Đề xuất tăng mức xử phạt hành vi kinh doanh hóa chất trái phép

author 16:50 07/11/2019

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đề xuất tăng cường quản lý hóa chất độc hại bị lạm dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm; đồng thời tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Quốc hội về việc tăng cường quản lý hóa chất độc hại bị lạm dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm. Theo đó, cần tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt ở cấp địa phương trong công tác thanh kiểm tra việc tuân thủ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý. Tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Bảo đảm an toàn trong sản xuất kinh doanh hóa chất. Ảnh:internet 

Trước đó, đoàn liên ngành của Bộ Công Thương đã kiểm tra 64 hộ cá thể, doanh nghiệp kinh doanh hóa chất trên địa bàn Hà Nội, phát hiện các cửa hàng hầu hết chưa đảm bảo yêu cầu về lưu trữ hóa chất và phòng cháy chữa cháy; vẫn còn hiện tượng hóa chất được san chiết không đúng quy định tại cửa hàng; nhiều hóa chất không có nhãn mác, nhãn mác bằng tiếng nước ngoài, nội dung nhãn mác chưa đầy đủ.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, từ năm 2017 đến nay, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra trên 10.600 vụ việc về kinh doanh hoá chất, cồn công nghiệp, methanol; phát hiện, xử lý trên 5.200 vụ; xử phạt trên 16,5 tỉ đồng.

Hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa là rượu nhập lậu; không tập huấn kỹ thuật an toàn hóa chất; không công bố tiêu chuẩn sản phẩm áp dụng; không xây dựng biện pháp phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất; không có phiếu kiểm soát mua bán hoá chất độc hại theo quy định.

Nhằm siết chặt quản lý kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ, Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) đề xuất, tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt ở cấp địa phương trong công tác thanh kiểm tra việc tuân thủ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý. Tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm. Đồng thời, tập trung quy hoạch các khu vực kinh doanh hóa chất nhỏ lẻ tại các khu đô thị nhằm tăng cường quản lý và đáp ứng được các quy định về an toàn hóa chất.

Cụ thể, với một số hộ kinh doanh vẫn có hành vi sang chiết tại cửa hàng, cơ sở kinh doanh thì trong quy định mới sẽ thắt chặt hơn. Trước đây đã có quy định nhưng nhiều hộ kinh doanh chưa đáp ứng yêu cầu và không tuân thủ. Tình trạng này sẽ được kiểm tra, xử lý và tuyên truyền để người kinh doanh biết được nghĩa vụ phải thực hiện theo quy định.

Theo Cục Hóa chất (Bộ Công Thương), hiện tại số lượng chủng loại hoá chất rất đa dạng, hầu hết các hoá chất đều mang tính lưỡng dụng. Về những hoá chất không được sử dụng trong thực phẩm nhưng lại cần thiết trong lĩnh vực công nghiệp cần có quy định đảm bảo hoá chất được sử dụng đúng mục đích. Luật Hóa chất quy định đối với hoạt động sử dụng hoá chất bao gồm các quy định, điều kiện mà người sử dụng hoá chất phải tuân thủ nhưng không quy định hoạt động sử dụng hoá chất nguy hiểm phải có giấy phép, giấy chứng nhận hay sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang