Đào tạo chuyên gia kiểm kê khí nhà kính cho sản phẩm thép

author 10:58 23/04/2024

(VietQ.vn) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) vừa phối hợp với BSI Việt Nam tổ chức khóa đào tạo chuyên gia về kiểm kê KNK theo yêu cầu của TCVN ISO 14067/ISO 14067 và CBAM cho sản phẩm thép.

Theo Luật Bảo vệ Môi trường 2020, Nghị định 06/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định 01/2022/QĐ-TTg, 1.912 cơ sở phát thải khí nhà kính (KNK) trên cả nước thuộc danh mục phải thực hiện kiểm kê KNK từ năm 2025. Trong đó, lĩnh vực luyện kim thuộc phạm vi phải kiểm kê KNK của ngành Công thương, theo Thông tư số 38/2023/TT-BCT ngày 27/12/2023 của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, ngày 14/07/2021, Ủy ban Châu Âu (EU) đã thông qua Cơ chế điều chỉnh biên giới về carbon (CBAM), yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa vào EU phải công bố lượng phát thải trong các sản phẩm nhập khẩu, mua và nộp lượng chứng chỉ CBAM tương ứng. Sản phẩm thép là một trong 6 nhóm sản phẩm mà doanh nghiệp nhập khẩu vào EU phải thực hiện báo cáo kiểm kê và chịu sự ảnh hưởng của thuế carbon.

Hàng hóa chịu sự điều chỉnh của CBAM.

Việc xác định và định lượng các nguồn phát thải sẽ giúp doanh nghiệp quản lý và đưa ra biện pháp giảm phát thải hiệu quả và tiết kiệm. Bên cạnh đáp ứng quy định pháp luật, việc công khai dữ liệu về dấu chân carbon cũng sẽ cải thiện hình ảnh doanh nghiệp, tăng tính cạnh tranh, đồng thời đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của người tiêu dùng và nhà đầu tư về sản phẩm "xanh". Dấu chân carbon cũng là yêu cầu tiên quyết để sản phẩm có thể thâm nhập thị trường quốc tế.

Tiêu chuẩn TCVN ISO 14067/ISO 14067 quy định các nguyên tắc, yêu cầu và hướng dẫn định lượng dấu chân carbon của sản phẩm. Tiêu chuẩn này giúp định lượng các phát thải KNK liên quan đến toàn bộ vòng đời của sản phẩm, từ khai thác tài nguyên, sản xuất đến khi kết thúc vòng đời.

Việc đánh giá dấu chân carbon đòi hỏi phải sử dụng nguồn dữ liệu đầy đủ, chính xác, nhất quán và minh bạch. Các dữ liệu này cần được phân tích, đánh giá bởi các chuyên gia có hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, chuỗi cung ứng và hoạt động của doanh nghiệp. Dựa trên kết quả đánh giá, các chuyên gia sẽ đưa ra các khuyến nghị để triển khai biện pháp giảm phát thải KNK.

Lãnh đạo Tổng cục TCĐLCL và các chuyên gia tham dự khóa đào tạo.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực chuyên môn trong lĩnh vực này, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã phối hợp với BSI Việt Nam tổ chức khóa đào tạo chuyên gia về kiểm kê KNK theo yêu cầu của TCVN ISO 14067/ISO 14067 và CBAM cho sản phẩm thép. Khóa đào tạo cung cấp cho các chuyên gia các kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện kiểm kê KNK cho sản phẩm thép, góp phần triển khai hiệu quả các quy định về kiểm kê KNK, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính hướng đến Net Zero vào năm 2050.

Thành Trung - Vụ HCHQ 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang