Để có một bức ảnh kỹ thuật số rõ nét, cần chú ý những gì?

author 06:08 20/11/2017

(VietQ.vn) - Nếu muốn có được những bức ảnh kỹ thuật số rõ nét, người dùng cần chú rất nhiều đến những yếu tố quan trọng có thể tác động đến chất lượng của khung hình.

Nguyên nhân khiến ảnh thiếu độ sắc nét

Trước hết, người dùng cần biết đến các nguyên nhân chính làm cho ảnh thiếu độ sắc nét để từ đó đưa ra biện pháp khắn phục.

Máy ảnh bị rung: Khi máy ảnh không được giữ ở trạng thái ổn định và ít dao động, anh sẽ bị nhòe tương tự như khi chụp chủ thể chuyển động.

Lấy nét chưa chuẩn: Một trong những nguyên nhân thường gặp nhật là ảnh không được lấy nét đúng. Điều này có thể xảy ra khi lấy nét sai đối tượng trong cảnh chụp, khoảng cách chụp quá gần làm cho máy ảnh không lấy nét được, chọn khẩu độ làm cho độ sâu trường ảnh quá hẹp hoặc thao tác chụp quá nhanh khi máy ảnh chưa kịp lấy nét.

Một bức ảnh bị mờ có thể do nhiều yếu tố như máy bị rung, lấy nét chưa chuẩn, nhiễu hạt hay chủ thể chuyển động. Ảnh: VNphoto.net 

Chủ thể chuyển động: Trong nhiều trường hợp, ảnh chụp bị nhòe đi là kết quả của việc chụp một chủ thể đang chuyển động, điều này thường xảy ra do tốc độ chụp quá chậm.

Nhiễu hạt: Hiện tượng này khiến bức ảnh sẽ không được rõ nét vì đã các nhiễu hạt này sẽ "đè" lên một số điểm ảnh và làm mất đi chi tiết của điểm ảnh đó. .

Cách chụp ảnh kỹ thuật số rõ nét

Sử dụng chức năng khóa gương lật: Thông thường, các tấm gương trong SLR của bạn sẽ lật lên ngay lập tức trước khi màn trập mở ra, và khi lật có thể làm cho máy ảnh bị rung động một chút.

Vì vậy, có một thiết lập hữu ích trên hầu hết các máy ảnh SLR gọi là khóa gương lật – mirro lock up và nếu bạn kích hoạt nó, thời gian để gương lật lên và màn trập mở ra sẽ được tạm dừng vì thế có thể hạn chế những rung động trước khi hình ảnh được thực sự chụp.

Dùng một điều khiển từ xa hoặc hẹn giờ chụp: Khi người dùng nhấn nút chụp trên máy ảnh, đây cũng là hành động rất dễ tạo ra những rung lắc cho máy ảnh. Để hạn chế tình trạng này, sử dụng một điều khiển từ xa, dây bấm mềm để nhấn chụp hoặc bạn có thể dùng đến tính năng hẹn giờ chụp trên máy.

Sử dụng chân máy nhằm hạn chế sự rung lắc. Ảnh: ZShop 

Giữ máy ảnh ổn định, sử dụng thêm giá đỡ: Đa số ảnh chụp bị mờ là do máy ảnh bị rung do cầm máy không vững hoặc của việc nhấn nút chụp và tác động của màn trập.

Trong khi cách tốt nhất để giải quyến vấn đề rung máy là sử dụng giá đỡ (Tripod) thì đa số trường hợp đều cầm máy bằng tay khi chụp. Hãy sử dụng cả hai tay để cầm máy ảnh, giữ cho máy ảnh sát với cơ thể của bạn, có thể tựa vào mộ bức tường hoặc thân cây...

Điều chỉnh tốc độ chụp hợp lý: Một trong những điều quan trọng cần lưu ý khi muốn chụp được ảnh rõ nét là việc lựa chọn tốc độ chụp. Người dùng cần nhớ các nguyên tắc về tốc độ chụp: Chọn tốc độ chụp với một mẫu số lớn hơn độ dài tiêu cự của ống kính.

Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 50mm, đừng chụp tốc độ chậm hơn 1/60 giây; Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 100mm, chụp ở tốc độ 1/125 giây hoặc nhanh hơn; Nếu ống kính có độ dài tiêu cự là 200mm, chụp ở tốc độ 1/250 giây hoặc nhanh hơn.

Đồng thời, nếu chọn tốc độ chụp nhanh hơn thì cần phải điều chỉnh khẩu độ để bù lại, nhưng việc này sẽ làm cho độ sâu trường ảnh hẹp và việc lấy nét ảnh chụp sẽ khó hơn.

Chú ý đến khẩu độ: Khẩu độ tác động đến độ sâu trường ảnh (vùng rõ nét) của hình ảnh. Giảm khẩu độ (tăng mẫu số - nói đến f/20) sẽ làm tăng độ sâu trường ảnh, có nghĩa là ảnh sẽ được lấy nét ở vùng phía trước (gần) và phía sau (xa) vị trí của chủ thể. Ngược lại (ví dụ f/4) vùng rõ nét sẽ hẹp và bạn phải chú ý hơn trong việc lấy nét đúng đối tượng.

Mức ISO cần hợp lý trong từng trường hợp: ISO là yếu tố thứ ba trong tam giác phơi sáng, ảnh hưởng trực tiếp của nó chính là làm ảnh bị nhiễu hạt. Chọn mức ISO lớn sẽ cho phép chụp với tốc độ nhanh hơn và khẩu độ nhỏ hơn (cần thiết cho việc chụp ảnh rõ nét).

Do mức ISO cao sẽ làm cho ảnh bị nhiễu hạt và mức độ nhiễu hạt ít hay nhiều sẽ tùy thuộc vào từng máy ảnh khác nhau, cho nên hãy cố gắng sử dụng mức ISO càng thấp càng tốt.

Thiết lập thông số ISO thích hợp sẽ cho ra bức ảnh rõ nét, không bị nhiễu hạt nhiều. Ảnh: GenK 

Chế độ lấy nét: Kỹ thuật lấy nét là yếu tố chính ảnh hưởng sâu đến độ rõ nét của ảnh chụp. Hầu hết những người mới tiếp cận sử dụng máy ản thường sử dụng chế độ lấy nét tự động (Auto Focus) của máy ảnh mà không nghĩ rằng máy ảnh cũng có thể lấy nét không chính xác.

Vì vậy, nên thường xuyên kiểm tra trên màn hình để chắc ảnh được lấy nét trước khi nhấn nút chụp. Việc này rất cần thiết khi chụp với khẩu độ lớn (chiều sâu trường ảnh hẹp), chỉ cần chủ thể hơi bị lệch khỏi vùng rõ nét là sẽ bị mờ.

Dùng ống kính tốt: Điều này cần thiết đối với các máy ảnh chuyên nghiệp (DSLR). Nếu bạn có khả năng trang bị ống kính có chất lượng tốt thì cũng sẽ có được những hình ảnh sắc nét hơn và cần lưu ý là không phải ống kính nào cũng có chất lượng như nhau.

Nhớ làm sạch máy ảnh: Ảnh bị mờ, thiếu rõ nét cũng có thể đến từ những vết dơ, bụi,... trên ống kính hoặc bộ cảm biến. Đơn cử như nếu bộ cảm biến ảnh của máy ảnh DSLR (ống kính rời) nếu bị dính bụi sẽ tạo ra các đốm chấm trên ảnh sau khi chụp.

Ống kính máy ảnh là bộ phận cần được thường xuyên lau chùi, tránh bụi bẩn.Ảnh: Kpro camera 

Chọn điểm sắc nét của ống kính: Ống kính có một điểm trong phạm vi khẩu độ sắc nét hơn những điểm khác gọi là điểm sắc nét của ống kính (Lens Sweet Spot).

Trong nhiều trường hợp điểm sắc nét là một hoặc hai mức từ khẩu độ tối đa. Vì vậy thay vì chụp với ống kính góc rộng (Wide - f/số nhỏ) hãy kéo lại một hoặc hai mức và bạn sẽ có được tấm ảnh rõ hơn.

Chụp liên tiếp, nhiều hình ảnh: Khi chụp ảnh động vật hoang dã hoặc bất kỳ loại đối tượng nào chuyển động nhanh, cách tốt nhất để có được một bức ảnh cực kỳ rõ nét nhất là chụp rất nhiều và thật nhiều ảnh. Điều này giúp tăng cơ hội của bạn nhận được một ảnh ổn nhất khi đối tượng chụp được nắm bắt hoạt động nhờ máy ảnh luôn theo sát mọi chuyển động.

Bảo Bình (T/h)

Top 5 máy ảnh dưới 20 triệu không thể bỏ qua(VietQ.vn) - Máy ảnh giờ đây đã trở nên phổ biến hơn đối với những người đam mê săn cái đẹp. Dưới đây là top 5 máy ảnh dưới 20 triệu chất lượng nhất.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang