Dịch cúm gia cầm H7N9: Chẳng vội lo?

author 13:52 09/04/2013

(VietQ.vn)- Trong khi cúm gia cầm H7N9 đang bùng phát báo động ở Trung Quốc, các cơ quan chức năng Việt Nam đang “sốt xình xịch” vì lo ngại dịch sẽ tràn vào lãnh thổ, thì người dân Việt Nam vẫn coi đây là một câu chuyện xa xôi, chưa phải bận tâm.

Người bán… không xem, không biết, không quan tâm

Dạo một vòng quanh các chợ Dịch Vọng, Nghĩa Tân, Gia Lâm, Ngọc Lâm,… trên địa bàn Hà Nội, điều dễ nhận thấy là tình trạng buôn bán gia cầm không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra tấp nập. Không vì những thông tin của dịch cúm H7N9 đang bùng phát tại nước láng giềng mà giá cả bị hạ hay sức mua của người dân giảm. Đối với họ dịch cúm lại giống như một câu chuyện xa xôi.

Tại chợ Gia Lâm, gà công nghiệp giết mổ sẵn có giá 60 đến 70 nghìn đồng/kg, gà ta mổ sẵn có giá 140 nghìn đồng/kg. Khi được hỏi, một chủ sạp gà một mực khẳng định đó không phải gà Trung Quốc

Được hỏi về dịch cúm H7N9, một số người bán thịt gia cầm tại chợ Nguyễn Sơn (Long Biên, HN) thờ ơ nói: “Cũng thấy trên chương trình thời sự, trên báo mấy hôm nay nói về cái dịch cúm gia cầm có cái tên là gì ấy. Nhưng thấy bảo đó là ở nước khác, chứ có phải ở Việt Nam đâu mà lo với ngại ”.

Điều đáng nói là tất cả các hàng bán thịt gia cầm ở các chợ khi được hỏi đều chỉ nói qua loa về nguồn gốc gia cầm là “gà quê”, nhưng người mua kẻ bán vẫn đông.

"Tôi chả biết cái dịch cúm ấy mặt mũi nó như thế nào. Mà nó đã vào đến Việt Nam đâu...", một tiểu thương thờ ơ
"Tôi chả biết cái dịch cúm ấy mặt mũi nó như thế nào. Mà nó đã vào đến Việt Nam đâu...", một tiểu thương thờ ơ

“Suốt ngày cắm mặt vào mấy sọt gà vịt, thời gian đâu mà quan tâm đến tin tức nọ kia. Cái dịch cúm gia cầm mà chị vừa nhắc tôi chả nghe thấy bao giờ. Nếu nó nguy hại thì đã thấy bà con tiểu thương trong chợ xôn xao bàn tán, nhưng có thấy gì đâu. Gà vịt của tôi đều được thu mua tại các trang trại dưới quê, con nào con ấy “tươi hơn hớn” thế này thì làm gì có bệnh. Gà làm sẵn mới lo chứ gà còn “cục ta cục tác” thế này thì đảm bảo 100% khỏe mạnh…”, một tiểu thương tại chợ Ngọc Sơn cho biết.

Tại các hàng bán thịt gia cầm làm sẵn ở chợ Nghĩa Tân. không khí mua bán vẫn hết sức nhộn nhịp. Theo quan sát của phóng viên, phần lớn gà không có dấu kiểm dịch, không có nguồn gốc rõ ràng.

Người mua… thờ ơ

Mặc dù nhận thức của người tiêu dùng về nguy cơ dịch cúm thì rõ ràng hơn, hầu hết đã nghe thông tin qua báo đài. Nhưng với họ, dịch cúm là một chuyện, còn việc ăn gà thì vẫn phải ăn.

Một số người thì lại tin tưởng vào việc mua hàng quen, hoặc kỹ năng chọn gà. “Mình chỉ mua gà ở hàng quen, vậy nên chủ hàng luôn chọn cho những con gà tươi ngon. Cũng nghe báo đài nói về nguy cơ khi sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc. Nhưng đã là khách quen thì chả ai người ta lấy hàng Trung Quốc ra bán cho mình…”, chị Thủy (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN) tươi cười cho biết.

Gà không nguồn gốc vẫn bán chạy
Gà không nguồn gốc vẫn bán chạy

Ghi nhận tại các nhà hàng quán ăn chuyên doanh thịt gà đến thời điểm này vẫn đông khách như bình thường. Các quán lẩu gia cầm luôn đông nghịt khách. Cả người bán lẫn người ăn đều tỏ ra vô tư, ít quan tâm tới dịch cúm.

“Mấy hôm nay tiết trời Hà Nội đột nhiên trở lạnh, nên nhóm bạn tôi tối nào cũng tụ tập góp tiền đi ăn lẩu. Món lẩu gà luôn là lựa chọn được ưa thích. Cũng nghe về dịch cúm gia cầm ở Trung Quốc, nhưng nếu Việt Nam có bị ảnh hưởng thì mình là người tiếp xúc với thịt chin nên chả sợ. Chỉ những người trực tiếp giết mổ mới phải lo thôi…”, anh Hùng (Cầu Giấy, HN) chia sẻ.

Tính đến thời điểm này, số bệnh nhân nhiễm virus cúm H7N9 tại nước láng giềng Trung Quốc đã lên tới con số 21, trong đó 6 người tử vong. Ở các chợ tại thành phố Nam Kinh đã ngừng toàn bộ hoạt động buôn bán gia cầm sống cho hơn 8 triệu cư dân thành phố. Còn tại thành phố Hàng Châu tiến hành phân loại gia cầm sau khi phát hiện virus H7N9 trên một con chim cút. Và nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập vào Việt Nam bất kì lúc nào, vì vậy để bảo vệ sức khỏe của chính mình cùng những người thân hi vọng người tiêu dùng Việt Nam hãy biết nói “không” với những thực phẩm mập mờ về nguồn gốc.

Thanh Nguyên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang