‘Đến hẹn lại lên’, bánh trung thu mini ‘siêu rẻ’ nhãn mác không rõ ràng bán tràn ngập trên mạng

author 06:18 05/08/2021

(VietQ.vn) - “Đến hẹnh lại lên”, những loại bánh trung thu mini giới thiệu nguồn gốc từ Trung Quốc có giá rẻ giật mình, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo chất lượng đang được bán công khai trên chợ mạng, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

 Bánh trung thu mini với giá siêu rẻ đang được quảng cáo tràn ngập thị trường mạng

Theo đó, loại bánh trung thu mini này được quảng cáo là “hàng nội địa” Trung Quốc hoặc Đài Loan, có giá siêu rẻ, chỉ từ 2.000 - 3.000 đồng/chiếc, trọng lượng khoảng 40g, gồm nhiều vị như: đậu xanh, đậu đỏ, hạnh nhân, mè, dâu tây, trứng muối… đang được rao bán rầm rộ trên mạng.

Theo tìm hiểu ở một số trang mạng xã hội, cá nhân quảng cáo bánh có nguồn gốc từ Trung Quốc vị ngon và lạ hơn so với bánh trung thu truyền thống của Việt Nam, cam kết chất lượng đảm bảo. Không chỉ bán lẻ, người tiêu dùng có thể mua theo kg, với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/1kg, thậm chí, có nơi chỉ bán giá 79.000 đồng/1kg, gồm nhiều loại bánh được “mix” vào nhau. Thậm chí, nếu khách có nhu cầu lấy sỉ, nhận giá cộng tác viên thì giá sẽ ưu đãi còn khoảng 40.000 – 60.000 đồng/1kg.

 Đa dạng màu sắc, hương vị nên khá hút người tiêu dùng

Tại trang “Sỉ đồ ăn vặt nội địa Trung Quốc” quảng cáo với những lời hấp dẫn như: “Em bánh trung thu mini này ngon xức xắc (xuất sắc-PV) mọi người ạ”, đính kèm là hình ảnh, video thực tế của những chiếc bánh trung thu với nhiều màu sắc, vị khác nhau. Tại rất nhiều trang cá nhân, địa chỉ mạng xã hội khác đều nổi lên những “từ khóa” như “siêu hot”, “xuất sắc”… để diễn tả và mô phỏng về loại bánh trung thu mini có nguồn gốc từ Trung Quốc này.

Chính kích cỡ nhỏ, đa dạng màu sắc và hương vị lại lạ mắt nên loại bánh trung thu mini này rất hấp dẫn người mua. Chị Nguyễn Thị Thoa (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết, chị mua 5kg với giá sỉ từ một tổng kho bán lẻ vừa về để ăn, và biếu một số người quen. Theo cảm nhận của chị Thoa, loại bánh này dễ ăn, vị lạ và cũng rất ngon miệng, với giá chỉ vài nghìn đồng/1 chiếc thì hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng dễ tính như trên, chị Lương (ở quận Đống Đa, Hà Nội) thì cảnh giác cho biết, một chiếc bánh 40g, từ khâu sản xuất, vận chuyển, chiết khấu tới tay người tiêu dùng chỉ còn khoảng 3.000 đồng/chiếc thì quá rẻ. Tuy nhiên, chính vì vậy, chị Lương tỏ ra hết sức nghi ngại về nguồn gốc, nguyên liệu sản xuất những loại bánh kiểu này bởi theo kinh nghiệm của chị “của rẻ là của ôi”, không loại trừ là những loại hàng phế phẩm, hết hạn sử dụng được “tái chế” lừa dối người tiêu dùng. Vì vậy, chị Lương khuyên người tiêu dùng hết sức cảnh giác.

 Rẻ nhưng có đi kèm với chất lượng?

Trực tiếp trao đổi với một đại lý bán những sản phẩm bánh trung thu này trên mạng xã hội, PV được người bán tư vấn cam kết về chất lượng và nguồn gốc, thậm chí, còn gửi rất nhiều thông tin phản hồi của khách hàng từng trải nghiệm để kiểm chứng chất lượng sản phẩm của mình. Sau vài thông tin tìm hiểu của PV, người bán hàng khẳng định “chưa ai bị làm sao” từ khi sử dụng những sản phẩm này, quan trọng là bánh rẻ, ngon và phù hợp. Theo lời chị này, nếu có nhu cầu nhập sỉ có thể vận chuyển khắp cả nước, cần phải đặt hàng trước để lên đơn.

Nếu quan sát kỹ bằng mắt thường, những bánh trung thu mini đang được rao bán tràn lan này được đóng gói sơ sài. Trên vỏ bao bì chỉ toàn chữ Trung Quốc, không thông tin nào bằng tiếng Việt. Thực tế, “đến hẹn lại lên” vào dịp này, các loại bánh trung thu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc lại bủa vây thị trường, cơ quan chức năng từng triệt phá rất nhiều những vụ việc tương tự như vậy, đồng thời cảnh báo tới người tiêu dùng cẩn trọng khi sử dụng những loại hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Với những loại bánh trung thu mini có nguồn gốc Trung Quốc này chủ yếu theo lời giới thiệu của người bán, không hề có giấy tờ, thông tin để chứng minh về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm, vì thế, không loại trừ khả năng là hàng giả, hàng kém chất lượng.

 Các chuyên gia khuyến cáo cẩn trọng với những loại bánh không rõ nguồn gốc như thế này!

Theo các chuyên gia bánh trung thu nói riêng, bánh kẹo nhập lậu nói chung thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho người sử dụng. Nhà sản xuất có thể dùng phẩm màu, đường hóa học, chất bảo quản không được phép sử dụng… để có được giá thành rẻ, kéo dài thời gian sử dụng. Tuy các loại bánh trung thu không rõ nguồn không gây ngộ độc cấp, nhưng có thể ảnh hưởng lâu dài đến các cơ quan nội tạng như gan, thận... đường tiêu hóa nói chung. Nguy hiểm nhất là người ăn không nhận biết được hậu quả khôn lường đó.

Hơn nữa, nếu trên sản phẩm không công khai về thành phần sử dụng, sẽ rất nguy hiểm cho những người có cơ địa dị ứng, nhất là trẻ nhỏ. Chẳng hạn, nếu trong sản phẩm có dùng chất tạo màu là Brilliant blue hay allura red, có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi… Đã có không ít trường hợp trẻ ăn bánh kẹo bị dị ứng, ngộ độc nhưng cha mẹ lại không rõ nguyên nhân từ đâu. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc khi lựa chọn các loại bánh giá rẻ này.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang