Đề thi Văn bàn chuyện sức mạnh chân chính
Câu hỏi phần nghị luận xã hội của đề thi môn Ngữ văn ĐH năm nay yêu cầu thí sinh bình luận về sức mạnh chân chính của mỗi con người cũng như của một quốc gia.
Đáp án đề thi đại học môn Văn khối C năm 2014
Đề thi đại học Địa lý năm 2014: Cho thí sinh được "lên án" Bộ Giáo dục?
Đáp án đề thi đại học môn Văn khối D năm 2014
Đáp án đề thi đại học môn Tiếng Anh khối D năm 2014
Đề nghị luận xã hội của cả 2 khối C và D nhìn chung dữ liệu đưa ra không mới nhưng phần lệnh (phần yêu cầu câu hỏi) khá thú vị.Không chỉ hướng tới vấn đề thời sự, đề thi đã hướng tới những giá trị muôn đời, có khả năng định hướng cách suy nghĩ tới học sinh về lối sống, cách sống tích cực. Vì thế có tính nhân văn", trao đổi với VietNamNet sau khi xem các đề thi khối C, D, nhiều giáo viên văn cho biết như vậy.
"Tôi thích 2 câu nghị luận xã hội, vừa kiểm tra được chiều sâu tư duy, cách phát hiện vấn đề của học sinh, lại không lạc lõng với cuộc sống và không quá nặng tính tư tưởng, triết lí như những đề văn trước" - cô Trang Nhung, "Tôi thích 2 câu nghị luận xã hội, vừa kiểm tra được chiều sâu tư duy, cách phát hiện vấn đề của học sinh, lại không lạc lõng với cuộc sống và không quá nặng tính tư tưởng, triết lí như những đề văn trước" - cô Trang Nhung, giáo viên Trường THPT Lê Viết Tạo, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bày tỏ.

Thí sinh dự thi ĐH năm 2014. Ảnh: Theo Vietnamnet
Cô giáo Trang Nhung, phân tích kỹ hơn: Ở phần nghị luận văn học, cấu trúc, cách đặt vấn đề đã xuất hiện trong các kỳ thi trước, không phải là bất ngờ quá, nhưng có ưu điểm là hạn chế học tủ, học vẹt, bớt học sinh tư duy.
Đề thi đã yêu cầu học sinh có kỹ năng giải quyết vấn đề, định hướng được cách xử lý vấn đề rồi mới huy động kiến thức làm bài.
Lượng kiến thức ở đây cũng không phải là học thuộc theo kiểu mảng miếng mà học sinh phải biết lựa chọn, phân tích, khái quát vấn đề theo những luận điểm, phải có sự thể hiện ý kiến cá nhân của mình, bằng cảm nhận riêng của mình. Đây chính là yếu tố mở, học sinh phát huy năng lực (năng lực thu thập thông tin, dẫn chứng xử lý dữ liệu).
Cô Vân Thanh, một giáo viên dạy văn giỏi ở Ninh Bình nhìn nhận: Đề thi có sự phân hóa tương đối rõ. Thí sinh có học lực khá khả năng đạt được mức điểm 5 -6 điểm. Những thí sinh có cá tính, nhìn riêng, sắc sảo, có sự nhạy bén trong cảm thụ văn học sẽ có được "đất" để ghi điểm cao hơn.
Tại điểm thi đại học Khoa học xã hôị và Nhân văn sau môn thi Văn, các sĩ tử bước ra với vẻ mặt căng thẳng. Hầu hết các bạn đều nhận xét: "Đề Văn mở, bài nghị luận văn học khó".Đề Văn gồm 3 câu, trong đó, bài hiểu yêu cầu thí sinh nêu ra các phương thức biểu đạt, tác dụng của từ láy và ý nghĩa nội dung của hai khổ thơ trong tác phẩm "Đò lèn" của Nguyễn Duy. Bài thơ này nằm trong chương trình đọc thêm nhưng không làm khó thí sinh. Các sĩ tử cho rằng, "chỉ cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp là phân tích được".
Câu nghị luận xã hội 3 điểm hỏi về điều làm nên sức mạnh chân chính của cá nhân và các quốc gia được nhiều sĩ tử nhận xét là: "hay, thú vị, hợp thời".
"Em đã nêu bối cảnh Trung Quốc xâm chiếm vùng biển Việt Nam hiện nay vào trong bài để phân tích về sức mạnh chân chính của các quốc gia. Theo em, để làm nên sức mạnh ấy, mỗi đất nước cần có tinh thần dân tộc, mục đích chính đáng, tình yêu thương con người và sự tôn trọng các quốc gia khác", Nguyễn Thị Tính, THPT Lục Ngạn 4, Bắc Giang nói.
"Nhà sư đi thi" Thích Quảng Thạc cũng cho rằng, đề nghị luận xã hội rất hay. Theo thí sinh này, bài làm cần phân tích được chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa nước lớn trong tình hình biển Đông căng thẳng hiện nay. Đề cho phép thí sinh thoải mái nêu quan điểm. Tuy nhiên, ý hỏi về chủ nghĩa cá nhân có thể gây khó dễ cho người làm, bởi: "mỗi người viết có một suy nghĩ, một quan điểm khác nhau và không biết có hợp với người chấm".
Không ôn đại học vì trước đó chưa có ý định thi nhưng chú Thích Quảng Thạc vẫn vui vẻ với bài làm đã "gắng hết sức" của mình. Năm nay, chú đăng ký thi khoa Báo chí của đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.
Đề nghị luận văn học 5 điểm rơi vào bài "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường với yêu cầu nghị luận vẻ đẹp trữ tình và vẻ đẹp văn hoá của sông Hương. Câu hỏi này khiến đa số thí sinh phải than vắn, thở dài vì tác phẩm khó phân tích quá.
"Bài "Ai đã đặt tên cho dòng sông" quá sâu sắc, đầy triết lý nên khó phân tích. Em chẳng tự tin với bài làm ở câu hỏi này. Các bạn trong phòng em cũng kêu đề nghị luận văn học khó quá. Nhiều bạn không làm bài được đã nộp giấy ra sớm", Hoàng Thị Tình, thí sinh khoa Công tác xã hội nhăn mặt nói.
Thí sinh Bùi Quỳnh Mai thi vào Trường ĐH Thương mại nhận xét, đề Ngữ văn (khối D) vừa sức, không bất ngờ. Các câu hỏi không quá khó.
Tuy nhiên, đề thi không như suy nghĩ vì em mong đợi đề bám sát thời sự hơn. Câu 3 điểm em nghĩ sẽ ra về Biển Đảo hoặc về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - em thích hơn vì em đặc biệt quan tâm đến vấn đề thời sự. "Với em thì đề thi vừa sức, không quá bất ngờ" - Mai nói.
Còn thi xong môn Ngữ văn (khối C) thí sinh Thu Phương thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền hơi buồn vì cho rằng, đề khó vì câu I là bài đọc thêm. Câu III không học đến tác phẩm, các thầy cô ôn luyện không nhắc đến. Mà Phương đoán "trong thời điểm này sẽ ra Đất nước hoặc Rừng Xà Nu... và những tác phẩm liên quan đên tố quốc
Cùng chung nhận xét Đỗ Thị Thu Hà (Hà Nam) cho hay, đề Ngữ văn (khối C) có câu 1 khó vì đây là bài đọc thêm. Hà cũng hơi bất ngờ vì câu 3.
Theo Vietnamnet
Nên đọc









