Đề xuất đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá

author 07:00 18/03/2020

(VietQ.vn) - Trước tình trạng giá thịt lợn tăng cao, để kiểm soát giá thịt lợn và việc đảm bảo cân đối cung cầu, đại diện các bộ ngành đề xuất đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá để làm cơ sở thực hiện việc kê khai và kiểm soát yếu tố hình thành giá.

Tại cuộc họp về kiểm soát giá thịt lợn và việc đảm bảo cân đối cung cầu mặt hàng này ngày 16/3/2020, nói về chi phí sản xuất, ông Hoàng Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương thông tin, vừa qua, đoàn liên ngành có đi kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp, cho thấy, dù ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi, chi phí sản xuất có cao hơn, nhưng bình quân giá thành vào khoảng 45 ngàn/kg; và với giá bán 72 ngàn/kg thì DN đang lãi 2 triệu đồng/con 100 kg; nếu bán với giá 72-74 ngàn/kg, DN lại 2,5-3 triệu đồng con.

Đề xuất đưa mặt hàng thịt lợn vào diện bình ổn giá để làm cơ sở thực hiện việc kê khai và kiểm soát yếu tố hình thành giá 

Vì mặt hàng thịt lợn cơ bản chiếm gần 60% trong thực phẩm là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, vấn đề lạm phát, ông Hoàng Anh Tuấn kiến nghị đưa mặt hàng thịt lợn vào diện mặt hàng bình ổn giá theo Luật giá.

Thông tin về giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI), bà Đỗ Thị Ngọc- Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá, Tổng cục Thống kê- cho rằng, giá thịt lợn hiện nay đang ở mức rất cao và tác động lớn đến chỉ số giá tiêu dùng. Liên tục từ tháng 7/2019  đến tháng 1/2020, giá thịt lợn liên tục tăng, thời điểm cao nhất bắt đầu từ các tháng 10, 11, 12/2019 kéo theo chỉ số giá tiêu dùng CPI ở mức cao. Cụ thể, CPI tháng 12/2019 lên tới 1,4%; CPI tháng 1/2020 lên đến 1,23%, trong khi cả năm chỉ có 4%.

Bà Đỗ Thị Ngọc dẫn chứng, giá thịt lợn năm ngoái bình quân tháng 6/2019, ở mức 40 ngàn đồng giá lợn hơi, và trên thị trường giá thịt  lợn ba chỉ loại ngon chỉ từ 100 ngàn đến 110 ngàn/kg. Thế nhưng hiện nay, giá thịt lợn ba chỉ của Meat Deli là 236 ngàn/thịt lợn ba chỉ, giá của Công ty CP trong siêu thị là 212 ngàn đồng/kg, ngoài chợ bán lẻ là 150 ngàn đến 160 ngàn đồng/kg, có chợ cao hơn nữa. 

Đặt câu hỏi: giá thành thịt lợn như vậy nhưng tại sao khi đến tay người tiêu dùng giá lại chênh lệch cao như thế. Bình quân mức giá 80 ngàn đồng/kg lợn hơi hiện nay, ra đến thị trường, giá tăng gấp 1,7 lần, lên 150 ngàn đến 160 ngàn đồng/kg? Bà Đỗ Thị Ngọc cho rằng, phải chăng vì thịt lợn không thuộc diện bình ổn theo Luật giá, cũng không phải mặt hàng kê khai giá nên doanh nghiệp sẽ tự chịu trách nhiệm. Lãi cao thì sẽ nộp thuế, và khâu kiểm soát thuế nộp có đúng theo thị trường hay không.

Theo bà Đỗ Thị Ngọc, các Bộ nên có những giải pháp quản lý về giá, để không những có sự chia sẻ về lợi ích của doanh nghiệp, lợi ích của người dân mà còn là ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu giá thịt lợn giảm 10% ngay trong tháng 2/2020 thì  sẽ giúp chỉ số giá tiêu dùng CPI bình quân 2 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái chỉ tăng 5,67%, và CPI bình quân cả năm ở mức 4,59%. Trong trường hợp giá thịt lợn giảm thêm từ 8% đến 10% trong tháng 3 sẽ giúp CPI bình quân cả năm ở mức 4,22%.

Để thực hiện được mục tiêu này, các bộ, ngành chức năng cần làm tốt các biện pháp điều hành cung - cầu giúp giá thịt lợn hơi giảm về mức 60 ngàn đến 65 ngàn đồng/kg thịt lợn hơi, và các tháng tiếp theo giá bình ổn hoặc tiếp tục giảm về mức 45 ngàn đến 50 ngàn đồng/kg thịt lợn hơi, mức bình thường trước khi có dịch tả lợn Châu Phi.

Bên cạnh đó, cần tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy khâu phân phối, bán lẻ. Trước mắt, triển khai ngay và quyết liệt hơn các biện pháp đã được Chính phủ chỉ đạo để điều hành cung cầu kéo mặt bằng giá thịt lợn giảm ngay trong tháng 2 và tháng 3/2020.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, vừa qua, Bộ NN&PTNT đã cùng với cộng đồng doanh nghiệp kêu gọi điều chỉnh giá lợn theo chiều hướng giảm nhưng vẫn còn đang ở mức cao. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực chung tay cùng Chính phủ giảm giá thịt lợn nhưng vẫn có doanh nghiệp đang “neo giá” ở mức cao.

Vì vậy, ngoài đôn đốc các địa phương tập trung tái đàn để bình ổn giá thịt lợn, giảm chỉ số tiêu dùng theo tinh thần các văn bản, Chỉ thị, Nghị quyết 100 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 85 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, sẽ tiếp tục có các văn bản yêu cầu doanh nghiệp tham gia bình ổn giá thịt lợn:

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cũng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa, kết nối với các Tham tán thương mại ở nước ngoài tìm kiếm nguồn nhập khẩu hiệu quả để cung ứng nhu cầu trong nước; đề nghị quản lý thị trường tiếp tục siết chặt các tỉnh biên giới, xem xét hệ thống phân phối để huy động toàn lực tham gia. Đề nghị Tổng cục Thống kê phối hợp với Cục Chăn nuôi thống kê sát hơn với thực tế để phục vụ công tác điều hành bằng cơ chế chính sách.

Về đưa thịt lợn vào mặt hàng bình ổn giá, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương sẽ xem xét và phân tích để có những đề xuất sát với thực tế - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, dự kiến vào cuối tuần này các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Tổng cục Thống kê sẽ báo cáo tham mưu Chính phủ về những giải pháp trước mắt và lâu dài để bình ổn giá thịt lợn.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang