Đề thi Toán THPH Quốc gia 2015: Thách thức ở câu số 10

author 12:57 01/07/2015

(VietQ.vn) - Nhận định về đề thi Toán THPH Quốc gia năm nay, Thầy Hoàng Đức Đông, tổ trưởng tổ Toán, trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết: Thách thức thực sự nằm ở câu số 1o và sẽ không có nhiều điểm 10.

Theo đề thi này, đề bài gồm 10 câu, mỗi câu làm đúng được 1 điểm.

Không dễ có điểm 10

Phân tích chi tiết về đề thi năm nay, thầy Hoàng Đức Đông cho biết:

Câu 1: Là câu khảo sát hàm số quen thuộc, rất dễ so với đề thi mọi năm và đề minh họa. Có một điểm bất ngờ là bài toán khảo sát không kèm theo câu hỏi phụ như có trong đề các năm trước và đề minh họa.

Câu 2: Là dạng toán cơ bản, giống như bài tập dễ trong sách giáo khoa. Học sinh có thể dễ dàng lấy điểm ở câu này.

Câu 3: Không bất ngờ với học sinh, có dạng tương tự như đề minh họa nhưng dễ hơn.

Câu 4: So với các năm trước thì câu tích phân dễ hơn hẳn và có phần dễ hơn hẳn so với đề thi tốt nghiệp mọi năm. 

Câu 5: Là câu hỏi quen thuộc và không mới. Cùng như 4 câu đầu, học sinh trung bình không khó để lấy điểm tối đa. 

Câu 6: Ý đầu (6a) cùng dạng với đề minh họa, mức độ đơn giản hơn. Ý sau (6b) có nội dung toán học không mới, nhưng cách đặt vấn đề gắn với câu chuyện thời sự diện nay là dịch MERS – CoV. Đây là điểm mới trong đề toán, và chắc chắn gây hứng thú cho học sinh. 

Câu 7: Bắt đầu khó hơn và có sự phân loại học sinh. Ý khó của câu thuộc lớp 11. Học sinh học trung bình khá khó kiếm được trọn vẹn điểm của câu này. 

Câu 8: Thuộc phần hình học lớp 10. Đây là một câu hỏi hay vì ngoài kiến thức của hình học giải tích còn cần liên hệ với hình học phẳng được học từ hồi cấp 2. Câu 8 là câu phân loại tốt. 

Câu 9: Thuộc cả kiến thức lớp 10 và 12. Đây là câu hỏi đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp. Kỹ năng biến đổi toán của học sinh phải tốt. 

Câu 10: Câu khó nhất và là một thách thức thực sự.

Tổng quát về đề thi này, tổ trưởng tổ Toán, trường THPT Anhxtanh Hà Nội nhận xét, nó có yêu cầu rõ ràng, mạch lạc, tập trung vào các kiến thức và kỹ năng cơ bản, phổ kiến thức rộng, 65% kiến thức thuộc chương chình lớp 12, 15% thuộc kiến thức lớp 10, 20% thuộc kiến thức lớp 11. So với đề mình họa thì đề chính thức dễ hơn nhưng vẫn đảm bảo được sự phân hóa.

“Học sinh trung bình có thể được 5-6 điểm, học sinh khá có thể được 8, học sinh giỏi mới có thể được 9. Điểm 10 sẽ không nhiều. Nhìn chung đây là đề khá hay”, thầy Đông nhấn mạnh.

Còn theo ý kiến của thầy Lại Tiến Minh, giáo viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, đề thi Toán năm nay phù hợp để xét tốt nghiệp THPT nhưng sẽ khó khăn nếu dùng để xét tuyển Đại học nhất là các trường “top trên”.

Đề thi Toán THPH Quốc gia 2015: Thách thức ở câu số 10

Thách thức môn Toán của các thí sinh ở câu số 10

Đề thi không phù hợp để xét tuyển Đại học

Theo thầy Lại Tiến Minh, đề thi khá cơ bản, không quá lạ so với các đề minh hoạ và các đề thi thử, trong đó có một câu hỏi xác xuất về dịch Mers-cov. Các câu hỏi dễ nằm ở chương trình lớp 12; câu phân loại nằm ở chương trình 10, 11; trình bày theo thứ tự từ dễ đến khó.

“Học sinh trung bình có thể làm được 5 điểm, học sinh TB khá có thể làm đc 6,5 điểm, học sinh khá có thể làm được trên 7 điểm. Sẽ có ít điểm 10”, thầy Minh nhận định.

Theo đó, đề thi này có thể phân loại tốt học sinh trung bình và khá nhưng vẫn không phân loại được học sinh trung bình khá và khá giỏi. “Đề thi phù hợp để xét tốt nghiệp THPT nhưng sẽ khó khăn nếu dùng để xét tuyển Đại học”, giáo viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội nhận xét thêm.

Cũng ý kiến với các chuyên gia giáo dục khác, thầy Lại Tiến Minh cho rằng: Câu số 10 -tìm giá trị lớn nhất của biểu thức dành cho học sinh giỏi.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang