Da phồng rộp vì rượu ngâm thảo dược

author 08:23 06/11/2013

(VietQ.vn) – Quảng cáo về công dụng của thảo dược ngâm rượu có tác dụng trẻ hóa làn da và làm giảm thâm nám, nhiều chị em đã thi nhau mua về sử dụng Tuy nhiên, việc sử dụng tuỳ tiện, sai quy cách là một trong những nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ bị lão hoá da ngay khi còn trẻ, thậm chí phải nhập viện vì da kích ứng.

Da phồng rộp vì rượu ngâm thảo dược
Những chai rượu ngâm thao dược được giao bán trên mạng với công dụng làm đẹp da

Da nổi mẩn, phồng rộp vì làm đẹp da

Kém tự tin với làn da nổi mụn, chị Nguyễn Hồng Thúy (Thi Sách, Hải Dương) đã tìm đủ mọi cách để chữa trị. Cứ ở đâu mách có ‘thuốc đặc trị” là chị lại cất công tìm mua về sử dụng. “Mới đây, có cô em từ Hà Nội về đem theo một chai nước nói là rượu ngâm thảo dược mua của người dân tộc có tác dụng chữa mụn và làm đẹp da nên tôi đã xin để sử dụng. Quả nhiên, sau vài lần bôi  các mụn bọc đều xẹp và không còn sưng tấy nữa. Thấy hiệu quả tôi liền hỏi tìm mua thì được mách lên mạng tìm. 600.000 đồng được 3 chai, tôi mới dùng chưa hết 1 chai mà đành bỏ dở”, chị Thúy nói.

Theo lời chị Thúy, trên mạng rao bán thuốc rượu ngâm thảo dược có nói chữa trị được cả trứng cá mụn bọc, nám da…nhưng chị mua về dùng được mấy ngày thì da mặt chị nổi mẩn và sưng đỏ sau hơn một tuần, mặt chị bị sưng vù lên, da mặt và hơi thở nóng bừng, mắt đỏ khiến chị phải lên viện Da liễu Trung ương điều trị.

Tìm theo một địa chỉ bán rượu ngâm thảo dược làm đẹp da trên mạng, PV tiếp cận được chủ shop và đưa ra những thắc mắc về các triệu chứng mà chị Thúy mắc phải khi dùng sản phẩm này để làm đẹp. Chủ shop lý giải về điều này là do khách hàng không biết cách dùng (!).

Theo chị này, khi bán đều nhắc người dùng tránh lạm dụng và bôi quá nhiều lần/ngày. Nếu da mặt sưng tấy đỏ nặng hãy ngưng thuốc, chờ bớt tấy đỏ mới dùng tiếp. Những người bị sưng bỏng da là do nóng vội, không được tư vấn kỹ, ngày thoa nhiều hơn 4 lần hoặc dùng không dùng rượu gạo nguyên chất, ngâm không đúng độ, liều lượng thuốc và rượu không đúng, không tuân thủ chặt chẽ quy trình sử dụng… 

Ngoài ra, người bán hàng này còn khuyên dùng rượu thuốc kết hợp kem trong (160.000 đ/hộp), là hàng nhập từ Mỹ để giảm sưng, giúp da mềm và thẩm thấu tốt (nhất là da khô), giảm cảm giác khô ráp, khó chịu do dùng rượu thuốc. Kem trong cũng là “bí quyết” làm đẹp da sau điều trị rượu thuốc, cung cấp dưỡng chất, độ ẩm phục hồi làn da đẹp mịn, không bị khô, nhăn và nhám.

Da phồng rộp vì rượu ngâm thảo dược
Theo các bác sỹ đông y, chưa có nghiên cứu nào về công dụng làm đẹp da của các loại thảo dược ngâm rượu

Cẩn trọng với hàng rao bán trên mạng

Theo bác sỹ Vũ Bạch Nga ( Bệnh viện Y học cổ truyền quân đội) cho biết, trong tài liệu Đông y chưa thấy ghi chép hay nghiên cứu nào về công dụng làm đẹp da của các loại thảo dược ngâm rượu như đồn thổi. Do vậy chị em không nên mua và sử dụng.

Theo bác sỹ Nga, bất kể là loại rượu thuốc gì các bác sĩ da liễu cũng cảnh báo không được bôi rượu lên da và nhất là các vùng da mỏng, nhạy cảm của cơ thể như da mặt. Rượu có độ cồn nên nhẹ cũng làm da bong tróc vì bị mất độ ẩm, nặng thì gây bỏng rát, khó chịu cho da mặt. Một số người dùng rượu thuốc thoa mặt mà chưa có hiện tượng gì chưa phải đã tốt, bởi sau vài tháng làn da non nớt rất có thể sẽ bị bỏng rát, kích ứng, thậm chí mụn nhiều hơn cả lúc trước khi dùng rượu thuốc.

 “Hãy cẩn trọng khi dùng những thứ thuốc rao bán trên mạng, cũng đừng nghĩ là thuốc nam nên không gây hại. Nếu không may dùng phải của rởm hoặc dùng không có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ rất có thể tự gây bỏng nặng cho da mặt, thậm chí viêm nhiễm, ung thư da…”, bác sỹ Nga cảnh báo.

TS-BS Văn Thế Trung, bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP.HCM thì cho rằng, các sản phẩm làm đẹp có nguồn gốc từ thiên nhiên là tốt, nhưng để an toàn, trước khi sử dụng, sản phẩm đó cần phải qua một quá trình nghiên cứu, thử nghiệm công phu. Nếu sản phẩm chứa nhiều thành phần có lợi cho da, cho sức khỏe thì mới đưa vào áp dụng đại trà. Khi đó, sản phẩm còn cần được bào chế một cách quy củ, chiết xuất từ những thành phần ưu việt với liều lượng thích hợp.

Việc dùng thảo dược ngâm rượu để làm đẹp hiện chưa được khoa học chứng minh. Hơn nữa, thảo dược để trong rượu với nồng độ không xác định, đựng trong những chai lọ thường không rõ nguồn gốc càng dễ gây hại cho người dùng. Mủ trong thảo dược khi pha trộn với chất cồn rất dễ gây kích ứng, không chỉ cho vùng da tiếp xúc mà còn lan đến các cơ quan khác. Da sẽ bị viêm, nổi mẩn đỏ, nổi sần và bong tróc. Khi đó, cần uống và thoa thuốc điều trị ít nhất trong hai tuần. Sau khi chữa trị, da vẫn bị sạm sau viêm và dễ bị dị ứng.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang