Đêm nay sẽ được ngắm mưa sao băng đẹp chưa từng có ở bất cứ nơi nào trên Trái đất

author 14:05 20/10/2017

(VietQ.vn) - Tối nay người yêu thiên văn sẽ được tận mắt ngắm màn mưa sao băng đẹp nhất trong năm 2017. Thời điểm có thể quan sát tốt nhất vào nửa đêm và rạng sáng ngày 21/10.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Nhà thiên văn học Bob Berman, nói với USA Today: "Mưa sao băng Orionid (được đặt theo tên chòm sao Orion) sẽ xuất hiện từ ngày 2/10 đến ngày 7/11 nhưng sẽ đạt đỉnh vào ngày 21/10. Thời điểm quan sát tốt nhất sẽ là giữa nửa đêm và vài giờ trước bình minh".

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), mặc dù các thiên thạch sẽ xuất phát từ chân trời phía đông nhưng chúng sẽ tỏa ra khắp bầu trời và có thể nhìn thấy được từ bất cứ nơi nào trên Trái Đất.

Người xem có thể nhìn thấy 20-30 sao băng mỗi giờ, ít hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, việc quan sát mưa sao băng Orionid trong năm nay sẽ thuận lợi hơn vì cực điểm của nó rơi vào lúc trăng non mới mọc, tức là sao băng sẽ ít bị lu mờ bởi ánh trăng.

Mưa sao băng sẽ xuất hiện đêm nay, nhiều nơi trên thế giới có thể ngắm. Ảnh minh họa

 Mưa sao băng sẽ xuất hiện đêm nay, nhiều nơi trên thế giới có thể ngắm. Ảnh minh họa

Space.com cho biết Orionid là một trong những cơn mưa sao băng sáng nhất và nhanh nhất năm do Trái Đất sẽ va chạm gần như trực diện với dòng vật chất. Mưa sao băng Orionid xảy ra vào tháng 10 hàng năm khi các mảnh vỡ của sao chổi Halley tiếp xúc với bầu khí quyển của Trái Đất và bị đốt cháy với tốc độ khoảng 66 km/giây.

Theo Thienvanvietnam.org, thời điểm thích hợp để bắt đầu quan sát hiện tượng này ở Việt Nam là khoảng 0h30 ngày 21/10 đến trước khi Mặt Trời mọc.

Để quan sát tốt nhất, người xem cần chọn nơi có góc nhìn rộng, ít ô nhiễm và không có ánh đèn chiếu thẳng vào mắt. Ngoài ra, nếu thời tiết không thuận lợi, nhiều mây che phủ thì cơ hội quan sát được sao băng cũng sẽ rất hạn chế.

Trận mưa sao băng xảy ra gần đây nhất diễn ra vào tháng 8 vừa qua. Đây là trận mưa sao băng cực lớn và có thể quan sát được bằng mắt thường mà không cần hỗ trợ của kính thiên văn.

Việt Nam sắp đón trận mưa sao băng đẹp nhất năm vào cuối tuần(VietQ.vn) - Đây là một trong những trận mưa sao băng lớn nhất năm với mật độ cực đại có thể lên tới 100 vệt sao băng mỗi giờ.

Các chuyên gia cho rằng: "Sao băng là một viên đá trôi nổi ngoài không gian (hay còn gọi là thiên thạch) lao vào bầu khí quyển của Trái Đất. Khi viên đá vũ trụ rơi vào Trái Đất, lực cản của không khí tác động khiến cho nó trở nên vô cùng nóng. Đó chính là những sao băng mà chúng ta thấy được". Những vệt sáng đó là không khí nóng rực bị xé ra bởi viên đá nóng khi lao vào bầu khí quyển. Khi trong một khoảng thời gian ngắn mà có nhiều viên đá vũ trụ rơi vào Trái Đất như thế, chúng ta gọi đó là mưa sao băng.

Nói cách khác, các hạt bụi vũ trụ phân bố theo quỹ đạo hình elip và quay quanh Mặt Trời theo chu kỳ. Nếu quỹ đạo Trái Đất cắt ngang quỹ đạo của một đám bụi vũ trụ nào đó thì ít nhất mỗi năm vào đúng thời điểm nhất định, Trái đất sẽ một lần xuyên qua lớp bụi vũ trụ đó và xảy ra hiện tượng mưa sao băng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang