Dấu ấn Đàn chim Việt: Nên thử thay đổi một lần trong đời

author 09:39 26/05/2021

(VietQ.vn) - TS. Phạm Anh Khôi - cựu Du học sinh, CEO & Đồng sáng lập FINA, Giảng viên tại Parramatta Campus thuộc Đại học Western Sydney - Úc, chia sẻ câu chuyện thành công của chính mình khi quay về lập nghiệp tại Việt Nam, cùng những trăn trở khi quyết định thay đổi một hành trình.

Những câu chuyện được TS Khôi trình bày trong chuỗi diễn đàn trực tuyến “Chìa khóa du học - Dấu ấn Đàn chim Việt”, kỳ thứ 3 với chủ đề “Đi, là để trở về”.

“Đó là lý do vì sao tôi lại chuyển qua thích bất động sản. Thế nhưng, tôi vẫn còn đam mê với chứng khoán nên tốt nhất là kết hợp cả hai.” 

Lỡ… “phải lòng” những tòa cao ốc

Có thể nói, quyết định theo đuổi không chỉ một, nhưng đến tận hai lĩnh vực, là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, tất cả đều là cơ duyên với xuất phát điểm bắt đầu vào ngày ông Khôi trở lại Việt Nam làm việc. Ở thời điểm đó, ông Khôi có cơ hội luân chuyển vị trí công việc giữa các công ty khác nhau về bất động sản và chứng khoán. Cho đến khi làm việc tại công ty Horizon Capital, đảm nhận một dự án nghiên cứu có liên quan đến Bất động sản tại Việt Nam thì ông mới nhận ra được sự kết hợp thú vị giữa chứng khoán và bất động sản, còn được biết đến là mô hình chứng khoán hóa bất động sản.

Thực ra, với bất động sản, ông Khôi đã có một cái duyên từ lâu. Năm 2004, trong một lần đến Thái Lan, vị tiến sĩ trẻ khi ấy đã choáng ngợp bởi những tòa cao ốc hiện đại. Đó là khoảnh khắc ông “ngộ” ra bất động sản là tài sản mang giá trị vô cùng lớn, không chỉ tác động lên nền kinh tế, mà còn viết nên câu chuyện của cả bộ máy thương mại và nhiều lĩnh vực khác như y giới, cơ sở hạ tầng, xây dựng… Điều tương tự cũng diễn ra mỗi khi ông đặt chân đến các quốc gia khác như Singapore, Hongkong! Đây chính là tiền đề để một người đang đeo đuổi kiến thức về chứng khoán “phải lòng” luôn cả bất động sản.

Dẫu đang rất phổ biến tại các quốc gia phát triển nhưng chứng khoán hóa bất động sản khi ấy vẫn là một mô hình còn khá mới mẻ tại Việt Nam, và hứa hẹn nhiều tiềm năng. Nhìn thấy điều đó, TS. Phạm Anh Khôi đã quyết định đào sâu nghiên cứu với mong muốn triển khai ứng dụng mô hình này ngay tại thị trường Việt Nam.

Khoảng thời gian làm việc tại Úc cũng mang đến nhiều lợi thế khi ông được đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau trong cả giáo dục lẫn thị trường chứng khoán và bất động sản. Rất nhiều kiến thức lẫn kỹ năng đã được TS Khôi tiếp nhận, tích lũy trong khoảng 5 năm đó, trước khi quay trở về Việt Nam và toàn tâm vận dụng những giá trị tích luỹ vào thị trường quê nhà.

Thay đổi lớn luôn mở ra những thú vị bất ngờ, song cũng đem đến rất nhiều thách thức mới.

 

Thử một lần thay đổi: Liệu có dễ?

Mỗi một quyết định thay đổi, thường không dễ, đặc biệt khi con người ta đã có được một trạng thái ổn định. Từ châu Âu, sang Úc học Tiến sĩ, được Western Sydney giữ lại giảng dạy, mọi thứ có vẻ là rất ổn. Nhưng một ngày nọ, sau giờ dạy, trở về phòng mình, TS Khôi chợt nghĩ: Sao không quay lại con đường ban đầu mình đã chọn, với chứng khoán và bất động sản?

“Khi bạn ở tuổi 30, 35, hãy thử một lần thay đổi” - TS Khôi chia sẻ - “Tôi tin, sự thay đổi đó có thể thành công hay thất bại, nhưng quan trọng là mình sẽ được trải nghiệm những điều mình khao khát. Nếu không thành công, thì cũng sẽ thành nhân, như ông bà mình đã dạy!”.

Thay đổi không bao giờ là dễ dàng, và chìa khoá để vượt qua được áp lực của sự thay đổi nằm ở khả năng thích nghi. “Bản thân tôi tự nhận thấy mình luôn biết thích nghi để hòa nhập với xã hội mà mình đang sống”, TS. Phạm Anh Khôi chia sẻ.  

Quyết định về nước khởi nghiệp cũng là một quyết định không dễ dàng, bởi ông Khôi cũng đã tiên liệu trước những khó khăn đang chờ đợi mình. Khởi nghiệp trên quê hương, đối mặt với quá nhiều thách thức khi bước đầu điều hành một doanh nghiệp. “Tôi phải học lại hầu như tất cả mọi thứ. Từ marketing, quản trị, đến kế toán, cả kỹ năng truyền cảm hứng cho đồng sự và nhân viên… để vận hành mọi thứ ngay từ vạch xuất phát”, TS Khôi chia sẻ.

“Dĩ nhiên, cả những khác biệt lớn của ngành Bất động sản tại Việt Nam so sánh với một đất nước hiện đại như Úc. Bù lại thì sự năng động của thị trường Việt Nam và đam mê công việc đã tiếp thêm nhiệt lượng để tôi vượt qua những khó khăn như thế trong giai đoạn đầu khởi nghiệp”, TS Khôi nói.

Niềm đam mê và khả năng thích nghi là hai yếu tố quan trọng cho bất kỳ ai lựa chọn sự thay đổi.

 

Sau thời gian dài nuôi dưỡng và phát triển mô hình chứng khoán hoá bất động sản, TS. Phạm Anh Khôi sáng lập nên nền tảng công nghệ FINA, hoạt động như một cố vấn tài chính chuyên nghiệp, cho phép người dùng có thể tìm kiếm, so sánh và lựa chọn các giải pháp tài chính phù hợp với nhu cầu của cá nhân, bao gồm các khoản vay mua nhà, các gói bảo hiểm hoặc sản phẩm đầu tư. Với thị trường bất động sản Việt Nam, FINA giúp giải toả khá nhiều áp lực về tài chính, giúp người mua không phải mất quá nhiều thời gian, chi phí, đặc biệt hạn chế tối đa các rủi ro có thể. 

Sau thành công của số thứ ba, chuỗi hội thảo “Chìa khóa du học - Dấu ấn Đàn chim Việt" sẽ được tiếp nối với một chủ đề hoàn toàn thú vị mang tên “Cánh chim tự do" vào lúc 10h00, ngày 30/05/2021 với sự tham gia của khách mời, diễn giả Phó Giáo sư - Tiến sĩ Ngô Viết Liêm.

Đặc biệt hơn, buổi trò chuyện lần này sẽ được dẫn dắt bởi TS. Cindy Nguyễn - Giám đốc Global Pathway, Giảng viên Đại học Western Sydney Việt Nam. Nội dung trọng tâm của buổi trò chuyện hứa hẹn sẽ giúp các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn có dự định du học, xác định được mục tiêu và con đường đi của chính mình trên hành trình du học qua lời khuyên và kinh nghiệm của những người đi trước. Đồng thời, các bạn sẽ có cơ hội được lắng nghe câu chuyện thành công của chuyên gia, được áp dụng thực tiễn và dựa trên ba yếu tố: Nhiệt Tâm - Trọn Vẹn - Thấy Ra.

Đăng ký tham gia tại: https://isb.edu.vn/chia-khoa-du-hoc-dau-an-dan-chim-viet-so-4/

 Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang