Đẩy mạnh chống sản xuất, buôn bán, tàng trữ các loại pháo dịp Tết năm 2020

author 06:42 02/12/2019

(VietQ.vn) - Mỗi lần dịp Tết gần kề, tình trạng mua bán, tàng trữ trái phép các loại pháo lại "nón"g hơn bao giờ hết. Các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch để ngăn chặn kịp thời tình trạng này.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an cho biết, từ tháng 2/2019 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 117 vụ, 157 đối tượng, thu trên 25 tấn pháo và hơn 1 nghìn quả pháo; hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép chủ yếu diễn ra ở các tỉnh biên giới phía Bắc giáp Trung Quốc, Bắc Trung Bộ giáp Lào và Tây Nguyên; nguồn pháo xác định là sản xuất tại Trung Quốc, Thái Lan. Với thủ đoạn vô cùng tinh vi, các đối tượng qua biên giới mua và vận chuyển trái phép vào Việt Nam bằng các phương tiện giao thông đường bộ, đường biển, đường tiểu ngạch… khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

 Các lực lượng chức năng đang tích thực hiện các kế hoạch ngăn chặn việc mua bán pháo trái phép

Để ngăn chặn tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công an các địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân việc thực hiện tốt Nghị định 36/CP; Kế hoạch số 105 của Bộ Công an về tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ,... Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm về pháo nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh trật tự.

Bộ Công an sẽ chỉ đạo Công an cơ sở tăng cường nắm tình hình, kiểm tra, rà soát, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn phạm tội về pháo để có biện pháp quản lý, đấu tranh, ngăn chặn; kịp thời xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm đối với đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo.

Đặc biệt, trong các ngày 29 và 30 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công an các địa phương sẽ huy động tối đa lực lượng xuống địa bàn cơ sở để tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát và lập chốt, kiên quyết ngăn chặn hành vi đốt pháo trái phép; không để tái diễn tình hình phức tạp về an ninh trật tự; xây dựng, triển khai các phương án cụ thể bảo vệ trật tự công cộng tại các nhà ga, bến xe, các khu dân cư, nơi vui chơi, giải trí, địa điểm bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu năm.

Cùng với đó, lực lượng chức năng sẽ chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển, Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường tổ chức tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm về pháo, nhất là các tuyến biên giới, khu vực biên giới, cửa khẩu. Đối với các vụ án điển hình cần khẩn trương phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp điều tra, truy tố và xét xử lưu động để phục vụ công tác phòng ngừa, răn đe, giáo dục chung.

Với quyết tâm ngăn chặn, không để hình thành các điểm nóng về mua bán, vận chuyển pháo nổ trên khu vực biên giới, thời gian qua, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng các địa phương, đặc biệt là những địa phương trên tuyến biên giới phía Bắc triển khai nhiều biện pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn triệt để với loại hình tội phạm buôn bán pháo nổ.

Theo đó, Bộ đội Biên phòng các địa phương đã tăng cường lực lượng, nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, nhất là các biện pháp nghiệp vụ trinh sát làm mũi nhọn, kiểm soát hành chính, tuần tra vũ trang kết hợp kiểm soát thường xuyên, cố định với cơ động, đột xuất, mật phục, chốt chặn các khu vực, địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các hành vi liên quan đến pháo nổ.

Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng chỉ đạo lực lượng Bộ đội Biên phòng các tỉnh chú trọng công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho người dân trong việc không tham gia buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo, tích cực tham gia tố giác các đối tượng buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm này.

Trong thời gian tới, tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm ở biên giới Lạng Sơn được dự báo vẫn sẽ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Vì vậy, các lực lượng chức năng trên địa bàn đã tăng cường triển khai kế hoạch, nhằm phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo nổ.

Các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều kế hoạch phối hợp, kiểm soát chặt địa bàn biên giới, bên cạnh đó, tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền trong việc tháo dỡ những công trình trái phép dọc biên giới như lán tạm, nhà kho tạm. Tại khu vực biên giới địa bàn huyện Văn Lãng - Lộc Bình đã tháo dỡ hơn 100 kho, lán để hạn chế việc tập kết hàng lậu.

UBND TP Hà Nội xác định trên địa bàn Thành phố, nhất là ở một số huyện ngoại thành vẫn tồn tại tình trạng đốt pháo nổ ảnh hưởng an ninh, trật tự, đặc biệt là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và các dịp Lễ hội đầu xuân; hoạt động sản xuất, vận chuyển, buôn bán pháo trái phép trên địa bàn vẫn tiếp diễn và có chiều hướng gia tăng số vụ vi phạm.

Nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ thị các cơ quan, đơn vị, UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác về quản lý, sử dụng pháo; các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển trái phép và sử dụng pháo các loại trên địa bàn.

Cụ thể, Công an Thành phố phải chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi sản xuất, xuất nhập khẩu, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, thuốc pháo, vật liệu nổ. Riêng thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở để nắm tình hình, tổ chức tuần tra kiểm tra khép kín địa bàn, kịp thời bắt giữ, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đặc biệt trong các ngày 29, 30, mùng 1 Tết Nguyên đán.

Cục Quản lý thị trường Thành phố vận động các tổ chức, cá nhân, hộ dân ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ trên địa bàn. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường học trực thuộc quản lý, tổ chức tuyên truyền, vận động giáo viên, cán bộ công nhân viên, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng pháo, các hành vi bị cấm, tổ chức cho học sinh, phụ huynh ký cam kết không mua bán, đốt pháo nổ các loại; có hình thức kỷ luật nghiêm khắc đối với học sinh, sinh viên cố tình vi phạm; quy trách nhiệm liên đới đối với giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu nhà trường nếu để xảy ra tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo...

Theo Thương Trường

Iphone dự định tặng kèm Airpods khi khách hàng mua Iphone vào năm 2020(VietQ.vn) - Đây là một tin vui cho những tín đồ của quả táo khuyết, nhưng so với mức giá bán của Airpods hiện nay, liệu đây chỉ có thể là tin đồn hay là dự định phát triển sản phẩm của hãng này.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang