Hàn Quốc đứng thứ 4 thế giới về mức độ phụ thuộc vào điện hạt nhân

author 06:39 01/12/2015

(VietQ.vn) - Một báo cáo mới đây cho thấy, Hàn Quốc đứng thứ 4 thế giới về mức độ phụ thuộc vào điện hạt nhân, trong khi mức độ này đối với điện được sản xuất từ các nguồn năng lượng tái tạo lại xếp gần cuối bảng.

Sự kiện: Phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Tờ Korean Herald đưa tin theo ấn phẩm World Factbook do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phát hành, Hàn Quốc đang sở hữu các nhà máy điện với tổng công suất là 94 GW, đứng thứ 13 trên thế giới. Trong khi đó, quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 4 Châu Á này đứng thứ 11 về sản lượng điện hàng năng hàng năm với mức 517 TW và đứng thứ 10 về lượng tiêu thụ, khoảng 482 TW. Đây là số liệu tổng hợp của các nhà máy điện hạt nhân, nhà máy thủy điện và các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Ở vị trí thứ nhất về công suất điện là Liên minh Châu Âu với 9.071 GW, Trung Quốc và Mỹ lần lượt xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3 với 1.505 GW và 1.063 GW.

Mức độ phụ thuộc vào điện hạt nhân tại Hàn Quốc được đánh giá là khá cao. Các lò phản ứng hạt nhân tại Hàn Quốc sản xuất 26,8% tổng điện năng toàn quốc, chỉ đứng sau Pháp, Armenia và Belgium. Trong số 10 quốc gia đứng đầu về sản xuất điện hạt nhân, chỉ có Pháp và Hàn Quốc là hai nước có độ phụ thuộc lớn vào loại năng lượng này.

Nhà máy điện hạt nhân Younggwang tại Hàn Quốc

Nhà máy điện hạt nhân Younggwang tại Hàn Quốc

Ngược lại với mức độ phụ thuộc vào điện hạt nhân, sản lượng điện từ các nhà máy sử dụng năng lượng tái tạo như: Gió, năng lượng Mặt Trời và nước, của Hàn Quốc lại cực thấp, chỉ chiếm 1,9% tổng điện năng quốc gia. Với con số ít ỏi này, Hàn Quốc đứng thứ 82 trong tổng số 138 quốc gia được nhắc đến trong ấn bản World Factbook.

Cũng theo ấn bản, hiện nay rất nhiều quốc gia đang đầu tư vào các loại năng lượng tái tạo nhằm giảm thiểu khí thải CO2 ra môi trường, tuy nhiên Hàn Quốc lại không chọn hướng đi này. Sở dĩ, Hàn Quốc phụ thuộc vào điện hạt nhân là do nền công nghiệp nặng và nhu cầu sử dụng điện năng khổng lồ của đại bộ phận người dân. 

Hiện nay, Hàn Quốc đang vận hành 23 lò phản ứng hạt nhân với công suất 20.716 MW; đồng thời là một trong số ít quốc gia có công nghệ điện hạt nhân có thể xuất khẩu trên thế giới. Bên cạnh đó, năng lượng hạt nhân được ưu tiên trong chiến lược phát triển năng lượng của Hàn Quốc với mục tiêu đến năm 2020 tổng công suất các nhà máy điện hạt nhân sẽ đạt 27,3 GW và tỷ trọng điện hạt nhân sẽ tăng lên 56%.

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang