Đào tạo nhân lực cho Dự án Kho chứa LNG 1 MMTPA Thị Vải

author 06:36 17/08/2021

(VietQ.vn) - Trong tháng 08/2021, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã khai giảng khoá đào tạo nhân sự nòng cốt cho Dự án Kho chứa LNG 1 MMTPA Thị Vải tại Trung tâm đào tạo PV GAS- Thành phố Vũng Tàu.

Phát biểu tại buổi khai giảng, ông Nguyễn Hải Hưng- Trưởng phòng Phòng Tổ chức Hành chính KVT cho biết, trên cơ sở hạ tầng sẵn có, nằm ở vị trí cảng chiến lược trong tuyến luồng Vũng Tàu Cái Mép- Thị Vải, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu tiếp tục được chọn là nơi triển khai xây dựng Kho LNG đầu tiên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) có công suất của giai đoạn 1 là 1 triệu tấn/năm (1 MMTPA), dự kiến vận hành Quý II năm 2022; sau đó mở rộng lên 3-6 triệu tấn/năm (2024 - 2025).

Khóa đào tạo đặc biệt, hoàn toàn được cách ly phòng chống dịch 

Dự án là công trình trọng điểm nhằm phát triển ngành công nghiệp khí trong giai đoạn mới, hiện tại đạt khoảng 79.6% tiến độ xây dựng (tính đến ngày 10/08/2021). Với nguồn nguyên liệu nhập khẩu LNG từ nước ngoài, Kho LNG có quy mô lớn nhất Việt Nam này sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu sạch cho cụm các nhà máy nhiệt điện tại khu vực Đông Nam bộ, góp phần bảo đảm nhu cầu về khí, điện cho khu vực kinh tế trọng điểm này.

Để tiếp nhận thành công và thực sự làm chủ công trình trọng điểm mới của ngành công nghiệp Khí, cần khẩn trương củng cố và phát triển lực lượng quản lý vận hành có tri thức và năng lực. Khóa đào tạo nhân sự nòng cốt cho Dự án Kho chứa LNG 1 MMTPA Thị Vải chính là bước quy hoạch và hỗ trợ phát triển cực kỳ quan trọng trong việc đào tạo các thế hệ Kỹ sư đầu tiên vận hành LNG, là đội ngũ tiên phong để PV GAS phát triển lực lượng vận hành cho các dự án LNG trong tương lai.

Vinh dự được tuyển chọn và tham gia khóa học này là các nhân sự trẻ, có năng lực, có trình độ tiếng Anh. Một số học viên đã có kinh nghiệm quản lý ca/tổ, vận hành thực tế kho LPG lạnh; một số khác là học viên xuất sắc được chọn lọc qua các đợt tuyển dụng, kiểm tra đánh giá quá trình học việc. Hầu hết các học viên đều đã hoàn thành xuất sắc chương trình đào tạo một năm qua tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu với các nội dung lý thuyết (gồm các chuyên ngành: công nghệ, điều khiển, điện, cơ khí, các quy trình vận hành, bảo dưỡng…) và thực hành trong các ca vận hành, tham gia sản xuất trực tiếp.

Về tổng thể, chương trình đào tạo vận hành dự án Kho chứa LNG 1MMPTA Thị Vải của KVT gồm nhiều nội dung: Đào tạo định hướng nghề nghiệp, Văn hóa Doanh nghiệp, huấn luyện an toàn; Đào tạo kiến thức vận hành 4 chuyên ngành công nghệ, điều khiển, điện, cơ khí; Hướng dẫn vận hành bảo dưỡng và các quy trình tác nghiệp cụ thể của các công đoạn nhập – tồn chứa – xuất sản phẩm của Kho cảng PV GAS Vũng Tàu; Thực hành vận hành và tham gia sản xuất trong ca vận hành…

Trong tháng 8/2021, các học viên sẽ học lý thuyết trực tuyến với chuyên gia của Nhà thầu Samsung C&T. Sau khi kết thúc, các học viên tiếp tục được lựa chọn để tham gia khóa đào tạo thực hành tại Kho cảng Boreyong LNG Terminal Hàn Quốc, dự kiến từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021. Phần thứ 3, các học viên sẽ tham gia các khóa đào tạo vận hành thiết bị trực tiếp tại Kho chứa LNG 1MMPTA Thị Vải.

Theo kế hoạch, toàn bộ lực lượng quản lý, nhân sự tiếp nhận và vận hành Kho chứa LNG 1MMPTA Thị Vải sẽ kết thúc chương trình đào tạo vào tháng 1/2022 để chuẩn bị cho việc chạy thử, vận hành Dự án.

Để đảm bảo tiến độ đào tạo, KVT đã chuẩn bị hết sức chu đáo cho Khóa học, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg cùng các quy định phòng chống dịch, nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian học tập. Các học viên khi nhập học phải thực hiện xét nghiệm PCR hoặc có chứng chỉ xét nghiệm PCR còn hiệu lực. Toàn bộ lực lượng học viên học tập tại Trung tâm Đào tạo PV GAS Vũng Tàu đều được cách ly tập trung tại “Vùng đệm an toàn” do KVT bố trí, tuyệt đối không tiếp xúc với người không thuộc nhóm đào tạo. Trong thời gian học tập, các học viên thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách khi ngồi, khai báo y tế mỗi ngày. Một số học viên theo học từ xa cũng được yêu cầu đảm bảo quy tắc an toàn, kiên quyết không được làm ảnh hưởng đến tiến độ khóa học.

Trong những ngày học tập đầu tiên, các nhân sự trẻ- những chủ nhân tương lai của Kho chứa LNG 1MMPTA Thị Vải đã lập tức thấm nhuần quyết tâm của toàn bộ PV GAS trong giai đoạn đặc biệt khó khăn này: đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ kép phòng chống dịch bệnh và hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

LKL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang