Dịch cúm bùng phát dữ dội: Các triệu chứng và cách tự bảo vệ mình

author 17:01 22/03/2019

(VietQ.vn) - Hiện ở Mỹ, sự gia tăng của dịch cúm A vào cuối mùa đã chiếm khoảng 99% các ca cúm trong năm nay - đã làm hàng ngàn người mắc bệnh trên cả nước. Tình hình mắc cúm ở nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang có những dấu hiệu phức tạp.

Ở bang Oregon (Mỹ), cúm đã giết chết ít nhất 3 trẻ em trong mùa này - so với không có trường hợp nào vào mùa trước. Và chỉ trong tuần này, cúm A đã gây tử vong cho Stephanie Shradar, 37 tuổi và đứa con chưa sinh của cô. 

Các triệu chứng của cúm là gì?

Cúm là một bệnh về đường hô hấp do vi-rút cúm gây ra. Bệnh có thể nhẹ, nhưng cũng có thể gây ra nhập viện và tử vong.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), các triệu chứng thường bao gồm sốt, ho, đau họng, sổ mũi, đau nhức cơ thể, nhức đầu, ớn lạnh và mệt mỏi.

Nhưng cúm không giống như cảm lạnh thông thường – bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Các biến chứng bao gồm viêm phổi, nhiễm trùng tai và xoang hoặc làm trầm trọng đi các tình trạng sức khỏe đã có từ trước.

Cúm ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp. Ảnh: Mayoclinic

Cúm là bệnh truyền nhiễm và bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh, trong đó trẻ em, người già và người mắc một số bệnh khác có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. 

Hầu hết các nhà khoa học tin rằng cúm lây lan khi virus di chuyển trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Virus rơi vào miệng hoặc mũi của những người không bị nhiễm bệnh và khiến họ bị bệnh.

Cách điều trị cúm hiệu quả là gì?

Cúm có thể điều trị được và điều quan trọng là phải nhanh chóng liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu các triệu chứng xuất hiện.

Nếu bạn bị bệnh, CDC khuyên bạn nên ở nhà ít nhất 24 giờ và giữ liên lạc với người khác ở mức tối thiểu để giảm khả năng bạn sẽ lây bệnh cho người khác.

Hầu hết mọi người không cần phải đến khoa cấp cứu khi họ bị cúm. Nhưng CDC khuyến nghị mọi người tìm ngay sự chăm sóc sức khỏe khẩn cấp nếu bị khó thở, môi hoặc da xanh, đau ngực dai dẳng hoặc đau cơ, mất nước và sốt cao.

Cách phòng ngừa cúm là gì?

CDC khuyến nghị nên tiêm vắc-xin cúm mỗi năm để giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh cúm. Vắc-xin cúm là an toàn và được chứng minh là làm giảm sự lây lan của vi-rút và giảm nguy cơ biến chứng.

CDC cũng khuyến nghị sử dụng các kỹ thuật vệ sinh chung, như tránh xa người bệnh, che miệng khi ho và hắt hơi, rửa tay thường xuyên.

Huy Hoàng (theo: mayoclinic)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang