Đa phần người dân đội mũ bảo hiểm dởm

author 12:50 28/12/2012

(VietQ.vn) - 38% ca chấn thương sọ não liên quan đến mũ bảo hiểm. Đây là số liệu được Cục Quản lý môi trường y tế thông kê được trong năm 2011. Trong khi đó, đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện có khoảng 80% mũ bảo hiểm (MBH) đang lưu hành trên thị trường không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc gia.

Ảnh minh họa

Tại hội thảo chuyên đề chất lượng MBH trong khuôn khổ dự án “Hoàn thiện chính sách pháp luật về đội MBH và hướng tới bắt buộc đội MBH đạt chuẩn cho người đi mô - tô, xe gắn máy tại VN” do Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ VN triển khai trong năm 2012 diễn ra mới đây, đại diện Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, hiện có khoảng 80% MBH đang lưu hành trên thị trường không đáp ứng được tiêu chuẩn quốc gia. Trong khi đó, số lượng xe mô-tô, xe gắn máy tại nước ta tính đến hết năm 2011 đã đạt đến con số xấp xỉ 40 triệu phương tiện.

Cách nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn theo quy định của Bộ Khoa học - Công nghệ:

- Mũ phải có đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo

- Kiểu dáng mũ phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia QCVN2: 2008/BKHCN

- Mũ phải có nhãn hàng hóa ghi các thông tin cơ bản như: tên sản phẩm (mũ bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy); tên và địa chỉ cơ sở sản xuất hoặc nhập khẩu, phân phối và xuất xứ hàng hóa; cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

- Mũ phải được gắn dấu hợp quy CR.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Nguyễn Hữu Hồng cho biết tại Việt Nam, trung bình mỗi ngày xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông làm khoảng 30 người tử vong và 28 người bị thương, gây thiệt hại rất lớn cho xã hội.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Dương Đại Hà (Bệnh viện Việt - Đức), nạn nhân bị tai nạn giao thông tới điều trị tại bệnh viện có đến 86% chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, trong số đó tai nạn xe máy chiếm 75%, tỷ lệ tử vong do chấn thương nặng nếu không có MBH là 33,8%, cao gấp 3 lần người có MBH.

Cũng theo kheo khảo sát của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện nay trên thị trường đa phần người tiêu dùng sử dụng MBH giả mạo, chất lượng kém và không đúng quy cách.

Đại diện Cục Quản lý thị trường, ông Nguyễn Thế Đạt cũng cho rằng một số cơ quan chức năng vẫn đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm về MBH giả và mũ không phải MBH. Điều này gây khó khăn cho ngành quản lý thị trường và cả người dân trong việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý, sử dụng MBH.

"MBH phải đảm bảo yếu tố an toàn, nhưng hiện nay trên thị trường vẫn bán loại mũ nhựa có cài quai và nhiều người vẫn đội loại mũ này thay cho MBH khi tham gia giao thông, đây không phải là MBH", ông Đạt nói.

Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Đánh giá hợp chuẩn, hợp quy (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết 4 Bộ Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Công An và Giao thông vận tải đang phối hợp xây dựng Thông tư liên tịch “Quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”.

Thông tư này sẽ sớm được ban hành, trong đó đưa ra những quy định cụ thể về việc xử lý các trường hợp sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ giả mũ bảo hiểm và trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

"Mục tiêu chính của Thông tư này là thắt chặt quản lý chất lượng MBH và không cho phép kinh doanh MBH giả mạo", ông Linh nói.

Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang