Dây đeo đồng hồ thông minh là nơi tích tụ nhiều loại vi khuẩn gây hại tới sức khỏe người dùng

author 14:00 22/08/2023

(VietQ.vn) - Theo cáo cáo của các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic (Mỹ), 85% dây đeo đồng hồ thông minh như Apple Watch có chứa vi khuẩn tụ cầu (Staphylococcus), gây nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Theo tờ New York Post, báo cáo trên được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Florida Atlantic (Mỹ). Họ đã tiến hành khảo sát trên những loại dây đeo của Apple Watch và các sản phẩm đeo tay được làm từ cao su, vải, da, nhựa, vàng và bạc. Mục tiêu của các nhà nghiên cứu là tìm ra mối quan hệ giữa vật liệu của dây đeo tay và sự tích tụ của vi khuẩn. 

Kết quả là 95% dây đeo đồng hồ thông minh như Apple Watch mà họ thử nghiệm có chứa một số loại vi khuẩn nguy hiểm trong đó 85% là vi khuẩn Staphylococcus và 60% là khuẩn E. coli. Nguy hiểm hơn là 30% xét nghiệm dương tính với Pseudomonas, một loại vi khuẩn kháng kháng sinh có liên quan đến nhiễm trùng huyết và viêm phổi.

Dây đeo đồng hồ thông minh là nơi tích tụ nhiều loại vi khuẩn gây hại tới sức khỏe người dùng. Ảnh minh họa

Vật liệu mà vi khuẩn tập trung cao nhất đó là dây vải, tiếp theo là nhựa, cao su và cuối cùng là da, vì cấu tạo xốp của chúng tạo ra môi trường tốt để vi khuẩn phát triển. Các dây đeo kim loại là loại mang ít vi khuẩn nhất, đặc biệt nếu chúng được chế tác bằng kim loại quý như vàng và bạc. Điều khiến cho dây đeo tay dễ dàng bị nhiễm khuẩn là do mọi người thường mang smartwatch (đồng hồ thông minh) như Apple Watch tới phòng gym, yoga… để tập luyện khiến mồ hôi trên cơ thể ngấm vào những sảm phẩm đó và không được vệ sinh kịp thời. Từ đó dẫn tới những sản phẩm trên có số lượng vi khuẩn cao hơn nhiều so với đồng hồ thông minh của những người không tập thể thao.

Những cách làm sạch dây đeo đồng hồ thông minh nhằm giảm thiểu vi khuẩn tích tụ

Lau sạch các phần da của dây đeo bằng vải mịn, không xơ. Nếu cần, hơi nhúng ướt miếng vải bằng nước sạch.

Không ngâm dây đeo bằng da trong nước. Dây đeo bằng da không chịu được nước.

Để cho dây đeo khô hoàn toàn trước khi gắn dây đeo vào đồng hồ thông minh. Không để dây đeo bằng da dưới ánh nắng trực tiếp, ở những nơi có nhiệt độ cao hoặc độ ẩm cao.

Đối với Dây quấn Solo, Dây quấn Solo sợi bện, Dây đeo thể thao, Dây quấn thể thao, Dây đeo Ocean, Dây quấn Alpine và Dây quấn Trail:

Lau sạch dây đeo bằng vải mịn, không xơ. Nếu cần, hơi nhúng ướt miếng vải bằng nước sạch. Với những dây đeo này, bạn cũng có thể sử dụng xà phòng rửa tay dịu nhẹ, ít gây dị ứng để vệ sinh.

Lau khô dây đeo bằng vải mịn, không xơ trước khi gắn dây đeo vào đồng hồ thông minh

Ngoài ra, có thể sử dụng kèm cồn ethanol (cồn y tế) 70% có tỷ lệ tiêu diệt trên 99,99% vi khuẩn bất kể chất liệu của dây đeo. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng mặc dù giấm thường là lựa chọn mà nhiều người hướng tới để loại bỏ vi khuẩn, tuy nhiên nó gần như không có tác dụng đối với một số chủng vi khuẩn Staphylococcus và lưu lại mùi hương không dễ chịu trên sản phẩm.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang