Đi chùa ngày Tết, vái như ‘bổ củi’ là sai

authorThảo Nguyên 07:09 09/02/2016

(VietQ.vn) - Đến chùa, chỉ cần nhất vái, vái như “bổ củi” là sai; nhét tiền vô tội vạ vào các pho tượng Phật là sự hối lộ thánh thần – cũng sai.

Quan điểm của ông Vương Duy Bảo - Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH,TT&DL) đã phần nào làm sáng tỏ những quan điểm, lỗi suy nghĩ lệch lạc của nhiều người trong văn hóa tâm linh.

Đi chùa vào dịp đầu năm đã trở thành thói quen của người  dân Việt Nam. Người Việt tin rằng đi lễ chùa đầu năm không đơn giản để cầu mong một năm mới, an lành, hạnh phúc và nhiều tài lộc mà đó còn là thời gian để mọi người tìm về với chốn tâm linh sau những ngày tháng vất vả mưu sinh.

Đi chùa ngày Tết, vái như ‘bổ củi’ là saiĐi chùa ngày Tết, chỉ cần nhất vái là đủ và đúng

Theo ông Vương Duy Bảo, ngày xưa, việc đi chùa của người dân xuất phát từ nét văn hóa của cư dân lúa nước. Đến chùa, người dân chỉ mang theo hương, oản hay chỉ đơn giản là những sản vật được sản xuất từ gia đình. Chính vì thế, việc đi chùa mang ý nghĩa về mặt tâm linh hơn là nặng về hình thức như ngày nay. Cục phó Cục Văn hóa cơ sở còn cho biết thêm, việc mang vàng mã vào chùa, đốt và rải đầy các ban thờ không xuất phát từ đạo Phật, mà là của đạo Lão, đạo Khổng và đương nhiên việc làm đó là sai.

Bản thân cửa đền, chùa là nơi thanh tịnh. Nhưng, trên thực tế, ngày nay việc đi chùa của người dân cũng ngày càng hội nhập những bon chen , ích kỷ, không hiểu bản chất.

“Mang tiền vào giắt tay tượng Phật, rải đầy dưới chân, dưới sàn là sự phỉ báng, hối lộ thánh thần”, ông Bảo bức xúc.

Ông Bảo cho biết, giắt tiền lẻ, thật vào tay tượng Phật là sự hỗn tạp bây giờ mới có. Người xưa luôn tâm niệm thần linh là một thế lực thiêng liêng của tầng trên, nên ứng xử với thần linh phải đạt được sự kính trọng và trong sáng chứ không ai ứng xử theo lối mua bán. Những hiện tượng kể trên ít nhiều mang tính chất mua bán ở cửa thần, cửa thánh, hối lộ thần linh, bắt ép thần linh nhận hối lộ.

Nếu như ngày xưa, người ta đi chùa để cầu may mắn, bình an, sức khỏe cho gia đình, thì ngày nay, nhiều người đi chùa để cầu tài, cầu vinh hoa phú quý, cầu làm ăn phát tài, thăng quan tiến chức… Ông Bảo bức xúc vì việc đi chùa vốn thanh tịnh, thể hiện cái tâm trong sáng thì nay đã bị chi phối lớn bởi cơ chế thị trường.

“Cửa chùa phải là nơi thanh tịnh, không được mang những bon chen cuộc sống vào chùa”, ông Bảo nói.

Việc rải tiền lẻ đầy ngập các ban bệ ở chùa hay bạ đâu nhét đấy của người Việt đã diễn ra nhiều năm nay, làm mất hình ảnh linh thiêng, thanh tịnh của chốn chùa chiền.

Trên bước đường phát triển xã hội, đương nhiên không tránh khỏi những khủng hoảng đặc thù. Một trong những khủng hoảng ấy sẽ kèm theo những ứng xử thiếu văn hoá, thiếu kính trọng với thần linh của người đời. Cụ thể là nó đang hạ thấp thần linh bằng cách coi các ngài cũng chỉ như những gì tồn tại giữa cuộc đời, cũng ăn hối lộ, cũng đo đếm thành tâm, cúng càng nhiều thì nhận lại càng được nhiều. Người ta nhét tiền vào tay của tượng Phật hoặc gài trên thân, thậm chí trên đầu, mũ, tóc, chân, đôi khi họ nhét cả vào dây cương của ngựa, vào miệng các linh vật, thậm chí ở cả giếng nước, cây đa, cây đề người ta cũng rải tiền như giấy vụn. Điều này là không thể chấp nhận bởi vì chính những hành động đó đã làm ô uế cõi thiêng liêng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang