Điểm mặt hàng loạt công ty trộn chất cấm gây ung thư vào thức ăn chăn nuôi

author 11:22 09/12/2015

(VietQ.vn) - Trong 4 tháng qua, hàng loạt công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có hành vi trộn chất cấm gây ung thư vào thức ăn chăn nuôi đã bị lực lượng thanh tra phát hiện và nêu tên.

Theo Bộ NN&PTNT, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi gây ung thư trong đó điển hình là chất tạo nạc, chất tăng trọng và chất tạo màu đã trở thành vấn đề căn bản bức xúc nổi cộm.

Chất cấm trong chăn nuôi là chất tạo nạc

Chất cấm trong chăn nuôi gây ung thư mà các công ty thức ăn chăn nuôi sử dụng chủ yếu là chất tạo nạc, chất vàng ô. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã phải đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra và xử lý như đối với chất ma túy. “Chất cấm trong chăn nuôi tác hại không thua kém ma túy. Do đó phải triệt phá bằng được, mọi thứ cứ đều đều là không được, phải cùng nhau chiến đấu”, Bộ trưởng nói.

Tình hình nghiêm trọng đến mức Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung vào 3 chất cấm là vàng ô, sabutamol và thuốc bảo vệ thực vật.

“Chất tạo nạc” chính là tên gọi nôm na dành cho nhóm chất hóa học có đặc tính khiến vật nuôi tăng lượng nạc, giảm mỡ. 3 chất có tính tạo nạc nổi bật có mặt trên thị trường là sabutamol, ractopamine, clenbuterol, trong đó sabutamol là chất được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Trên động vật, khi được cho ăn với một lượng lớn (1.000 – 6.000 mg/ngày) sẽ làm chuyển hóa nhanh các mô mỡ để tăng khối lượng nạc, các sợi cơ phình ra làm tăng tỷ lệ thịt mông, đùi, làm da bóng mượt. Trong cơ thể vật nuôi, tồn dư của sabutamol được bài tiết dần qua nước tiểu nhưng chúng vẫn bị tích lũy lâu trong gan, thận, mỡ, vọng mạc và không bị phân hủy khi nấu chín ở nhiệt độ cao. Cũng chính vì thế mà các trường hợp ngộ độc được báo cáo thường do ăn nội tạng động vật và là một trong những tác nhân gây ung thư.

Chất vàng ô là chất tạo màu dùng trong công nghiệp vải sợi hoặc ve tường xây dựng cũng bị các đối tượng trộn vào thức ăn cho gà để tạo màu vàng đẹp mắt. Người tiêu dùng khi ăn phải tồn dư chất này trong thịt gà có thể bị ung thư.

Sau đây là danh sách các công ty có hành vi trộn chất cấm, chất tạo nạc, chất vàng ô vào thức ăn chăn nuôi đã bị Thanh tra Bộ NN&PTNT, lực lượng công an phát hiện:

- Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương): Trộn Salbutamol và chất tạo màu công nghiệp Auramine vào thức ăn chăn nuôi để bán ra thị trường.

- Công ty TNHH Thịnh Đức (Bắc Giang): Trộn Salbutamol và chất tạo màu công nghiệp Auramine vào thức ăn chăn nuôi để bán ra thị trường.

- Công ty TNHH thức ăn chăn nuôi Trường Phú (Hải Dương).

- Nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi và thủy sản Thăng Long (Khu công nghiệp Phố Nối, Hưng Yên)

- Công ty TNHH Thiên Tôn (Hải Dương)

- Công ty Vimark (Bắc Giang)

- Công ty Đại An Tín (Hải Dương)

- Công TNHH Tino

- Công ty Menon (Q.Bình Tân).

- Công ty CP SX&TM Đại An Tín: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty TNHH Vimark: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty SX thuốc thú y Khoa Nguyên: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty TNHH  thuốc thú y- thủy sản Cường Phát: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty TNHH CPTM và SX Bắc Âu Mỹ: Sử dụng chất vàng ô

- Công ty TNHH sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên (đường Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú): Dùng chất tạo nạc hiệu Samurai.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang