Những lưu ý khi chọn đệm cho người đau lưng

author 15:44 01/11/2014

(VietQ.vn) - Một chiếc đệm vốn quan trọng với giấc ngủ của mỗi người, đặc biệt là người mắc bệnh đau lưng, việc chọn được chiếc đệm phù hợp sẽ giúp người bệnh xoa dịu cơn đau và có giấc ngủ ngon hơn.

Một chiếc đệm không phù hợp có thể làm trầm trọng hơn chứng đau lưng hoặc ảnh hưởng đến tư thế nằm ngủ, làm căng cơ và vẹo cột sống… Giấc ngủ sẽ không thoải mái nếu chiếc đệm không phù hợp với sở thích của mình. Một chiếc đệm vừa đem lại sự thoái mái, vừa hỗ trợ được cho lưng của người dùng sẽ giúp làm giảm cơn đau lưng, giúp cột sống được nghỉ ngơi và hồi sức trong khi ngủ.

Với sự đa dạng của các loại nệm trên thị trường hiện nay, để chọn được một chiếc đệm cho người đau lưng không phải là việc dễ dàng. Những hướng dẫn dưới đây hi vọng sẽ giúp bệnh nhân bị đau lưng chọn được một chiếc đệm vừa có thể giúp giảm đau, vừa đem lại giấc ngủ thoải mái.

Chọn đệm cứng hay đệm mềm?

Có ít nhất 75% các bác sĩ chỉnh hình hiện nay vẫn khuyên các bệnh nhân của mình nên nằm trên đệm cứng để hạn chế và đề phòng rủi ro đau thắt lưng. Nhưng thực ra, đệm cứng lại gây lên áp lực lên vai, hông và lưng trên và điều này có thể dẫn tới đau lưng. Mặt khác, nếu sử dụng đệm quá mềm có thể khiến cho cơ thể bị lún xuống, làm cong cột sống, cũng gây áp lực lên vai, hông và cơ thể luôn phải cố gắng giữ trạng thái cân bằng. Một chiếc đệm với độ cứng vừa phải sẽ là lựa chọn tốt nhất vì nó duy trì độ cong tự nhiên của cơ thể trong khi ngủ, đưa cơ thể vào trạng thái cân bằng khi kết hợp với việc gối đầu.

Đệm cho người đau lưng nên có độ cứng vừa phải. Ảnh minh họa

Đệm cho người đau lưng nên có độ cứng vừa phải. Ảnh minh họa

Tính chất của bệnh và loại đệm phù hợp

Một cách đánh giá chất lượng đệm là dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Ví dụ, một người bị đau dây thần kinh tọa, để đánh giá đệm nào tốt phải dựa trên mức độ gây ra tổn thương dây thần kinh của đệm. Như vậy, đệm càng mềm thì cơ thể khi nằm sẽ càng bị uốn và dây thần kinh càng bị tổn thương. Vì thế loại đệm tốt nhất cho người bị đau dây thần kinh tọa là đệm cứng. Ngược lại, nếu bệnh nhân bị hẹp cột sống thì loại đệm tốt nhất là loại đệm mềm vì khi đó cột sống sẽ không đặt nhiều áp lực lên tủy sống gây ra đau đớn.

Chọn đệm cho người đau lưng cần tìm hiểu tính chất của từng bênh. Ảnh minh họa

Chọn đệm cho người đau lưng cần tìm hiểu tính chất của từng bệnh. Ảnh minh họa

Tìm hiểu về thành phần vật lý của đệm

Các cuộn hoặc lò xo bên trong của đệm sẽ hỗ trợ cho lưng khi nằm. Các loại đệm khác nhau có số lượng và cách bố trí cuộn và lò xo khác nhau. Miếng lót bên trên của đệm có nhiều bề cao khác nhau. Bề cao của đệm thông thường từ 18 - 45cm. Quyết định lựa chọn đệm có bề cao như thế nào có thể dựa vào sở thích cá nhân của người mua đệm.

Nên tìm hiểu kỹ thành phần vật lý của đệm khi mua đệm cho người đau lưng. Ảnh minh họa

Nên tìm hiểu kỹ thành phần vật lý của đệm khi mua đệm cho người đau lưng. Ảnh minh họa

Ngoài ra, một chiếc đệm tốt có thể hỗ trợ cho đường cong của cột sống. Độ nâng đỡ phù hợp sẽ giúp bệnh nhân tránh được tình trạng đau cơ nghiêm trọng vào mỗi buổi sáng.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang