Dấu CR khác gì so với dấu CS?

author 16:04 16/08/2012

(VietQ.vn) - Mức chất lượng của mũ bảo hiểm (MBH) gắn dấu CS (theo TCVN) trước đây và gắn dấu CR (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia) hiện nay là như nhau, nhưng quá trình đánh giá để được gắn dấu là khác nhau.

 Dấu CR gắn trên mũ bảo hiểm hợp chuẩn

Hỏi: Theo quyết định số 04/2008/QĐ – BKHCN, từ ngày 15/11/2008, tất cả các loại MBH cho người đi mô tô, xe máy phải gắn dấu CR thay cho CS. Xin quý báo cho biết lý do của sự thay đổi này là gì? Dấu CR khác gì so với dấu CS trước đây?

Nguyễn Thục Anh (171 Hoàng Văn Thụ, TP. Biên Hòa, Đồng Nai)

Đáp: Trước đây, căn cứ pháp lệnh chất lượng hàng hoá năm 1999, nhiều hàng hoá thuộc diện bắt buộc áp dụng Tiêu chuẩn Việt Nam phải thực hiện công bố phù hợp tiêu chuẩn TCVN và gắn dấu CS trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

MBH là sản phẩm phải công bố phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam TCVN5756:2001 và gắn dấu CS (chữ CS viết tắt tiếng anh là phù hợp tiêu chuẩn). Ngày 29/6/2006, tại Kỳ họp thứ 9 quốc hội khoá XI đã thông qua luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật và có hiệu lực từ ngày 1/1/2007. Theo quy định của luật này, sản phẩm, hàng hoá cần quản lý phải được quản lý bằng quy chuẩn kỹ thuật. Ngày 28/4/2008, Bộ KH&CN đã ban hành quyết định số 04/2008/QĐ – BKHCN về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về MBH cho người đi môtô, xe máy (CVN2:2008/BKHCN).

Theo quy định của quy chuẩn này, MBH sản xuất trong nước, nhập khẩu phải được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu CR trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường (chữ CR viết tắt tiếng Anh là phù hợp quy chuẩn). Như vậy việc đổi sang dấu CR này là do ta áp dụng luật mới sẽ cho các sản phẩm hàng hoá khác chứ không chỉ cho MBH.

Mức chất lượng của MBH gắn dấu CS (theo TCVN) trước đây và gắn dấu CR ( theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia) hiện nay là như nhau, nhưng quá trình đánh giá để được gắn dấu là khác nhau.

Để được gắn dấu CS, doanh nghiệp sản xuất MBH tự thực hiện việc đánh giá sự phù hợp của MBH với tiêu chuẩn bằng thử nghiệm (nếu có trang thiết bị thử nghiệm phù hợp với quy định của TCVN 5756:2001, hoặc gửi mẫu thử nghiệm đến một tổ chức được chỉ định thử nghiệm chất lượng MBH) và thực hiện việc công bố phù hợp tiêu chuẩn TCVN5756:2001 tại Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh/thành phố.

Để được gắn dấu hợp quy CR, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu MBH phải được tổ chức chứng nhận hợp quy do Bộ KH&CN chỉ định tiến hành đánh giá chứng nhận, nếu phù hợp quy chuẩn, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận thời hạn không quá 3 năm; phải gắn dấu CR lên MBH trước khi đưa ra lưu thông và phải thực hiện công bố hợp quy tại Chi cục tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh/thành phố.

Chuyên mục được phối hợp với Vụ Hợp chuẩn và Hợp quy - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang