Dấu công nhận VICAS có giá trị ở nước ngoài không?

author 14:27 19/11/2012

(VietQ.vn) - Khi doanh nghiệp đã được công nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 bởi VICAS Việt Nam thì sẽ được thừa nhận quốc tế.

<br>
Từ trái sang phải: dấu của các cơ quan công nhận UKAS - Vương Quốc Anh, RvA - Hà Lan và JAS-ANZ của Úc và New Zealand

Hỏi: Một tổ chức chứng nhận có được công nhận bởi nhiều cơ quan công nhận không? Và nếu doanh nghiệp chọn tổ chức chứng nhận được công nhận bởi nhiều cơ quan công nhận để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 thì có lợi gì? Nếu doanh nghiệp tôi được công nhận bởi VICAS Việt Nam thì có được thừa nhận ở nước ngoài không? Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Hà Thảo My (Số 65, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội)

Đáp: Tổ chức chứng nhận (TCCN) có thể được công nhận bởi một hoặc nhiều cơ quan công nhận (Accreditation Body). Cơ quan công nhận là tổ chức chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của các TCCN nhằm đảm bảo việc chứng nhận ở mọi doanh nghiệp, quốc gia đều có giá trị như nhau. Dấu của cơ quan công nhận thường được sử dụng hiện nay là: UKAS (Anh), RvA (Hà Lan), ANAB (Mỹ), JAS-ANZ (Úc và New Zealand). Dấu của cơ quan công nhận tại Việt Nam là VICAS.

Việc lựa chọn TCCN được công nhận bởi nhiều cơ quan công nhận sẽ thuận lợi hơn khi cần xin cấp chứng chỉ mang dấu công nhận của các nước khác nhau như UKAS - Vương Quốc Anh, RvA - Hà Lan, ANAB - Mỹ, JAB - Nhật Bản… Tuy nhiên, điều này chủ yếu mang giá trị tinh thần, vì một chứng chỉ đã mang dấu công nhận của một cơ quan công nhận hợp pháp được thừa nhận sẽ có giá trị như nhau ở tất cả các nước.

Khi doanh nghiệp đã được công nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 bởi VICAS Việt Nam thì sẽ được thừa nhận quốc tế.

Chuyên mục có sự phối hợp của Trung tâm Năng suất Việt Nam - VPC số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang