Chỉ mặt những món đồ dùng hàng ngày đang âm thầm 'giết hại' gia đình bạn

authorThu Hường 04:47 07/07/2018

(VietQ.vn) - Hộp xốp đựng thức ăn; chai nước khoáng, nước ngọt; ... là ba trong vô vàn những món đồ tưởng chừng như vô hại nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Những đồ vật thông thường như hộp xốp, xoong chảo cũ hay chai nước dùng một lần, đồ chơi bằng cao su, nhựa PVC... đều chứa các chất có hại cho sức khỏe của chúng ta. Bên trong những món đồ tưởng chừng vô hại này lại tồn tại hàng loạt chất gây ung thư như formaldehyde, naphthalene, BPAs và triclosan.

Dưới đây là một số món đồ gia dụng không tốt, có thể mang trong mình nguy cơ gây ung thư mà chúng ta nên loại bỏ để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình:

Xoong, chảo cũ có bề mặt rỗ

Những xoong chảo cũ từ nhôm có thể khiến kim loại này thẩm thấu vào thức ăn. Trong đó, những loại rau lá hay thực phẩm chứa axit như cà chua sẽ hấp thụ nhiều nhất. Thay vì sử dụng những xoong chảo hết date, chúng ta nên sử dụng xoong nồi bằng nhôm inox với bề mặt chống dính bền.

Hộp xốp dùng một lần đựng thức ăn

Đây là loại hộp có thể chứa polystyrene - một chất được cho là có liên quan tới bệnh ung thư ở con người sẽ thẩm thấu vào thức ăn và vào nguồn nước ngầm từ các bãi rác. Bạn nên tránh sử dụng loại hộp này để đựng thức ăn đã nấu chín, đặc biệt là thức ăn nóng.

Hộp xốp dùng một lần đựng thức ăn. Ảnh: Newweek. 

Đồ chơi cao su cho phòng tắm

Nhìn bên ngoài, đồ chơi cao su mà con bạn sử dụng có thể trông rất sạch sẽ. Tuy nhiên thực tế không đúng như vậy, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng, các vi sinh vật nguy hiểm có thể sống bên trong những đồ chơi này vì môi trường ấm áp và ẩm ướt là một nơi tuyệt vời cho nấm mốc phát triển. Khi con bạn chơi với những vật dụng này trong bồn tắm, vi khuẩn có thể xâm nhập vào nước và dẫn đến các vấn đề về mắt, tai, và thậm chí là các vấn đề về dạ dày.

Sản phẩm khử mùi và khử mồ hôi thông thường

Các chất khử mùi thường được tạo ra với khả năng dính vào cơ thể trong nhiều giờ đồng hồ. Hầu hết thành phần trong chất khử mùi, bao gồm các hợp chất gây ung thư như nhôm, triclosan, phthalate sẽ thấm vào da.

Gỗ ép

Hàm lượng formaldehyde cao trong gỗ ván ép làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư.

Hóa ra những đồ dùng quen thuộc còn có nhiều công dụng hay như thế này đây(VietQ.vn) - Khi mua và sử dụng một sản phẩm nào đó, thông thường người ta chỉ nghĩ tới những công dụng nguyên bản mà nhà sản xuất giới thiệu nhưng có nhiều thứ còn có những công dụng bất ngờ và thú vị khác.

Nến

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC), 40% nến chứa chì trong bấc. Nến thải ra lượng chì nhiều gấp 5 lần lượng chì mà trẻ nhỏ có thể chịu đựng được và có thể gây rối loạn chức năng nội tiết tố, rối loạn hành vi và mất khả năng học tập. Vì vậy, bạn nên thay thế nến thường bằng sáp ong với bấc từ bông gòn.

Bình nước thể thao bằng nhựa

Các bình nhựa giá rẻ có thể chứa bisphenol A, một chất bị nghi ngờ phá vỡ hormone và được chứng minh là kích thích tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển. Bạn nên thay bình nhựa bằng bình thủy tinh, thép không gỉ hoặc nhựa an toàn. 

Bình nhựa giá rẻ có thể chứa bisphenol A, kích thích tế bào ung thư tuyến tiền liệt phát triển. Ảnh: Layawellness 

Chai nước khoáng hoặc nước ngọt tái sử dụng

Loại chai này thường được làm từ Polyethylene terephthalate (PET). Tuy an toàn cho lần dùng đầu tiên, nếu tái sử dụng nhiều lần, nguy cơ các kim loại nặng và hóa chất cấu tạo nên chúng bị hòa tan vào nước sẽ tăng cao. 

Thớt nhựa

Chúng ta không thể sử dụng nó trong một thời gian dài. Nếu sử dụng nó lâu hơn, lỗ hổng nhỏ xíu được hình thành trên bề mặt của thớt lưu lại bụi bẩn, thực phẩm và lâu ngày sẽ dẫn đến thối.

Thớt nhựa cần được thay thường xuyên. Ảnh: Bright Side 

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe chúng ta cần thay thế các tấm nhựa bằng gỗ, đừng quên mua những tấm mới thường xuyên và sử dụng các tấm khác nhau cho thịt và rau. Nếu bạn thích các tấm nhựa, hãy chọn các sản phẩm chất lượng cao và thay đổi chúng thường xuyên.

Đồ chơi bằng nhựa PVC

Những món đồ làm từ PVC thường chứa chất làm mềm phthalates. Phthalates có thể gây hại cho gan, thận và cơ quan sinh sản của động vật. Chúng có thể giả các hormone và ảnh hưởng tới quá trình phát triển của trẻ em, nhất là khi trẻ sơ sinh ngậm hay cắn đồ chơi bằng nhựa vinyl. Do đó, bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm bằng nhựa PVC hay nhựa mềm mà trẻ có thể đưa vào miệng.

Dung dịch làm sạch bếp nướng

Các loại dung dịch tẩy rửa bếp nướng có thể chứa sodium hydroxide hoặc potassium hydroxide, khiến người hít phải thấy khó thở, đau họng và bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp. Bạn nên mở cửa để bếp thông thoáng, đeo găng tay và kính bảo hộ khi sử dụng các dung dịch này.

Dung dịch tẩy rửa bếp nướng có thể khiến người hít phải thấy khó thở, đau họng và bỏng da. Ảnh: Ovencleaningnorfolk.  

Sản phẩm làm sạch không khí

Trong một nghiên cứu năm 2008 tại ĐH Washington (Mỹ), Anne Steinemann và đồng nghiệp phát hiện ra rằng rất nhiều sản phẩm lọc không khí trên thị trường chứa các hóa chất gây ung thư. Tốt nhất bạn nên sử dụng tinh dầu để làm sạch không khí an toàn và đem lại mùi thơm tự nhiên cho căn nhà.

Thuốc trừ sâu

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các loại thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm, thuốc khử trùng chứa các hóa chất nguy hiểm như chlordane, heptachlor, tetrachlorvinphos, carbaryl, propoxur, lindane, dichlorvos, phosmet và permethrin làm tăng nguy cơ mắc ung thư (đặc biệt là ung thư não ở trẻ em).

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang