Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong cung cấp dịch vụ, hàng hóa

author 08:34 31/03/2021

(VietQ.vn) - Hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,5% GDP trong năm 2021, các chuyên gia cho rằng cần tăng cường phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy hoạt động mua, bán hàng hóa trực tuyến; áp dụng khoa học công nghệ 4.0 trong việc kinh doanh và cung cấp dịch vụ, hàng hóa.

Theo thông tin mới đây từ Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2021 ước tính tăng 4,48% so với cùng kỳ 2020, cao hơn tốc độ tăng 3,68% của quý I/2020. Kết quả tăng trưởng này cho thấy sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp để tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế".

Nói về động lực tăng trưởng của quý I/2021, ông Lê Trung Hiếu, Vụ trưởng Vụ hệ thống tài khoản quốc gia, Tổng cục Thống kê cho hay, trong mức tăng chung của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,16% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 8,34% vào mức tăng trưởng chung.

Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,3%, đóng góp 55,96%; trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục đóng vai trò động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế với mức tăng 9,45%. Khu vực dịch vụ tăng 3,34%, đóng góp 35,7%; trong đó, các ngành dịch vụ thị trường như: bán buôn và bán lẻ tăng 6,45%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,35%.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong cung cấp dịch vụ, hàng hóa nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng 6,5% GDP trong năm 2021. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, bước sang quý II, kinh tế – xã hội nước ta còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, mức tăng 4,48% của GDP quý I/2021 là thấp. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5% năm nay, ít nhất một quý phải có tăng trưởng trên 7%.

Phân tích các động lực tăng trưởng, theo Thứ trưởng Phương, mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, nhưng thấp hơn đáng kể so với mức tăng 2 con số đạt được ở những giai đoạn GDP tăng trưởng cao.

“Điều này cho thấy sức tăng ở thị trường nội địa chưa rõ nét. Tâm lý tiêu dùng của người dân vẫn cầm chừng do lo ngại những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 vẫn kéo dài”, ông Phương chia sẻ.

Trong khi đó, mặc dù công nghiệp chế biến, chế tạo có sự phục hồi đáng kể với mức tăng 9,45% nhưng chỉ số này vẫn thấp hơn so với tốc độ tăng 2 con số của cùng kỳ các năm 2018 và 2019. Cùng với đó, vốn đầu tư công vẫn chưa được đẩy mạnh vào nền kinh tế. “Vì vậy, động lực tăng trưởng những quý cuối năm vẫn chưa thực sự rõ nét”, ông Phương nhấn mạnh.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,5% GDP trong năm 2021, theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, trước mắt, cần thực hiện kiểm soát tốt dịch Covid-19, nhanh chóng triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 trên diện rộng nhằm khống chế dịch bệnh, ổn định phát triển kinh tế; đồng thời, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng của ngành nông nghiệp bằng việc đẩy mạnh tái đàn lợn, chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng gia cầm và gia súc lớn…

Cùng với đó, Việt Nam tận dụng các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) để đẩy mạnh hoạt động xuất, nhập khẩu, nâng cao cơ hội cạnh tranh và giá trị của hàng hóa xuất khẩu nhất là các mặt hàng Việt Nam có lợi thế. Việt Nam cũng tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Hơn nữa, các bộ, ngành cần thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa trong việc thực thi chính sách tăng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời, tăng cường phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy hoạt động mua, bán hàng hóa trực tuyến, góp phần bảo đảm phòng chống dịch bệnh; áp dụng khoa học công nghệ 4.0 trong việc kinh doanh và cung cấp dịch vụ, hàng hóa.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ chia sẻ khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam(VietQ.vn) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc không chỉ động viên các tình nguyện viên mà cũng là một trong các tình nguyện viên tham gia tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang