Dập tắt đám cháy pin xe điện chỉ 2 phút với bình cứu hỏa gốc nước

author 12:38 24/11/2023

(VietQ.vn) - Những công nghệ mới được thử nghiệm và áp dụng việc kiểm soát đám cháy từ pin lithium-ion không còn là một thách thức. Những phát hiện mới đã mở ra những cửa hàng an toàn hơn cho người sử dụng xe điện và các sản phẩm sử dụng pin.

Mới đây, Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Việt Nam (VFRA) đã tiến hành thử nghiệm khả năng dập tắt đám cháy từ pin lithium-ion bằng cách sử dụng một số loại bình chữa cháy xách tay. Đây là loại pin phổ biến trong nhiều thiết bị hàng ngày như điện thoại, máy tính và xe điện.

Việc khống chế các đám cháy từ pin lithium-ion không hề “vô phương”như từng lầm tưởng. Ảnh VFRA

Sau khi kích cháy hệ thống pin trên xe, các chuyên gia đã thử nghiệm nhiều cách để dập tắt đám cháy. Kết quả đặc biệt ấn tượng: Bình chữa cháy Orion OR-6 sử dụng công nghệ nước và foam đặc biệt đã dập tắt đám cháy trong 4 phút. Trong khi đó, bình chữa cháy Eco Fire 6, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước, cũng đã dập tắt đám cháy trong 4 phút. Đặc biệt, bình chữa cháy F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước với công nghệ bọc phân tử, gây ấn tượng khi dập tắt đám cháy chỉ trong 2 phút. Sau khi đám cháy được dập tắt, các viên pin không có hiện tượng nổ, không có khói, nhiệt độ giảm sâu, dưới 60 độ C.

Ông Trần Thành Vinh, Trưởng Ban Khoa học Kĩ thuật VFRA, chia sẻ: “Chúng tôi đã thử các bình chữa cháy trên thị trường và kết quả cho thấy, sử dụng bình chữa cháy gốc nước sẽ giúp chữa cháy nhẹ nhàng và nhanh chóng, không đòi hỏi quá nhiều kĩ năng và công sức.”

Các chuyên gia cũng đã thử dùng cát để dập tắt đám cháy và chỉ ra rằng, với điều kiện nhất định, phương pháp này cũng rất hiệu quả. Như vậy có thể khẳng định cháy pin xe điện không “vô phương cứu chữa” như nhiều người lầm tưởng.

Không chỉ dừng lại ở việc chế tạo sản xuất bình chữa cháy gốc nước. Các nhà khoa học trên thế giới đã nghiên cứu phát minh ra nhiều sản phẩm giúp con người an toàn trong những vụ cháy có liên quan đến pin lithium. Các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nhà đã thành công trong việc thử nghiệm "chăn chống lửa" chuyên dụng cho đám cháy pin xe điện, chứng minh khả năng cách ly và giảm nhiệt độ đám cháy một cách hiệu quả.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo cũng không cần quá lo lắng vì những vụ cháy xuất phát từ xe điện rất hiếm khi xảy ra. Theo thống kê từ Công ty EV FireSafe của Australia cung cấp cái nhìn rõ ràng về an toàn của xe điện. Chỉ có khoảng 0,0012% xe ô tô điện bốc cháy từ năm 2010 đến năm 2023 trong tổng số xe điện lưu hành. Con số này thấp hơn đáng kể so với xe chạy xăng, dầu với tỷ lệ cháy lên đến 0,1%, gấp 80 lần.

Chuyên gia lý giải rằng, khả năng cháy thấp của pin xe điện đến từ sự tiên tiến trong công nghệ an toàn. Pin được bảo vệ ngay từ lớp vỏ chống cháy, kết hợp với cảm biến giúp cách ly nhanh chóng khi có sự cố. Sự sáng tạo còn nằm ở việc sử dụng vật liệu như silicon cho cực dương, tăng khả năng ổn định ở nhiệt độ cao.

Hệ thống quản lý pin (BMS) đóng vai trò "bộ não," giúp theo dõi và can thiệp ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Mặc dù nguy cơ cháy nổ rất thấp, nhưng người sử dụng cũng được khuyến cáo không tự ý thay đổi cấu trúc sản phẩm và tuân thủ quy tắc kiểm tra và bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Nhìn chung, những cải tiến trong công nghệ an toàn chữa cháy từ pin lithium-ion không chỉ là bước tiến quan trọng mà còn là sự cam kết của cộng đồng nghiên cứu và ngành công nghiệp để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng. Việc thử nghiệm và áp dụng những giải pháp mới không chỉ đặt nền móng cho một tương lai an toàn với xe điện mà còn mở ra những triển vọng tích cực cho toàn bộ ngành công nghiệp pin năng lượng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang