Cảnh giác trước các chiêu móc túi khách của thợ sửa điều hòa

author 06:37 19/05/2016

(VietQ.vn) - Điều hòa lâu ngày hoạt động cũng cần được bảo trì. Vài mẹo dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng lật tẩy các chiêu móc túi của thợ sửa điều hòa.

Chỉ chực chờ chủ nhà lơ là mất cảnh giác

Chiêu đầu tiên thường hay gặp phải đó là việc thợ sửa nói không thành có. Chỉ cần chủ nhà lơ là không giám sát, họ sẽ giả vờ thay thế bộ phận nào đó nhưng trên thực tế chỉ tùy chỉnh đôi chút và vẫn giữ nguyên chi tiết cũ. Họ thường sẽ nhờ người nhà đi lấy cho mình thứ gì đó để rảnh thời gian làm trò hô biến.

Tránh sự kiểm tra

Thứ nhất thợ thường đến muộn hơn so với lịch hẹn này nhằm tạo tâm lý sốt ruột và vội vàng cho chủ nhà để thợ sửa điều hòa dễ bề thực hiện các hành vi gian lận.

Một trong những 'chiêu móc túi' khách hàng là giả vờ sửa chữa

Một trong những 'chiêu móc túi' khách hàng là giả vờ sửa chữa 

Trong quá trình sửa chữa, họ có thể sẽ yêu cầu chủ nhà đi lấy cho họ một số thứ gì đó để phục vụ việc thay, sửa chữa, kiểm tra điều hòa không khí. Bởi vậy, đừng bất cẩn cho thợ sửa điều hòa có cơ hội tận dụng thời gian chủ nhà vắng mặt để giả vờ đã thay thế sửa chữa nhưng thực chất là chưa.

Biện lý do hỏng hóc

Nếu chỉ bảo dưỡng, vệ sinh điều hòa, thợ sẽ không “móc” được túi khách hàng, vì thế họ cần phải biện lý do hỏng hóc để kiếm chác. Các hỏng hóc được thợ sử dụng là dây đồng tiếp gas bị nứt, chất lượng dây đồng kém an toàn nên phải thay thế, van gas hở hoặc tấm vi mạch bị chết, tụ bị hỏng… Để phòng ngừa, người dùng cần tìm hiểu về điều hòa, và nếu chưa chắc chắn thì không vội vàng để thợ sửa chữa, thay thế ngay.

Ăn gian về chiều dài để tăng thêm tiền dây, tiền ống dẫn

Đây được coi là chiêu thường được áp dụng nhất khi thay dây đồng và ống dẫn. Chẳng hạn trong trường hợp mua điều hòa mới về lắp đặt mà không có sẵn dây đồng dẫn gas thì thợ điều hòa sẽ mua và lắp đặt. Độ dài thực tế chỉ có 4m nhưng thợ khi tính tiền số mét dây đồng đã lắp đặt thì thợ điều hòa lại tính thành 5m. Để không bị thợ ăn gian, người dùng phải kiểm tra lại số đo này.

Đề nghị đem về sửa

Nhiều thợ đề nghị được đem máy hoặc bộ phận hỏng về công ty để kiểm tra. Ví dụ thợ sẽ báo là tấm vi mạch bị hỏng, cần mang về kiểm tra và đưa ra 2 tình huống, nếu nạp nguồn xong vi mạch còn chạy thì chỉ mất công sửa, nhưng nếu vi mạch không lên được thì phải thay thế. Tuy nhiên, với chiêu này, nhiều thợ không chỉ moi thêm tiền của khách mà còn đổi bộ nguồn kém chất lượng hoặc lấy mất tụ cảm biến... Vì thế, ngoài việc chọn đơn vị tin cậy, khách hàng còn cần theo dõi, nắm sát lỗi và kết quả sửa chữa.

Bơm thiếu gas

Đây là mánh phổ biến và được sử dụng nhiều nhất. Gas của máy điều hòa sẽ còn hoặc hết sạch chứ không phải hao hụt cần châm thêm như nhiều thợ giải thích. Khi gas bị xì hết, thợ cần tìm và xử lý mối gây rò rỉ, sau đó nạp lại gas.

Thông thường thợ sửa điều hòa sẽ gian lận như một số cây xăng vẫn làm. Ví dụ, mua 50.000 đồng tiền xăng nhưng thực chất chỉ được bơm 35.000 – 45.000 đồng tiền xăng mà thôi. Do vậy khách hàng cần phải kiểm tra lúc bơm gas, thông thường quy trình nạp khí gas cho điều hòa mất khoảng 10 phút, tiêu chuẩn sạc đầy gas là phải đạt gần bằng 0,8.

Bơm thiếu gas cho khách là chiêu móc túi phổ biến của thợ sửa điều hòa

Bơm thiếu gas cho khách là chiêu móc túi phổ biến của thợ sửa điều hòa

Đặc biệt, người dùng cần chú ý vì thợ sửa chữa điều hòa sau khi nạp gas xong thường dùng mỏ hàn lại dây đồng một cách cẩu thả nên chỉ trong một thời gian, máy lại bị rò rỉ gas. Sau đó, máy lại rơi vào tình trạng hoạt động kém vì gas đã bị xì hết ra ngoài theo lỗ thủng.

Trong trường hợp bị thợ sửa chữa báo điều hòa hết gas, nên chú ý kiểm tra những điểm sau: Nếu bị xì hết gas hoặc nếu bị thiếu gas thì máy sẽ kém lạnh, có hiện tượng bám tuyết ngay van ống nhỏ của dàn nóng. Dòng điện hoạt động thấp hơn dòng định mức ghi trên máy. Trong một số máy điều hòa không khí, khi bị thiếu gas bảng điều khiển sẽ tự động tắt máy sau khoảng 5-10 phút và báo lỗi trên dàn lạnh.

Ăn chênh giá so với thị trường

Thông thường, thợ đến nhà sửa mang theo đồ thay thế sẽ ít khi mặc cả giá. Nhưng đây lại là sai lầm phổ biến của nhiều hộ dân. Không ít trường hợp, các chi tiết bị ăn chênh lệch giá hàng trăm nghìn đồng mà gia chủ chẳng hề hay biết. Nhớ tìm hiểu kỹ giá cả, yêu cầu xem bảng giá của công ty, tham khảo các bên khác và không ngần ngại mặc cả.

Thủ tướng dự lễ khởi công siêu dự án 2,7 tỷ đô của Việt Nam tại Nga(VietQ.vn) - Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc vừa tham dự lễ khởi công siêu dự án trị giá 2,7 tỷ USD của tập đoàn TH True Milk tại Nga.

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang