Đà Nẵng đổi mới công nghệ để tăng năng suất chất lượng

author 11:43 17/04/2014

(VietQ.vn) - Thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đà Nẵng, thông qua chương trình hỗ trợ công nghệ, TP. Đà Nẵng sẽ giúp các doanh nghiệp tăng cường hoạt động chuyển giao, đổi mới thiết bị, công nghệ, tăng khả năng cạnh tranh...

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại TP. Đà Nẵng, hiện nay có 12.280 doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV) đang hoạt động với tổng vốn đăng ký khoảng 64.000 tỉ đồng.

Năm 2013 đã có khoảng 1.194 DN ngừng hoạt động.

Theo đánh giá, một trong những nguyên nhân chính của các DN ngừng hoạt động ở Đà Nẵng là tình trạng yếu kém về năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và năng lực cạnh tranh. Năng lực và bộ máy quản lý điều hành của các DNNVV còn yếu; số lượng DN xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, số lượng sản phẩm áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, quốc gia còn ít.

Bên cạnh đó, công nghệ của các DN này lạc hậu, chậm đổi mới, chi phí năng lượng cho một đơn vị sản phẩm còn cao dẫn đến năng suất lao động thấp, chất lượng sản phẩm không ổn định; nhận thức về xây dựng thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm hàng hóa còn hạn chế đã làm suy yếu năng lực cạnh tranh của các DNNVV.

Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng cho biết từ thực trạng đó,  DNNVV ở Đà Nẵng cần phải xây dựng chiến lược và đầu tư phát triển công nghệ, chọn lọc các công nghệ mới thích hợp với DN, cải thiện vị thế cạnh tranh trên thương trường sẽ góp phần khắc phục khó khăn.

Năm 2014, Đà Nẵng chọn là Năm doanh nghiệp với mong muốn có bước đột phá về phát triển kinh tế với việc thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn hiệu quả cho DN.

Từ chủ trương này, Thành phố đã đưa ra chương trình hỗ trợ DN về khoa học công nghệ đến năm 2020.

Theo chương trình, các DN được hỗ trợ tập trung vào lĩnh vực: Điện, điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ…

Nội dung hỗ trợ bao gồm đào tạo, huấn luyện về nhân sự, quản trị dự án; hoạt động nghiên cứu và triển khai chuyển giao công nghệ với mức hỗ trợ từ 30-50% giá trị thực hiện dự án; tư vấn chuyển giao công nghệ thông tin hỗ trợ đến 70% kinh phí đánh giá công nghệ, thẩm định tại DN.

Bên cạnh đó, hỗ trợ các DN tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi trong và ngoài nước, tạo điều kiện tiếp cận, các thủ tục để nhận hỗ trợ.

Trong dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DNNVV trên địa bàn đến năm 2020”, Thành phố lựa chọn 20 DNNVV tham gia. Các DN sẽ được xây dựng các mô hình điểm về năng suất, chất lượng; đào tạo, tập huấn, tuyên truyền về năng suất chất lượng; đặc biệt hỗ trợ từ 70-100% kinh phí về công nghệ cho các dự án của DN.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang