Đẩy mạnh chuyển đổi số để sản phẩm OCOP 'go global'
(VietQ.vn) - Ngày 1/8 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Alibaba tổ chức Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” – một hoạt động trọng điểm trong khuôn khổ Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX 2025), diễn ra từ 1 đến 3/8.
EVFTA: Tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn
Kiểm soát chất lượng và chống hàng giả: Góc nhìn từ Yến sào Khánh Hòa
Đề xuất lùi thời hạn thực hiện lộ trình cấm xe xăng
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các chủ thể OCOP ứng dụng công nghệ số để nâng cao năng lực tiếp cận thị trường, quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn, tăng doanh số bán hàng, mở rộng kênh phân phối, đồng thời khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Các diễn giả tại hội nghị.
Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở rộng thị trường xuất khẩu
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Cục đã liên tục cập nhật, đổi mới các hình thức xúc tiến thương mại theo hướng số hóa, nhằm thích ứng linh hoạt với biến động thị trường và xu thế toàn cầu. Các chương trình được thiết kế sát thực tiễn, phù hợp quy mô, đặc thù từng sản phẩm và doanh nghiệp.
Đặc biệt, Cục đã tích cực phối hợp cùng các đối tác trong và ngoài nước xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, thúc đẩy minh bạch hóa, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn hóa dữ liệu sản phẩm – những yếu tố ngày càng trở thành yêu cầu bắt buộc trên thị trường quốc tế.
Tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, đến từ 9.195 chủ thể. Trong đó, 126 sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Nhiều sản phẩm OCOP hiện đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã thân thiện môi trường và phù hợp thị hiếu tiêu dùng hiện đại.
Tuy nhiên, ông Phú thẳng thắn nhìn nhận: Phần lớn các chủ thể OCOP là doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ số. Thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn, hạn chế trong vận hành sàn thương mại điện tử là những rào cản lớn khiến nhiều sản phẩm OCOP chưa thể phát triển tương xứng với tiềm năng.
“Thực tế cho thấy, nhờ chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu đã tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, mở rộng mạng lưới khách hàng, thị trường quốc tế, từ đó góp phần vào kết quả tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng của Việt Nam”, ông Phú nhấn mạnh.
OCOP "go global" bằng chiến lược số hóa bài bản
Tại hội nghị, các chuyên gia đến từ Alibaba và đại diện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến đã chia sẻ kinh nghiệm số hóa sản phẩm địa phương, từ lựa chọn phân khúc thị trường, phát triển bộ nhận diện thương hiệu đến tiêu chuẩn hóa thông tin sản phẩm phục vụ thương mại điện tử B2B toàn cầu.

Các khách mời tham dự hội nghị.
Nội dung các phiên thảo luận tập trung vào chủ đề trọng tâm như: Chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu – cơ hội cho sản phẩm OCOP Việt Nam; Sự thay đổi hành vi tiêu dùng quốc tế và thách thức trong đáp ứng quy chuẩn; Giải pháp “số hóa” phù hợp với đặc thù sản phẩm địa phương; Cách thức Alibaba.com hỗ trợ chủ thể OCOP tiếp cận thị trường toàn cầu...
Thông qua chương trình, các chủ thể OCOP không chỉ được trang bị kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử mà còn có cơ hội kết nối trực tiếp với chuyên gia, tư vấn chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản và nâng cao năng lực bán hàng số. Đây được xem là bước đi thiết thực để đưa sản phẩm OCOP Việt Nam “go global” một cách bền vững và hiệu quả.
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu, việc chủ động “lên sàn” không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc để sản phẩm OCOP thích nghi và phát triển trước những thay đổi của thị trường trong nước và quốc tế.
Phạm Thanh Hiền









