Đẩy mạnh khai thác, phát triển các nguồn gen sinh vật

author 10:17 27/03/2013

Vừa qua, tại Thái Nguyên, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội thảo chuyên đề “Hướng dẫn xây dựng, hoàn thiện đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh”.

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan chức năng của Bộ KH&CN đã giới thiệu về tầm quan trọng của việc bảo tồn, quản lý khai thác và phát triển nguồn gen các loài sinh vật, các mẫu vật di truyền; vai trò của công tác quản lý nhà nước, công tác nghiên cứu, thu thập, bảo tồn, đánh giá các chỉ tiêu sinh học và tư liệu hóa nguồn gen; hướng dẫn phương thức, kế hoạch triển khai thực hiện và hoàn thiện xây dựng, trình phê duyệt Đề án Khung ở địa phương. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh công tác khai thác, phát triển các nguồn gen sinh vật có khả năng tạo ra các sản phẩm có giá trị cho con người và bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương và đất nước.

Ảnh minh họa
Đẩy mạnh công tác khai thác, phát triển các nguồn gen sinh vật có khả năng tạo ra các sản phẩm có giá trị cho con người và bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học (ảnh minh họa)

Phát biểu tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã thống nhất đánh giá tầm quan trọng của việc bảo tồn, lưu giữ và khai thác phát triển nguồn gen các loài sinh vật của các địa phương và của quốc gia. Đồng thời trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế, đề nghị Bộ KH&CN tiếp tục hướng dẫn và có cơ chế hỗ trợ nhất là về kinh phí và chuyên gia để các địa phương một cách chi tiết, cụ thể để công tác này triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, thứ trưởng Bộ KH&CN Nghiêm Vũ Khải đã đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ tiếp tục hướng dẫn các địa phương hoàn thiện Đề án Khung cấp tỉnh để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu Sở KH&CN các tỉnh, thành phố lưu ý kế hoạch thời gian triển khai thực hiện các nhiệm vụ về quỹ gen trong kế hoạch KH&CN năm 2014. Trên cơ sở kế hoạch của các địa phương gửi về, Bộ KH&CN sẽ tổng hợp, bố trí kế hoạch và nguồn lực tổ chức thực hiện theo quy định.

Trước đó, ngày 24/12/2010 Bộ KH&CN đã ban hành Thông tư số 18/2010/TT-BKHCN Quy định việc quản lý nhiệm vụ KH&CN về quỹ gen. Tại Thông tư, Bộ KH&CN đã hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành xây dựng Đề án Khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen cấp tỉnh và cấp nhà nước. Tuy nhiên chất lượng của các Đề án gửi về còn một số bất cập. Do vậy hội thảo này tập trung hướng dẫn lại các địa phương tiếp tục hoàn thiện các Đề án khung cấp tỉnh trước khi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phê duyệt triển khai thực hiện.

Chu Thúc Đạt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang