Đề nghị ưu tiên phân phối vaccine cho lao động ngành điều

author 10:25 05/08/2021

(VietQ.vn) - Thị trường Mỹ chiếm gấn 1/3 trong tổng giá trị 3,5 tỉ USD xuất khẩu hạt điều hàng năm của Việt Nam. Chính vì vậy, Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Mỹ đã đề xuất Chính phủ ưu tiên phân phối vaccine tới lực lượng lao động, công nhân sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm ở Việt Nam, đặc biệt là ngành điều.

Ngày 4/8/2021, Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Mỹ (AFI) đã có công văn gửi Chính phủ Việt Nam, đề nghị ưu tiên phân phối vắc xin tới lực lượng lao động, công nhân sản xuất nông nghiệp và chế biến thực phẩm ở Việt Nam, đặc biệt là ngành điều.

 Chế biến điều xuất khẩu. Ảnh internet

Nhấn mạnh thị trường Mỹ chiếm gấn 1/3 trong tổng giá trị 3,5 tỉ USD xuất khẩu hạt điều hàng năm của Việt Nam và việc giữ ổn định nguồn cung chính là chìa khóa để đảm bảo cho việc tiếp tục tăng trưởng, Hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Mỹ đề nghị Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) triển khai thực hiện việc tiêm phòng và các giải pháp khác nhằm giúp Việt Nam giữ được vị trí dẫn đầu trong ngành, một vị trí mà nếu mất đi, có thể sẽ không bao giờ lấy lại được.

Trong ngày 4/8, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cũng đã có công văn khẩn chuyển tiếp văn bản trên của AFI đến Thủ tướng.

Theo Vinacas, 30 năm qua, ngành điều Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc. Từ chỗ chỉ xuất khẩu hạt điều thô với số lượng không lớn, Việt Nam đã trở thành nước chế biến và xuất khẩu nhân điều đứng đầu thế giới suốt 16 năm liên tiếp (từ năm 2005 đến nay). Hiện Việt Nam chiếm gần 80% số lượng nhân điều xuất khẩu trên thế giới. Xuất khẩu điều hàng năm đem về cho đất nước khoảng 3,5 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu vào Hoa kỳ chiếm 30%.

Đại dịch Covid-19 với diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động của doanh nghiệp nói chung, ngành điều nói riêng. Điều này tác động lớn đến nguồn cung ứng nhân điều của Việt Nam cho thị trường thế giới nói chung, thị trường Mỹ nói riêng. Nguy cơ gián đoạn nguồn cung cấp nhân điều của Việt Nam đang là nỗi lo lắng của nhiều nhà nhập khẩu trên thế giới.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngành điều nỗ lực thực hiện “Mục tiêu kép” theo chỉ đạo của Chính phủ, Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị Thủ tướng, Bộ Y tế và các ngành liên quan xem xét, cho phép người lao động trong các doanh nghiệp Hội viên Hiệp hội Điều Việt Nam và các doanh nghiệp ngành điều được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam ước đạt 324.000 tấn, trị giá 1,97 tỉ USD, tăng 21,4% về lượng và tăng 14% về trị giá so với 7 tháng đầu năm 2020. Dự báo, xuất khẩu hạt điều trong quý 3/2021 tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu nhập khẩu của các thị trường Mỹ, EU.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang