị thôi việc, những hiểu biết của Aude về các dự án bí mật và độc quyền vẫn là mối đe dọa với công ty", Apple viết trong đơn kiện, cho rằng Aude vi phạm thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Công ty hiện đang yêu cầu bồi thường thiệt hại, buộc Aude phải hoàn trả tiền thưởng và quyền chọn mua cổ phiếu và cấm anh ta tiết lộ thêm bất kỳ thông tin mật nào của Apple.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang