Di tích bí ẩn bên dưới Stonehenge

author 06:45 16/09/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã khám ra những bằng chứng mới cho thấy bãi đá cổ Stonehenge không phải là di tích cổ xưa duy nhất trên cánh đồng tại Wiltshire, nước Anh.

Nhờ có công nghệ bản đồ số vượt trội, các nhà nghiên cứu thuộc dự án Những phần bị vùi lấp của Stonehenge do trường Đại học Birmingham của Anh, Học viện Ludwig Boltzmann của Áo và một số viện khác tổ chức, đã phát hiện ra hàng loạt các di tích khác bị chôn vùi dưới lòng đất.

Phát hiện hàng loạt di tích xung quanh Stonehenge

Phát hiện hàng loạt di tích xung quanh Stonehenge. Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cho biết những khám phá mới này bao gồm 17 đền thờ, khu chôn cất, lăng mộ, và một loạt các hố lớn, được sắp xếp theo chiêm tinh học. Phần lớn các di chỉ mới được tìm thấy thậm chí còn lâu đời hơn công trình đá Stonehenge được xây dựng khoảng 3100 năm trước công nguyên phía bên trên. Trong đó có thể kể đến công trình bằng gỗ bên dưới một trong những ụ đất, công trình này dài 33m và có niên đại khoảng 6000 năm tuổi, được cho là nơi để chôn cất người chết và thực hiện các nghi lễ trước khi chôn. Các nhà nghiên cứu này cũng nghiên cứu kĩ càng phía bên trong của Cursus, một công trình tiền sử gần phía bắc của Stonehenge, xây dựng vào khoảng 3500 năm trước công nguyên, dài 3 km và rộng 100m và có thể xem như là hàng rào chắn cho Stonehenge.

Công trình cự thạch Stonehenge được xây dựng khoảng 3100 năm trước công nguyên

Vòng tròn đá Stonehenge được xây dựng khoảng 3100 năm trước công nguyên. Ảnh minh họa

Những di chỉ này đã làm thay đổi những hiểu biết vốn có về Stonehenge. Các nhà khoa học đã từng nhìn nhận công trình tượng đài cự thạch này là như một di tích nằm riêng rẽ, nhưng thực chất di tích này nằm trong một tổ hợp các công trình trải dài được xây dựng từ xa xưa. Giáo sư Vincent Gaffney cho biết khám phá mới đây cũng vẫn chỉ là chút đỉnh của núi băng trôi khảo cổ khổng lồ mà thôi. Ông cho biết thêm rằng đội ngũ những nhà nghiên cứu này có thể sẽ mất khoảng 1 năm để để xử lý các dữ liệu mà họ thu thập được sau khi nghiên cứu thực địa, đồng thời họ phải chờ xem cơ quan chính phủ English Heritage sẽ cho phép khai quật di tích nào. 

Những nghiên cứu sâu hơn sẽ giúp xác định được niên đại của những đền thờ, khu chôn cất, lăng mộ và những hố lớn này, đồng thời tìm hiểu được cách thức xây dựng của công trình tiền sử Stonehenge đầy bí ẩn.

 Đinh Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang