Đau bụng kèm theo sốt, cẩn thận kẻo bé mắc bệnh nguy hiểm ‘chết người’ này

authorHòa Lê 08:58 16/04/2018

(VietQ.vn) - Nếu thấy bé bỗng nhiên đau bụng kèm theo sốt, đừng chủ quan bởi có thể bé mắc phải căn bệnh nguy hiểm “chết người” này.

Sức khỏe & Đời sống đưa tin, ngày 13/4, khoa Ngoại và chuyên khoa, BV Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé Ngô Thị Hà V (3 tuổi), thường trú tại thị xã Quảng Yên. Trẻ vào viện trong tình trạng 4 ngày liền có biểu hiện tự nhiên đau bụng kèm theo sốt. Đau bụng quanh rốn và đau tức mạn sườn phải được gia đình cho vào viện kiểm tra.

Đau bụng kèm theo sốt cẩn thận kẻo bé mắc bệnh nguy hiểm ‘chết người’ này

Bé 3 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng quanh rốn và đau tức mạn sườn phải. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Kết quả xét nghiệm, chụp CT cho thấy vị trí sau phúc mạc, phía trên thận phải có khối giảm tỉ trọng kích thước 43x32mm, bên trong có dịch và rải rác vôi hóa, bờ và ranh giới rõ, ngấm thuốc mạnh không đều sau tiêm, khối đè đẩy thận phải xuống dưới. Các bác sĩ chẩn đoán bé bị u tuyến thượng thận phải.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật phẫu thuật nội soi cắt u tuyến thượng thận phải cho bé. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận cho em.

3 điểm yếu của Yamaha Grande nhất định phải biết trước khi ‘móc ví’ (VietQ.vn) - Dù được nhiều người yêu thích song Yamaha Grande cũng lộ nhiều điểm yếu. Dưới đây là 3 điểm yếu của Yamaha Grande được nhiều người “truyền tai” nhau.

Khối u tuyến thượng thận có thể  lành tính hoặc ác tính. U của tính thượng thận đội khi đến tiết ra quá nhiều các hormone như corotisol,aldosteron và dehydroepinandrosteron, khi đó ta thường gọi là khối u chức năng. U có thể nguyên phát từ tuyến thượng thận hoặc ung thư ở nơi khác di căn đến. Đối với khối u nguyên phát của tuyến thượng thận có các dạng sau:

Adenoma: là loại hay gặp nhất chiếm đến 99% u tuyến thượng thận. Đây là loại u lành tính ở vỏ thượng thận không phải u chức năng. Loại u này thường không gây ra triệu chứng nào và thường có kích thước nhỏ không cần phải điều trị.

Đau bụng kèm theo sốt cẩn thận kẻo bé mắc bệnh nguy hiểm ‘chết người’ này

U tuyến thượng thận là căn bệnh hiếm gặp. Ảnh minh họa 

Adrnocortical: rất hiếm gặp đây, là loại u ác tính có vỏ thượng thận.Khoảng 4-12 người trên 1 triệu dân phát triển u này. Có thể là khối u chức năng thì nó thường tạo ra nhiều hormon.

Pheochromcytoma: là loại ung thư nội tiết thần kinh thường gặp ở tủy thượng thận U nguyên bào thần kinh: là loại ung thư gặp ở trẻ em  bắt đầu ở tủy thượng thận. Ở Hoa Kỳ hàng năm có 650 trẻ em bị chuẩn  đoán. Là loại ung thư thường gặp ở trẻ dưới 1 tuổi. U nguyên bào thần kinh thường khởi phát ở trẻ em từ dưới  5 tuổi và thậm chí gặp ở bào thai.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang