Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Bình Dương

author 07:22 10/11/2023

(VietQ.vn) - Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tạo ra nhiều chuyển biến trên mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, những biến động lớn từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam nói chung và từng doanh nghiệp nói riêng. Đối với ngành ngân hàng, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mở ra những cơ hội để doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thâm nhập thị trường với nhiều sản phẩm dịch vụ công nghệ mang tính đột phá, tuy nhiên không tránh phần thách thức.

 Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Nguồn: internet

Những cơ hội và thách thức của cách mạng công nghệ 4.0

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội cho mọi quốc gia, nhất là các nước đi sau có thể phát triển nhanh bằng cách “đi tắt, đón đầu”. Khi đất nước ta đang đứng trước ngưỡng cửa mở ra một kỷ nguyên mới, cuộc cách mạng công nghiệp lần này tạo ra thời cơ mới cho Việt Nam tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu, tranh thủ các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến để đẩy nhanh hơn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Về cơ hội:

Thứ nhất, việc ứng dụng công nghệ 4.0 giúp cho công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn và dưới nhiều hình thức thể hiện đa dạng, phong phú, mọi lúc mọi nơi. Việc triển khai quán triệt được sâu rộng đến nhiều tầng lớp tạo nên sự thống nhất tư tưởng trong đảng và sự đồng thuận trong xã hội; tăng cường vai trò giám sát của người dân đối với hoạt động của bộ máy công quyền, thu hẹp khoảng cách giữa người dân với Đảng, với Nhà nước.

Thứ hai, công nghệ 4.0 tạo cơ hội cho phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Công nghệ Big Data, thành tựu của CMCN 4.0, sẽ giúp xử lí dữ liệu lớn, tạo điều kiện cho các ngân hàng khai thác lợi thế để phát triển thêm dịch vụ thuộc mảng tiệm cận tài chính (quản trị - hỗ trợ tài chính cá nhân,…) và hỗ trợ hành trình mua sắm của khách hàng (tìm kiếm, định giá,…). Cùng với đó, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), tiêu biểu là blockchain, với các ưu thế về phân tán, toàn vẹn dữ liệu và tự động hóa sẽ giúp việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến đảm bảo, xác thực (L/C,…) nhanh chóng và thuận tiện hơn. Ngoài ra, AI sẽ hỗ trợ cá nhân hóa và IoT (internet vạn vật) sẽ mở rộng phương tiện sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Thứ ba, công nghệ 4.0 cung cấp các công cụ tự động hóa và tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi ngân hàng số trong tương lai. Việc ứng dụng các công nghệ số trong cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống nội bộ, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ giúp các ngân hàng có thể nâng cao khả năng quản trị quan hệ với khách hàng.

Thứ tư, công nghệ 4.0 giúp con người hoàn thiện bản thân và phát triển kỹ năng toàn diện. Việc nâng cao vai trò của trí tuệ cảm xúc con người là vấn đề cần được chú trọng, quan tâm trong thời đại nay. Đây cũng là yếu tố mà robot không thể thay thế được con người. Để có được trí tuệ cảm xúc, con người của thời đại 4.0 đòi hỏi phải có sự đồng cảm, khả năng thấu hiểu, truyền cảm hứng, tạo động lực. Đặc biệt, đối với cán bộ ngành ngân hàng, vấn đề này càng trở nên quan trọng để ngăn chặn nguy cơ bị thay thế bởi máy móc. Thời đại công nghệ 4.0 cũng đòi hỏi phải tôi rèn khả năng sáng tạo, tư duy linh hoạt theo môi trường và nhu cầu công việc, quyết đoán và tăng khả năng ra quyết định. Đây đều là những vũ khí quan trọng để con người đánh bại và vượt trội so với máy móc. 

Về thách thức:

Thứ nhất, công nghệ càng phát triển, lượng thông tin tiếp nhận ồ ạt và không có chọn lọc có thể khiến người cán bộ, đảng viên dễ bị dao động, dẫn đến những lời nói, phát ngôn không chuẩn mực, thậm chí không ít người chạy theo lối sống thực dụng, sa ngã, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Vì vậy việc rèn luyện tư tưởng, giữ gìn phẩm chất đạo đức tốt đẹp như cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư lại càng trở nên quan trọng.

Thứ hai, thời đại công nghệ 4.0 đặt ra thách thức lớn về vấn đề nguồn nhân lực. Công nghệ mới phát triển với tốc độ nhanh chóng đòi hỏi con người phải không ngừng học hỏi, liên tục cập nhật tri thức mới, không chỉ dừng lại ở trường lớp mà dành cả đời để học tập và phát triển bản thân. Việc tự động hóa vừa dẫn tới cắt giảm nhân lực ngân hàng, vừa đòi hỏi thêm các kĩ năng đối với nhân sự còn lại. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải có kế hoạch dài hạn để đào tạo và đào tạo lại nhân viên. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phải đối mặt với áp lực cạnh trạnh nhân tài từ các đối thủ như fintech, BigTech.

Thứ ba, thời đại công nghệ 4.0 tạo ra sự phụ thuộc vào công nghệ, tạo lợi thế cho các công ty công nghệ, gia tăng áp lực cạnh tranh cho ngân hàng. Thị trường dịch vụ tài chính, trong đó tiêu biểu là dịch vụ thanh toán, chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các công ty công nghệ (fintech, BigTech) trong thời gian qua. Trong khi fintech đang từng bước thu hút được người dùng với dịch vụ hiện đại, đa dạng, các tập đoàn BigTech lại đang đe dọa vị thế của các ngân hàng với thế mạnh công nghệ và quy mô.

Thứ tư, công nghệ phát triển nhanh trong khi pháp luật không kịp thời điều chỉnh khoảng trống chính sách đối với các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ mới. Khoảng trống pháp lý khiến các ngân hàng phải đối mặt với rủi ro tuân thủ pháp luật khi phát triển các dịch vụ tài chính số. Bên cạnh đó, do là vấn đề mới, các chính phủ gặp khó khăn trong việc ban hành các quy định tương thích với rủi ro phát sinh. Nhiều biện pháp quản lý quá chặt chẽ khiến cho các dịch vụ mới bị kìm hãm hoặc tạo ra bất bình đẳng giữa mô hình cũ – mới. 

Có thể thấy rằng, những thách thức của cuộc CMCN 4.0 đặt các ngân hàng trong nước nói chung và Vietcombank nói riêng trước những áp lực cạnh tranh vô cùng gay gắt. Ngược lại, những tiến bộ của công nghệ 4.0 sẽ là “bàn đạp” giúp các ngân hàng phát triển nhanh và mạnh, ngang tầm với các ngân hàng tiên tiến trong khu vực và trên thế giới trong điều kiện nắm bắt, thích nghi và thay đổi kịp thời trước xu thế công nghệ mới.

Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ tư; xây dựng và triển khai thực hiện một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông.

Để tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành ngân hàng Việt Nam, hơn bao giờ hết, Đảng bộ Vietcombank đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện các chương trình công tác của Đảng ủy để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, đưa Vietcombank vươn xa hơn nữa.                                     

Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện của Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương VN– Chi nhánh Nam Bình Dương                                                                          

Cuộc CMCN 4.0 đang tác động nhanh chóng và ngày càng mạnh mẽ đến các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng chiến lược để chủ động tham gia có hiệu quả vào cuộc cách mạng công nghiệp có tính đột phá này. Tại Việt Nam, về mặt chiến lược, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến việc đưa đất nước tham gia ngay vào cuộc CMCN 4.0. Điều này thể hiện qua việc Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0. Tại Nghị quyết và Chỉ thị trên đã đề ra nhiều nội dung mang tính chiến lược, yêu cầu thực hiện đồng bộ ở các bộ, ngành và địa phương.

Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho cuộc CMCN 4.0 với những lộ trình và bước đi cụ thể.  Với quyết tâm từng bước "số hóa" công tác Đảng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Bình Dương đưa ra các giải pháp sau:

Vai trò và yêu cầu đối với cán bộ lãnh đạo trong Chuyển đổi số:

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện trong cách thức vận hành, tổ chức của một cơ quan, một đơn vị, một tập thể hay một bộ máy. Do vậy, cần tập trung, phát huy được sức mạnh của tập thể, sự đoàn kết trong việc thực hiện chương trình Chuyển đổi số; người tham gia Chuyển đổi số là mọi thành viên trong cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, để kịp thời có giải pháp điều chỉnh, tháo gỡ khó khăn. Qua đó, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, cho chủ trương, đề ra giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, phát huy vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về Chuyển đổi số. Người đứng đầu cấp ủy trực tiếp chủ trì, lãnh đạo và chịu trách nhiệm thực hiện Chuyển đổi số. Chú trọng công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập, nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên nhận thức rõ tính cấp thiết, lợi ích của Chuyển đổi số để chủ động tham gia, hưởng ứng.

Chủ động, tiên phong, gương mẫu đi đầu, sáng tạo trong triển khai các giải pháp Chuyển đổi số gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đơn vị; trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phải gắn với công tác kiểm tra, giám sát.

Xây dựng “Sổ tay đảng viên điện tử" giúp các đảng viên có thời gian nghiên cứu trước tài liệu để chuẩn bị các ý kiến đóng góp xác đáng, chất lượng cho các buổi sinh hoạt Đảng.

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Công tác tuyển dụng, quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm/bổ nhiệm lại cán bộ được đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, đào tạo lại cán bộ cả về chiều rộng và chiều sâu, xây dựng cơ chế tạo động lực bằng KPIs. Các quy định mới ban hành gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị được giao. Công tác rà soát bổ sung quy hoạch cấp ủy, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Vietcombank cũng đảm bảo kịp thời, đúng quy trình nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp, năng động, có năng lực trong quản trị điều hành và năng lực thực tiễn;

Chú trọng trong công tác nguồn nhân lực; đào tạo nâng cao trình độ công nghệ số cho cán bộ; sẵn sàng nhân sự cho công nghệ số.

Trong triển khai nhiệm vụ kinh doanh: Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, từng cấp ủy Đảng, từng cán bộ, Đảng viên đã thay đổi về “chất” trong phong cách, lề lối và tư duy làm việc khoa học, hiệu quả hơn.

Trong công tác chính trị tư tưởng:

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Đảng bộ nhận thức sâu sắc hơn về giá trị nhân văn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tự giác rèn luyện, tu dưỡng học tập và làm theo, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác PCTN, tiêu cực, việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN, tiêu cực đã được Vietcombank triển khai thực hiện nghiêm túc trong toàn hệ thống.

Xây dựng và phát triển chính quyền số:

Hoàn thiện tích hợp dữ liệu theo hướng hiện đại, hệ thống thông tin dùng chung; Tái cấu trúc hạ tầng thông tin theo hướng kết hợp mạng truyền số liệu chuyên dùng với mạng Internet; bảo đảm hoạt động lãnh đạo, điều hành của cấp ủy các cấp trên môi trường số; đẩy mạnh hội họp trực tuyến, họp không giấy tờ, văn phòng điện tử, thực hiện triệt để làm việc trên môi trường mạng và ứng dụng chữ ký số... Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác điều hành tác nghiệp, chỉ đạo điều hành; đẩy mạnh số hóa dữ liệu;

Vai trò và yêu cầu đối với Đảng viên trong Chuyển đổi số:

Người đảng viên có vị trí và vai trò rất quan trọng - là chiến sĩ, người xây dựng, người lãnh đạo và là người phục vụ. Chúng ta có thể thấy vai trò chiến sĩ của người đảng viên ở vị trí người chiến sĩ cách mạng trong đội quân tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu và chiến đấu vì lợi ích nhân dân. Không những vậy, đảng viên còn là người tiên phong, gương mẫu trước quần chúng nhân dân; có trách nhiệm góp phần xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; đồng thời có trách nhiệm tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách đó.

Vai trò của đảng viên tham gia xây dựng Đảng tại cơ sở: Mỗi đảng viên trong Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Bình Dương (sau đây gọi tắt là VCB Nam Bình Dương) luôn ý thức xây dựng Đảng tại cơ sở là nhiệm vụ của mình bên cạnh ý thức tự rèn luyện nâng cao chất lượng đảng viên. Chất lượng của từng đảng viên góp phần tạo nên chất lượng của Chi bộ, Đảng bộ. Đảng bộ, Chi bộ trong sạch, vững mạnh sẽ tạo điều kiện để đảng viên thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ, giữ vững tư cách người đảng viên. Vì vậy, đảng viên VCB Nam Bình Dương luôn nêu cao trách nhiệm xây dựng Đảng bộ, Chi bộ.

 Để hiện thực hóa nhiệm vụ, vai trò này, đảng viên VCB Nam Bình Dương không ngừng phấn đấu rèn luyện bản thân:

 Một là, đảng viên luôn đóng góp tích cực cho Đảng bộ, Chi bộ trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cơ sở, đơn vị: Không ngừng học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tinh hoa văn hóa của nhân loại, những kiến thức mới của thời đại,… từ đó góp phần cùng tổ chức Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Bên cạnh đó, đảng viên luôn nắm vững và nghiêm túc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những chủ trương, chỉ thị từ Đảng ủy Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam và Đảng bộ VCB Nam Bình Dương; nắm và hiểu rõ tình hình thực tế tại đơn vị mình và những vấn đề đang đặt ra cần khẩn trương giải quyết. Ngoài ra, đảng viên thường xuyên nghiên cứu, tư duy, đề xuất các giải pháp hiệu quả phủ hợp thực tế, có tính khả thi khi triển khai tại Đảng bộ, Chi bộ để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Điều quan trọng là đảng viên luôn gương mẫu thực hiện nghị quyết và chấp hành sự phân công của Đảng bộ, Chi bộ; tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nhiệm vụ do Đảng bộ, Chi bộ đề ra; nghiêm túc nâng cao nhận thức, kiên định những quan điểm có tính nguyên tắc của Đảng.

Hai là, đảng viên đóng góp tích cực xây dựng Đảng bộ, Chi bộ vững mạnh về tổ chức, thực hiện  nguyên tắc tập trung dân chủ: Phát huy dân chủ, tích cực thỏa thuận và tham gia quyết định các chủ trương, nhiệm vụ của Đảng bộ, Chi bộ, đồng thời thực hiện đúng nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số, cá nhân phục tùng quyết định của tổ chức; thường xuyên rèn luyện, tự giác đặt mình trong sự quản lý của Chi bộ, Đảng bộ; tham gia đầy đủ các kỳ sinh hoạt Chi bộ, tuân thủ kỷ luật của Đảng; thực hiện nghiêm chế độ tự phê bình và phê bình; chăm lo, giữ gìn đoàn kết nội bộ,...

Ba là, gương mẫu, tự giác rèn luyện, phấn đấu nâng cao bản lĩnh chính trị; phẩm chất, đạo đức cách mạng; khắc phục chủ nghĩa cá nhân; Không làm những việc trái với quy định của Đảng, xa lạ với bản chất người đảng viên; kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực; đấu tranh với những nhận thức lệch lạc, những biểu hiện thiếu kiên định về tư tưởng chính trị, giúp đồng chí nhận rõ và khắc phục những nhận thức, tư tưởng không đúng; phát huy tự do tư tưởng, thảo luận, tranh luận tìm ra chân lý. Thực hiện đúng quyền được phát biểu ý kiến, được bảo lưu ý kiến và chấp hành nghị quyết của Đảng. Không truyền bá những quan điểm trái với quan điểm, đường lối của Đảng.

Ngoài những điều trên, đảng viên tại Đảng bộ luôn thực hiện tốt 4 nhiệm vụ của người Đảng viên ĐCSVN như quy định trong Điều lệ Đảng.

Vai trò của đảng viên trong Cách mạng Công nghệ 4.0:

Là những người trẻ có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh công nghệ thông tin, đầy nhiệt huyết, trách nhiệm và nhạy bén, đảng viên Đảng bộ VCB Nam Bình Dương ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong thời kỳ CMCN 4.0; chủ động thay đổi tư duy, phong cách quản lý và làm việc, đồng thời có cách nhìn đột phá. Cán bộ, đảng viên VCB Nam Bình Dương hiểu rằng thế giới ngày nay là một thế giới thay đổi vô cùng nhanh chóng. Cuộc CMCN 4.0 đã, đang diễn ra với tốc độ nhanh đến mức trước đó hầu hết tất cả chúng ta đều không tưởng tượng được và chúng ta đều biết sự tiến bộ của khoa học học – công nghệ của thế giới không hề có ý định dừng lại để chờ đợi bất kỳ ai một giây phút nào.

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng, đảng viên trong đơn vị là những người tiên phong thay đổi để theo kịp thời đại vì một thực tế khắc nghiệt rằng nếu chúng ta không thay đổi nhanh chóng, chúng ta chậm chạp, trì trệ,…đồng nghĩa với việc chúng ta tụt hậu sau thế giới hàng thập kỷ, có khi là cả thế kỷ. Điều đó có nghĩa là đảng viên chúng ta khẩn trương thay đổi, tiến lên phía trước để thoát khỏi sự trì trệ, chậm chạp và nguy cơ tụt hậu ngày càng xa. Đảng viên ý thức được để theo kịp thế giới chúng ta cần đổi mới tư duy, tư duy tổng thể toàn cầu, tư duy tiến cùng thời đại, tư duy kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh thời đại, mà trong đó nguồn lực, động lực quan trọng nhất là tri thức và sáng tạo. Tri thức và sáng tạo dựa trên nền tảng của khoa học – công nghệ cao - nền tảng của cuộc CMCN 4.0. Cán bộ, đảng viên luôn ý thức phải không ngừng trao dồi tri thức và ứng dụng tri thức vào công việc hàng ngày của mình; bắt kịp và dám chấp nhận những khái niệm mới, tư duy mới có khi trái ngược với những gì mà chúng ta đã từng theo đuổi trong quá khứ.

Đảng viên chủ động đổi mới tư duy, đổi mới phương thức quản lý và đổi mới phong cách làm việc dựa trên nền tảng công nghệ cao, có hệ thống tri thức, lý luận mới và tinh thần sáng tạo. Đó là tư duy tích hợp, gắn với sản phẩm thông minh, trí tuệ nhân tạo, Internet kết nối vạn vật... là sự tích hợp và hội tụ của các công nghệ và sự tương tác của chúng trên các lĩnh vực vật lý, số hóa và sinh học. Do đó, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhân tài là cơ sở trực tiếp để đổi mới tư duy đột phá vào một nguồn lực mới, khâu quan trọng của CMCN 4.0.

Một tư tưởng tiến bộ của lực lượng đảng viên tại đơn vị luôn tâm niệm và thực hành đó là trí tuệ con người luôn phải được cập nhật và phát triển, do đó phải học, học nữa, học liên tục, học mãi, và đặc biệt là vận dụng vào công việc, là chia sẻ tài nguyên tri thức cho đồng đội, cho cộng đồng.

Nhận thức rõ cuộc CMCN 4.0 là cuộc cách mạng của sự hội tụ từ nhiều công nghệ và lĩnh vực công nghệ cao. Để áp dụng được thành quả của CMCN 4.0, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ luôn nỗ lực hết mình góp phần phát triển khoa học - công nghệ. Nắm bắt thời cơ và thuận lợi, hạn chế, loại bỏ khó khăn, thách thức; đẩy nhanh ứng dụng công nghệ cao và hiện đại vào công việc hàng ngày, vào định hướng của đơn vị. Nắm bắt cơ hội tốt và thị trường tiềm năng để tiếp cận và tiếp nhận các công nghệ cao, hiện đại từ đối tác trong và ngoài nước. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những khó khăn, thách thức không hề nhỏ, vì vậy phải chủ động biến khó khăn thành thuận lợi, biến thách thức thành cơ hội thể hiện được năng lực và bản lĩnh của người đảng viên VCB Nam Bình Dương.

Đảng viên phải gương mẫu, nêu gương: Tính gương mẫu của đảng viên được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi dù ở cương vị, vị trí công việc nào. Tính gương mẫu được chính bản thân người  Đảng viên tự tu dưỡng, rèn luyện thông qua quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ mới có được. Và phải được thể hiện cụ thể trong giải quyết các mối quan hệ xã hội, tác nghiệp hàng ngày, quan hệ đồng chí, đồng nghiệp; trong lao động sản xuất, công tác dù khó khăn, gian khổ đến mấy cũng vượt qua.

Mỗi đảng viên luôn nắm rõ, nắm vững để nói, viết và làm theo chủ trương, đường lối, Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị. Đảng viên xung kích, đi đầu trong việc tự nguyện đảm nhận những công việc mới, công việc khó do tổ chức giao cho. Thường xuyên rèn luyện nâng cao trình độ chuyện môn, năng lực công tác và nhận thức chính trị. Muốn nâng cao tính tiền phong, người đảng viên phải có kiến thức chuyên môn cần thiết và nhận thức chính trị cơ bản. Nhận thức chính trị giúp mỗi đảng viên hiểu rõ lý tưởng cộng sản, ý nghĩa chính trị của từng việc làm cụ thể, để kiên định mục tiêu cách mạng, tự giác đi đầu trong mỗi hành động. Tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, nhất là đảng viên có chức, có quyền.

Chủ động, tích cực, sáng tạo trong thực hiện mọi nhiệm vụ. Đảng viên VCB Nam Bình Dương là người lao động giỏi, tận tâm, trung thực, sáng tạo với năng suất, chất lượng cao; kết hợp được lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể, lợi ích đơn vị; góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đảng viên có phong cách làm việc khoa học, thái độ đúng đắn với lãnh đạo và quần chúng và là người nêu gương trong mọi tình huống. Thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn, xây dựng, không “dĩ hòa vi quý”, không thỏa hiệp, bao che cho cái chưa tốt, chưa tiến bộ của đồng nghiệp, đồng chí mình. Trung thực và cầu thị trong phê và tự phê bình. Mạnh dạn nhận khuyết điểm và tìm giải pháp khắc phục để bản thân Đảng viên ngày càng tốt hơn.

Kết luận
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra với tốc độ nhanh, tác động nhiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội của kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Với các giải pháp đưa ra kịp và với quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện. Hy vọng Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Bình Dương sẽ có những bước tiếp cận nhanh chóng với CMCN 4.0 khi nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ cao trong hoạt động của các ngân hàng tăng lên theo hướng tự phát triển và nâng cao khả năng cạnh tranh của mình.

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Nam Bình Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang