Dị ứng, nhiễm trùng vì tắm thuốc lá sau sinh

author 06:31 01/08/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay trên mạng xã hội đang bán một loại lá tắm dành riêng cho những phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, đã rất nhiều chị em bị dị ứng loại thuốc lá tắm này mà vẫn hoang mang không biết rõ nguyên nhân

Thuốc tắm lá sau sinh: Tắm cả cặn bẩn

Sau khi sinh xong, các bà mẹ luôn quan tâm đến việc vệ sinh cơ thể sao cho đảm bảo sức khỏe và hợp lý. Trước đây, rất nhiều người mẹ sau khi sinh, còn kiêng cữ một thời gian rồi mới tắm gội, nhưng hiện nay, các bác sỹ đều khuyên rằng, sau khi sinh, phụ nữ cũng cần tắm gội sạch sẽ, nhưng phải đúng cách. Trên các diễn đàn và các trang mạng xã hội đang rao bán rất nhiều loại lá tắm sau khi sinh. Loại lá tắm này được quảng cáo la rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ sau sinh, lại vô cùng lành tính nên được rất nhiều chị em phụ nữ lựa chọn.

Thuốc lá tắm sau sinh được bán rất nhiều trên mạng

Thuốc lá tắm sau sinh được bán rất nhiều trên mạng

Chị Hà Thu Linh (Láng Thượng, HN) cho biết “Sau khi sinh con được 1 tuần, tôi đã mua một gói thuốc lá tắm sau sinh của một bạn trên diễn đàn. Vì loại lá tắm này được quảng cáo rất tốt cho phụ nữ sau sinh nên tôi đã quyết định mua về tắm thử. Sau khi làm theo hướng dẫn, tôi đun sôi nửa gói lá đó rồi đổ vào bồn để pha nước tắm. Tuy nhiên, sau khi vớt hết lá ra ngoài thì tôi thấy có một lớp cặn dầy phía đáy bồn tắm. Dùng tay sờ vào thì thấy rất ráp, như là cát, cặn bẩn vậy. Thấy vậy, mẹ tôi không cho tắm bằng nước lá ấy vì bà cho rằng loại lá này không được sơ chế kĩ, tắm nước này chẳng khác gì tắm bụi bẩn, chẳng sạch sẽ gì, có khi còn dễ bị viêm nhiễm”.

Thuốc lá tắm sau sinh dạng bột

Thuốc lá tắm sau sinh dạng bột

Ngoài các loại thuốc tắm dạng lá, hiện nay còn có loại thuốc lá tắm đã được nghiền thành bột. Cũng như chị Linh, chị Nguyễn Hoài Thu cũng mua thuốc tắm sau sinh trên mạng cho em gái, nhưng chị mua loại đã nghiền bột sẵn để đun nước cho được dễ dàng. Tuy nhiên, sau khi đun nước bằng loại bột này lên rồi đổ vào chậu tắm, thì cả chiếc nồi đun lẫn chiếc chậu được đổ nước lá tắm vào đều có màu đen xì, dù có cọ rửa thế nào cũng không sạch được những vết đen đó. Chị Thu cảm thấy khá lo lắng vì cảm thấy chiếc nồi và chiếc chậu như bị nhuộm đen, chị hoang mang “Tôi thấy cứ như túi thuốc ấy có bột màu nhuộm vậy, tôi cọ nồi và chậu mấy lần mà vẫn không sạch được màu đen, có lẽ lần sau cứ tắm nước trắng cho an tâm” .

Dị ứng, nhiễm trùng vì tắm lá

Không giống như trường hợp của Linh và em gái chị Thu ở trên, chị Nguyễn Thu Trang (Cầu Giấy, HN) đã mua và tắm loại lá tắm sau sinh được quảng cáo trên mạng. Sau khi tắm xong, chị Trang bị mẩn ngứa và nổi đỏ khắp người. Chị có tắm lại bằng nước trắng rất nhiều lần nhưng tình trạng mẩn đỏ và ngứa ngáy vẫn không có dấu hiệu giảm đi. Chị đã được chồng đưa đi khám và được bác sĩ chuẩn đoán là bị dị ứng do tắm nước lá không vệ sinh. Chị phải uống và bôi thuốc dị ứng. Vì đang cho con bú mà không có loại thuốc dị ứng cho phụ nữ đang cho con bú nên chị phải dừng cho con bú trong suốt mấy ngày uống thuốc.

Trao đổi với bác sỹ Nguyễn Hoài Hải (bệnh viện Thanh Nhàn), bà cho biết “Phụ nữ sau sinh cơ thể còn đang rất yếu, việc tắm gội cần phải thực hiện nhanh chóng và đúng cách. Ngoài ra, phụ nữ sau sinh đều có những vết thương như ở bụng đối với người đẻ mổ hoặc vết thương ở tầng sinh môn với người đẻ thường. Việc tắm bằng các loại lá tắm sau khi sinh sẽ không được an toàn. Những loại lá này nếu không được chế biến sạch sẽ, có thể gây ra nhiễm trùng cho những vết thương chưa kịp lành của người phụ nữ sau sinh”

Cũng theo bà Hải, việc tắm lá sau sinh chỉ là những biện pháp truyền miệng, chưa có cơ sở chứng minh tác dụng. Từ xưa đến nay, dân gian vẫn thường dùng cây cỏ để tắm, tuy nhiên, tùy từng tình trạng cơ thể, nhất là đối với phụ nữ sau sinh, không phải bất kì loại lá nào cũng thích hợp để tắm, có những loại lá có thể gây ra những phản ứng cho da như dị ứng, nhiễm trùng nếu trên cơ thể có vết thương hở. Điều này chưa chắc đã mang lại những lợi ích cho sức khỏe như lời quảng cáo hoặc lời dân gian tuyền miệng, mà có khi còn làm tổn hại đến sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ sau sinh, những trường hợp người có sức khỏe còn yếu và làn da nhạy cảm.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang