Dễ dàng truy xuất nguồn gốc gỗ với tiêu chuẩn ISO 38200

author 10:42 25/01/2021

(VietQ.vn) - Mất rừng và suy thoái rừng tàn phá hành tinh của chúng ta, đe dọa đa dạng sinh học, góp phần vào tác động tàn phá của biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu. Trước nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng, những người ngày càng đòi hỏi phải biết nhiều hơn về nguồn gốc của gỗ được sử dụng trong các sản phẩm họ mua, một tiêu chuẩn ISO về truy xuất nguồn gốc gỗ sẽ giúp đáp ứng mong đợi của họ.

Do sự đa dạng của các loài cây và tác nhân tham gia vào chuỗi cung ứng gỗ, đặc biệt khó xác định liệu nó có phải là do khai thác hợp pháp hay không, một phương pháp chặt chẽ sẽ giúp đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc bằng cách giúp các công ty ưa chuộng gỗ từ nguồn hợp pháp, đồng thời cho phép ngành này phát triển. ISO 38200, Chuỗi hành trình sản phẩm đối với gỗ và các sản phẩm làm từ gỗ, quy định yêu cầu được người sử dụng áp dụng để đảm bảo truy xuất nguồn gốc của gỗ và các sản phẩm làm từ gỗ trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

 Ảnh minh họa.

Tiêu chuẩn mới cho phép người sử dụng xác định liệu tài liệu sử dụng có được "xác minh" (tổ chức có thể cung cấp bằng chứng về việc tuân thủ yêu cầu của hệ thống thẩm định), "được chỉ định" (vật liệu đáp ứng các yêu cầu cụ thể, được lập thành văn bản và công khai), “được chứng nhận” (vật liệu đáp ứng các yêu cầu của một chương trình chứng nhận nhất định), hoặc “tái chế” (vật liệu được thu hồi hoặc chuyển hướng khỏi dòng thải).

 Nhà máy chế biến gỗ. Ảnh ST

Theo ông Jorge E. R. Cajazeira, Chủ tịch ủy ban dự án ISO chịu trách nhiệm về sự phát triển của tiêu chuẩn, ISO 38200 đưa ra khuôn khổ chung để các bên trong chuỗi cung ứng gỗ “nói cùng một ngôn ngữ”. “Nó cũng sẽ giúp người mua theo dõi nguyên liệu từ các nguồn khác nhau, do đó ngăn chặn nguyên liệu từ các nguồn bất hợp pháp xâm nhập vào chuỗi cung ứng", ông Jorge E. R. Cajazeira chia sẻ.

ISO 38200 được phát triển bởi ủy ban dự án ISO/PC 287, Chuỗi hành trình sản phẩm gỗ và các sản phẩm làm từ gỗ, ban thư ký được cung cấp bởi DIN, thành viên ISO của Đức và ABNT, thành viên ISO của Brazil. Tiêu chuẩn có sẵn từ thành viên ISO ở quốc gia hoặc từ ISO Store.

Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang