Đẩy mạnh các giải pháp phát triển thanh toán không tiền mặt

author 07:19 27/08/2021

(VietQ.vn) - Nhiều giải pháp nhằm phát triển nhanh và an toàn lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam được các chuyên gia đưa ra. Theo đó, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải hoàn thiện hành lang pháp lý, bao gồm cả các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Vài năm trở lại đây, đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam được thúc đẩy. Tính đến cuối tháng 4/2021, Việt Nam có trên 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có khoảng hơn 19 nghìn ATM. Các giao dịch không dùng tiền mặt có thời điểm ghi nhận số lượng đã tăng 70% so với cùng kỳ 2020. 

Covid-19 như "mồi lửa" thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Ảnh minh họa. 

Giới chuyên gia nhận định, trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt chính là giai đoạn vàng để phát triển. Những hạn chế giao thương, đi lại do giãn cách vì dịch Covid-19 sẽ thúc đẩy chuyển đổi số, rất nhiều người dân từ chưa bao giờ tiếp cận với thương mại điện tử, internet vẫn phải sử dụng phương pháp học online, làm việc online, mua sắm online, thanh toán online...

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra khiến cho thanh toán không dùng tiền mặt chưa thể có sự phát triển bứt phá. Thách thức chủ yếu và đầu tiên là về công nghệ, công nghệ để phát triển hệ sinh thái thanh toán cần sự đầu tư rất lớn và cập nhật thường xuyên, cần phải nâng cấp thường xuyên.

Để đáp ứng thanh toán không dùng tiền mặt đòi hỏi không chỉ một vài tổ chức mà cả thị trường tham gia, tạo thành hệ sinh thái từ ngân hàng, công ty công nghệ, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hàng hóa. Cùng với đó, thách thức đến từ người dân do tâm lý còn e ngại khi thanh toán không dùng tiền mặt, bao gồm tính an toàn, bảo mật, khó sử dụng.

Bà Phạm Minh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ số, Tổng công ty viễn thông Mobifone cho rằng cần phải phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đến khu vực nông thôn, đây là khu vực chưa thực sự tiếp xúc với các dịch vụ thanh toán hiện đại. “Các giao dịch không tiền mặt tập trung ở thành phố, trong khi người dân nông thôn chiếm 70%, nếu chúng ta nâng cấp được thị trường này thì sẽ bao phủ thanh toán đến nhiều người dân, rút ngắn chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, để người dân nông thôn có thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho dân số toàn cầu” - bà Phạm Minh Tú chia sẻ.

Nhiều giải pháp nhằm phát triển nhanh và an toàn lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam được các chuyên gia đưa ra. Theo đó, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải hoàn thiện hành lang pháp lý, bao gồm cả các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây cũng là yêu cầu đối với doanh nghiệp có nhu cầu muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ, thanh toán. Hệ thống hạ tầng thông tin, hạ tầng số cần được phát triển nhanh chóng, phấn đấu dần rút ngắn khoảng cách với các nước phát triển, để hệ thống thanh toán nước ta hòa nhập vào hệ sinh thái số toàn cầu.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang