Má phanh ô tô hỏng - bỏ qua dấu hiệu cảnh báo tai nạn có thể xảy ra

author 07:37 06/10/2018

(VietQ.vn) - Má phanh ô tô là bộ phận đảm bảo cho người lái an toàn nhất nhưng nếu bị hỏng thì vô cùng nguy hiểm. Do đó tài xế nhất định phải nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo để kịp thời xử lý.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo tư vấn của Công ty ô tô Nam Long, má phanh ô tô là phụ tùng giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người lái. Trường hợp má phanh bị mòn hay hư hỏng nếu không được sửa chữa và thay theo định kỳ thì sẽ ảnh hưởng xấu tới việc giảm tốc độ hoặc dừng xe. Điều này sẽ nguy hiểm tới tính mạng tài xế và người đi đường. Vì vậy, việc nhận biết khi nào phải thay má phanh là hết sức cần thiết trong kiến thức lái xe hàng ngày của bất cứ tài xế nào.

Xuất hiện tiếng kêu khi phanh

Trong khi lái xe, nếu thấy xuất hiện những tiếng kêu: kin kít, ken két,… khi phanh, là một dấu hiệu rõ ràng rằng má phanh đã mòn, cần được thay mới không chậm trễ. Vì nếu không má phanh sẽ hư hỏng nặng hơn sẽ vô cùng nguy hiểm.

 Má phanh ô tô hỏng, mòn nếu không được thay mới rất nguy hiểm

 Má phanh ô tô hỏng, mòn nếu không được thay mới rất nguy hiểm

Khi phanh xuất hiện tình trạng lệch về một phía

Khi đạp phanh xe ô tô nếu thấy xe có xu hướng nhao/lệch về một phía trên đường, hoặc trong nhiều trường hợp chỉ nhao lái về một bên trái hoặc phải. Mặc dù có thể có một số lý do khác dẫn đến hiện tượng này nhưng má phanh mòn vẫn là một trong những nguyên nhân phổ biến.

Đạp phanh giảm tốc độ nhưng thấy hiện tượng phanh sâu hơn bất thường

Phanh xe cần phải sử dụng bằng chân, do đó bạn có thể cảm nhận được dấu hiệu má phanh đã mòn khi giảm tốc độ hoặc dừng xe. Nếu bạn thấy thường xuyên phải đạp sâu để giảm tốc độ thì đúng là thời điểm tốt để thay mới má phanh.

Gầm ô tô hỏng - nhận biết dấu hiệu cảnh báo để sửa ngay vì quá nguy hiểm (VietQ.vn) - Nếu gầm ô tô xuất hiện một số dấu hiệu cảnh báo mà tài xế bỏ qua không chỉ ảnh hưởng tới toàn hệ thống xe mà còn nguy hiểm tới tính mạng tài xế.

Đèn báo mòn phanh bật sáng

Thông thường xe ô tô có hai loại cảm biến đó là má phanh trên xe có gắn miếng thép giúp tản nhiệt. Khi má phanh mòn sẽ tiếp xúc với heo thắng (caliper) và đĩa phanh gây ra tiếng kêu.

Còn má phanh trên xe có gắn cảm biến khi má phanh mòn sẽ tiếp xúc với heo thắng (caliper) và đĩa phanh dẫn đến đèn báo mòn phanh trên bảng điều khiển bật sáng. 

Người lái không nên quá chủ quan nếu phanh mòn mà không thay ngay sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của chính mình, gia đình và người tham gia giao thông. Đối với những người có chút kiến thức hay kỹ năng thay má phanh thì có thể tự thay còn nếu không cần phải ra gara ngay lập tức nếu thấy những dấu hiệu trên.

Tuy nhiên nếu trường hợp ra ngoài gara ô tô thay cần lưu ý hãy lựa chọn nơi uy tín, má phanh đảm bảo chất lượng. Chớ ham rẻ thay má phanh không đảm bảo sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi lưu thông trên đường.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang