Đã loại bỏ được virus HIV khỏi tế bào người

author 06:21 04/08/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ vừa tuyên bố lần đầu tiên họ tìm ra phương pháp tách các virus HIV/AIDS khỏi tế bào người mà không làm tổn hại đến tế bào đó.

Việc loại bỏ được virus HIV khỏi tế bào người đã mở ra hy vọng về một hướng điều trị triệt để cho căn bệnh thế kỷ. Khi đã xâm nhập vào tế bào người, virus HIV sẽ ở đó vĩnh viễn. Mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y, Đại học Temple (Philadelphia, Mỹ) đã tìm ra cách loại bỏ hoàn toàn HIV khỏi tế bào người bằng cách cắt bỏ chúng đi.

Đã loại bỏ được virus HIV khỏi tế bào người

Các nhà khoa học Mỹ đã loại bỏ được virus HIV khỏi tế bào người. Ảnh minh họa

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phương pháp phối hợp enzyme cắt ADN gọi là "nuclease" cùng axit ribonucleic hướng dẫn (gRNA) để truy tìm và tiêu diệt các DNA nhiễm HIV. Các gARN sẽ dẫn đường vào khu vực kiểm soát gen gọi là các đoạn dài lặp lại (LTR) ở hai đầu của hệ gen HIV. Các nuclease sẽ theo đó tấn công vào các LTR và cắt đi 9.709 nucleotide (thành phần của AND và ARN), bao gồm cả hệ gen HIV. Sau đó, các tế bào có thể tự chữa lành và hàn gắn lại các đầu của hệ gen, kết quả là tạo ra những tế bào khỏe mạnh không nhiễm virus HIV.

Các nhà khoa học cũng cho rằng phương pháp mới này cần phải nghiên cứu sâu hơn trước khi áp dụng trên cơ thể con người. Theo báo cáo mới nhất của tổ chức Y tế thế giới, hiện nay trên thế giới có hơn 33 triệu người nhiễm HIV. Phương pháp điều trị đang được sử dụng chỉ có thể giúp kéo dài thời gian sống của bệnh nhân HIV/AIDS nhưng không thể hoàn toàn loại bỏ virus HIV khỏi cơ thể họ.

Duy Anh (Theo Dailymail)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang