'Đế chế' hùng mạnh của cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm

author 10:58 27/10/2014

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương Hà Văn Thắm từng được đồn đoán là tỉ phú đô la thứ 2 của Việt Nam, sau ông Phạm Nhật Vượng.

Đối với giới tài chính Việt, cái tên Hà Văn Thắm không còn xa lạ, bởi ông thường xuyên nằm trong top 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Ông Thắm sinh năm 1972, quê quán Bắc Giang, hiện sống tại Hà Nội. Ông Thắm tốt nghiệp thạc sỹ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường đại học Columbia Common Wealth, Mỹ và bảo vệ tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại Trường đại Học Công nghệ Paramount, Mỹ. Ông là người sáng lập ra Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group).

Ngoài làm Chủ tịch tập đoàn Đại Dương, ông Thắm còn từng là Chủ tịch Ngân hàng Ocean Bank, Chủ tịch Ocean Hospitality, Chủ tịch Công ty cổ phần Bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail), từng là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), thành viên HĐQT Công ty cổ phần VS Industry Việt Nam…

Tập đoàn Đại Dương dưới thời ông Thắm làm Chủ tịch cho đến nay kinh doanh khá đa dạng các lĩnh vực từ: bất động sản, khách sạn, tài chính, truyền thông. Trong đó, bất động sản được xác định là lĩnh vực kinh doanh chiến lược của tập đoàn với các dự án đầu tư lớn ở nhiều thành phố như: Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh, Quảng Ninh. Một số dự án nổi tiếng như: VNT Tower Nguyễn Trãi, StarCity Lê Văn Lương, StarCity Center…

Ocean Mart - "đứa con" lớn nhanh như thổi của Tập đoàn Đại Dương vừa được chuyển nhượng cho Vingroup

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, công ty con Ocean Hospitality (vốn điều lệ 1000 tỷ đồng) thực hiện đầu tư và quản lý chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng với thương StarCity tiêu chuẩn 4 sao quốc tế và Sunrise tiêu chuẩn 5 sao quốc tế.

Trong lĩnh vực tài chính, tập đoàn có Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Dương (Ocean Securities) có vốn điều lệ 300 tỷ đồng và ngân hàng Ocean Bank.

Trong lĩnh vực truyền thông, tập đoàn có Ocean Media là công ty quản lý kênh truyền hình InfoTV.

Hiện tại, tập đoàn nắm 20% cổ phần của Ocean Bank, 75% cổ phần của Ocean Hospitality, 75% cổ phần của Ocean Securities và 50% cổ phần của Ocean Media.

Về phần công ty Ocean Hospitality, công ty đang sở hữu 96,92% vốn tại Công ty cổ phần Sài Gòn Givral (Saigon Givral), 74% cổ phần của Công ty cổ phần Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển đầu tư (IOC), 62% cổ phần Công ty cổ phần Tân Việt, 83% cổ phần của Công ty cổ phần du lịch Khách sạn Suối Mơ và sở hữu Kem Tràng Tiền.

Thâu tóm Kem Tràng Tiền với giá 500 tỷ đồng có thể coi là một trong các thương vụ thâu tóm để đời của ông  Hà Văn Thắm. Một thương hiệu thực phẩm khác cũng được mua về là Givral, thương hiệu bánh lâu năm tại Sài Gòn. Givral sở hữu khu đất 144 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận mà ngay nay là Khách sạn StarCity Sài Gòn.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng từng là chủ sở hữu một chuỗi siêu thị mang tên Ocean Mart. Trước đó, vào tháng 1/2013, siêu thị đầu tiên trong hệ thống Ocean Mart được khai trương tại Hà Đông, sau đó hàng loạt các siêu thị Ocean Mart Royal City, Ocean Mart Times City, Ocean Mart Trung Hòa, Ocean Mart Starbowl… liên tiếp khai trương và đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2013. Đến nay, tổng diện tích mặt bằng kinh doanh siêu thị và TTTM Ocean Mart/Ocean Mall vào khoảng 40,000 m2, với gần 1.500 cán bộ nhân viên toàn hệ thống.

Ông Hà Văn Thắm

Tuy nhiên, cách đây chưa đầy 1 tháng, Tập đoàn đã bán lại hệ thống siêu thị này cho Tập đoàn Vingroup và thu về một khoản lợi nhuận không nhỏ.

Được biết đến nay, dưới bàn tay chèo lái của ông Hà Văn Thắm, Ocean Group đã có vốn điều lệ tăng gấp 300 lần so với hồi đầu thành lập. Với hàng loạt các cuộc mua bán sáp nhập (M&A) đình đám đã giúp Ocean Group nhanh chóng vượt lên là tập đoàn đa ngành hàng đầu.

Về phần đại gia Hà Văn Thắm, khi dư luận xôn xao về người thứ 2 sở hữu khối tài sản tỉ đô, chia sẻ trên VTC news, một chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định: Người còn lại, theo tôi nghĩ có thể là bà Nguyễn Thị Nga (SeABank) hoặc ông Hà Văn Thắm (Ocean Group), bởi 2 người này đều có tổng tài sản lên tới trên 2 tỷ USD. Sau thời gian làm việc với ông Thắm ở Ngân hàng Đại dương, tôi tin, ông Thắm xứng đáng được xướng tên trong tốp 2 tỷ phú USD của nước ta”.

Tuy nhiên mới đây, dư luận đã bị sốc trước thông tin vì đại gia “máu mặt” ngành tài chính đã bị bắt giữ. Theo đó, ggày 24/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hà Văn Thắm, để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Chiều cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra thông báo về việc đình chỉ quyền và nghĩa vụ của Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương đối với ông Hà Văn Thắm để phục  vụ việc xử lý các vi phạm pháp luật nghiêm trọng của cá nhân ông Hà Văn Thắm.

Theo ANTT


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang