Đăng ký nhãn hiệu nên dùng đen trắng hay màu sẽ tốt nhất?

authorLan Ninh 08:51 26/01/2017

(VietQ.vn) - Khi đăng ký nhãn hiệu, chủ thương hiệu thường thiết kế màu sắc theo ý thích hoặc hợp với mệnh của từng người, hợp với phong thủy, lĩnh vực hoạt động của công ty,… đôi khi màu sắc chỉ để đẹp.

Sự kiện: Chỉ dẫn địa lý: Bảo vệ thương hiệu Việt

Khi thực hiện thủ tục pháp lý để tiến hành đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ thương hiệu, đăng ký thương hiệu sản phẩm,…Câu hỏi luôn được đặt ra như sau : “ Đăng kí nhãn hiệu thì màu sắc phải giống với màu nhãn hiệu thiết kế hay dùng màu đen trắng được không? Sau này khi muốn thay đổi màu sắc, hoặc nhãn hiệu trên các nền màu khác nhau thì có phải đăng ký lại không?” 

Đăng ký nhãn hiệu nên dùng đen trắng hay màu sẽ tốt nhất?

 Nên sử dụng nhãn hiệu màu gì?

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Công ty Luật Newvision khuyến cáo với Khách hàng nên đăng ký nhãn hiệu dạng đen trắng để đảm bảo khả năng bảo hộ tối ưu và để thuận tiện, linh hoạt trong quá trình sử dụng, khai thác thương hiệu.

Khi sử dụng đăng ký nhãn hiệu màu đen trắng thì cùng một nhãn hiệu nhưng có thể thay đổi màu sắc khác nhau cho mỗi dòng sản phẩm, phù hợp với lĩnh vực hàng hóa đa dạng.

Thông qua quy định luật pháp và thực tiễn áp dụng có thể phân ra hai cách tiếp cận chính của các nước trong việc bảo hộ nhãn hiệu đen-trắng và nhãn hiệu màu.

Cách tiếp cận thứ nhất: Phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu phụ thuôc chặt chẽ vào mẫu nhãn hiệu đã đăng ký, nhãn hiệu đăng ký thế nào sẽ được bảo hộ đúng như vậy. Do đó, chủ một nhãn hiệu đen-trắng không thể tự ý sử dụng nhãn hiệu đó dưới các dạng màu tùy ý, hay nói một cách khác là việc sử dụng như vậy không thuộc quyền được bảo hộ của chủ nhãn hiệu.

 Cách tiếp cận thứ hai linh hoạt hơn: Một nhãn hiệu được đăng ký ở dạng đen-trắng thì có nghĩa nội dung (hình/chữ) của nó đã đươc bảo hộ,vì vậy nhãn hiệu có thể được sử dụng ở các màu khác với đen-trắng miễn là các hình/chữ của nó vẫn được giữ nguyên còn màu sắc sử dụng không phải là thành phần phân biệt của nhãn hiệu. Nếu màu sắc lại là thành phần tự thân đóng góp vào tính phân biệt của nhãn hiệu thì nhất thiết nhãn hiệu phải được đăng ký ở dạng màu sắc để đạt đươc sự bảo hộ hiệu quả nhất.

Vì vậy, liên quan đến lời giải đáp cho câu hỏi thứ nhất có thể thấy: Một nhãn hiệu được đăng ký ở dạng màu sắc nói chung được bảo hộ mạnh hơn so với cùng nhãn hiệu được bảo hộ dưới dạng đen-trắng. Bởi ngoài việc được bảo hộ về mặt nội dung (hình/chữ) như một nhãn hiệu đen-trắng, nhãn hiệu màu sắc còn được bảo hộ cả màu hoặc kết hợp màu, giúp bảo vệ nhãn hiệu chống lại cả các hành vi xâm phạm bằng cách sử dụng kết hợp màu sắc tương tự gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi đã đăng ký dạng màu sắc chủ nhãn hiệu lại bị hạn chế trong việc sử dụng, nghĩa là chỉ được sử dụng nhãn hiệu đúng như mẫu đã đăng ký. Trong khi đó, nhãn hiệu đen-trắng lại có ưu thế giúp chủ nhãn hiệu có thể linh hoạt sử dụng nhãn hiệu một cách rộng hơn, theo các phương án màu khác nhau phù hợp với các điều kiện thực tế. Do đó, nếu có đủ điều kiện, chủ nhãn hiệu nên tiến hành đăng ký nhãn hiệu cả trong dạng đen trắng lẫn màu sắc để đạt được sự bảo hộ hiệu quả nhất.

Đăng ký nhãn hiệu nên dùng đen trắng hay màu sẽ tốt nhất?

 Nhãn hiệu màu đen và trắng góp phần nhận được sự bảo hộ tốt nhất 

 Luật sở hữu trí tuệ hiện hành không có quy định bắt buộc phải đăng ký dạng màu sắc hay dạng đen trắng, và màu sắc của nhãn hiệu không ảnh hưởng nhiều tới khả năng được hay không được chấp nhận bảo hộ bởi cơ quan đăng ký có thẩm quyền.

Đăng ký nhãn hiệu dưới dạng đen trắng, phần ghi nhận về màu sắc trong Giấy chứng nhận được bỏ trống, tạo cho chủ sở hữu Giấy chứng nhận sự linh động khi sử dụng màu sắc mà không vi phạm về quy định sử dụng đúng mẫu nhãn hiệu.

 Do đó, tùy thuộc vào nhu cầu của mình, người nộp đơn có thể lựa chọn cách bảo hộ màu sắc phù hợp. Hướng ưa chuộng hiện nay là lựa chọn màu sắc đen, trắng để chủ sở hữu có thể dễ dàng phối màu sắc cho nhãn hiệu của mình trong các trường hợp cụ thể. 

 

Giáp Tết Nguyên đán, giá rau củ quả chợ lẻ giảm(VietQ.vn) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, giá cả các mặt hàng thực phẩm bất ngờ giảm nhẹ do nguồn hàng cung cấp ra thị trường năm nay khá dồi dào.

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang