Ít ai biết đây chính là bóng hồng quyền lực nhất ngành ô tô thế giới

authorHoàng Linh 14:51 26/10/2016

(VietQ.vn) - Mary Barra là nữ CEO đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô và là một trong những phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Mary Barra đã có hơn 30 năm cống hiến cho General Motors, trải qua nhiều vị trí khác nhau

Theo Kiến thức, Mary Barra, người vừa ngồi vào chức Chủ tịch General Motors (GM) xứng đáng là người phụ nữ quyền lực nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trên thế giới nắm chức vụ cao nhất của một tập đoàn xe hơi. Thậm chí, tạp chí Fortune còn bầu chọn bà là người phụ nữ quyền lực nhất trong kinh doanh vượt qua nhiều CEO phái mạnh nổi tiếng khác. 

Ngày 4/1/2016, GM chính thức bổ nhiệm bà Mary Barra vào chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. Chiếc ghế nóng này chưa từng lọt vào tay của bất kỳ phụ nữ nào, cũng giống như việc chính bà đã làm được với vị trí CEO của hai năm về trước.

Khởi nghiệp với 10 triệu đồng: 9x thu nhập 500 triệu/tháng(VietQ.vn) - Lê Hà Phương khởi nghiệp từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường với chỉ 10 triệu đồng, hiện nay thu nhập của cô khoảng 500 triệu/tháng.

Tân chủ tịch GM toàn cầu tên đầy đủ là Mary Teresa Barra, sinh ngày 24/12/1961 tại bang Michigan, Mỹ. Báo Lao động đưa tinbà theo học ngành kỹ sư điện tại Học viện General Motors và nhận bằng cử nhân khoa học, sau đó là hàng loạt bằng cấp với học vị cao hơn trong các năm 1988 và 1990.  Mary Barra đã có hơn 30 năm cống hiến cho GM, trải qua nhiều vị trí khác nhau. Năm 18 tuổi (năm 1980), Mary Barra bắt đầu vào làm việc tại GM với vai trò là thực tập viên kỹ thuật tại nhà máy Pontiac.

Ngay lập tức, bà chứng tỏ năng lực và được chỉ định vào nhiều vị trí liên quan tới quản lý và kỹ thuật, trong đó nổi bật nhất là chức quản lý của nhà máy Detroit/Hamtramck.

Tháng 2/2008 là bước ngoặt trong cuộc đời bà khi GM giao cho Mary Barra giữ chức phó Chủ tịch toàn cầu về cơ khí và chế tạo. Thăng hoa trong nghề nghiệp đến vào tháng 7.2009 khi bà lên chức phó Chủ tịch toàn cầu về nhân sự.

Mãi tới tháng 2/2011, bà mới lên một nấc thang mới với chức vụ phó Chủ tịch toàn cầu phụ trách phát triển sản phẩm. Khi đó, trách nhiệm chính của bà là cùng đội ngũ thiết kế cho ra đời các mẫu xe chiến lược mới cho GM.

Tháng 8/2013, Mary vẫn giữ nguyên chức vụ đó nhưng công việc chính của bà chuyển sang mảng sản xuất và dây chuyền lắp ráp sản phẩm.

Tháng 12/2013, dấu ấn quan trọng đầu tiên trong đời bà và cũng là mốc son không thể quên trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô thế giới khi Mary Barra chính thức bước lên hàng đội ngũ lãnh đạo cả một tập đoàn với vị trí CEO. Bà nhận chức một tháng sau đó. Đây là lần đầu tiên một phụ nữ giữ chức CEO một hãng sản xuất ôtô, mà nhất lại là hãng lớn như GM.

Mary Barra - CEO của General Motors là nữ CEO đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô 

Cũng theo báo Lao động, cùng thời điểm, vụ bê bối hệ thống công tắc đánh lửa trên xe của hãng này bị lỗi khiến hơn 60 người chết và GM buộc phải thu hồi 2,6 triệu xe; bà bị gọi tới các phiên điều trần để giải trình về các lỗi kỹ thuật cũng như trách nhiệm của GM đối với những nạn nhân có liên quan. Cuối cùng bà cũng vượt qua và giữ vững thị phần của mình.

Sau khi giúp vực dậy GM, tới tháng 1 năm nay, cuộc đời Mary Barra lại bước sang trang mới khi bà được chỉ định làm Chủ tịch Hội đồng quản trị - điều cũng chưa từng xảy ra trước đây. 

Với sự nghiệp lẫy lừng đó, tạp chí Forbes từng 3 năm bầu chọn Mary Barra là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới. Năm 2014, bà xếp thứ 7, cao hơn rất nhiều so với vị trí 35 của năm 2013. Ngoài ra, bà còn là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới vào năm 2015 do Fortune bầu chọn. Bên cạnh đó là hàng loạt các giải thưởng danh dự khác trong suốt quá trình cống hiến cho GM.

Mục tiêu làm việc Mary Barra chính là góp phần đưa GM trở thành công ty ôtô có giá trị nhất. Hiện tại, Mary Barra muốn tăng cường sức ảnh hưởng của thương hiệu Cadillac và Chevrolet đồng thời tiếp tục phát triển tại thị trường Châu Á...

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang