Belarus coi điện hạt nhân là phương án đảm bảo an ninh năng lượng

author 08:36 30/11/2015

(VietQ.vn) - Belarus đánh giá cao tầm quan trọng của điện hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của nước này. Hiện, Belarus đang xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên với sự giúp đỡ từ phía Nga.

Theo tờ Belta News (Belarus), trong chuyến thăm trung tâm thông tin điện hạt nhân tại Nizhny Novgorod, Nga hôm 29/10, ông Alexei Kubrin, thành viên của Ủy ban Thường trực thuộc Nhà nước Liên minh Nga-Belarus, cho biết, việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Belarus có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của nước này.

Ông nhấn mạnh: “Ngày nay không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển điện hạt nhân, tuy nhiên, ngành công nghiệp này có triển vọng rất lớn. Đối với Belarus, dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân có vai trò trọng yếu trong lĩnh vực năng lượng, an ninh và chính trị quốc gia". Bên cạnh đó, ông Alexei Kubrin cũng chỉ ra vị thế của việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong khuôn khổ Nhà nước Liên minh Nga-Belarus.

Công trường xây dựng nhà máy điện đầu tiên của Belarus

Công trường xây dựng nhà máy điện đầu tiên của Belarus. Ảnh IAEA

Cũng theo vị quan chức này, dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Belarus đang được thực hiện một cách nghiêm ngặt và chưa ghi nhận một trường hợp vi phạm nghiêm trọng nào trong quá trình thi công. Tất cả các vấn đề đều do cả hai nước Nga và Belarus xử lý. “Quá trình thi công nhà máy điện hạt nhân đang tiến vào một trong những giai đoạn chủ chốt, đó là quá trình chuyển giao dần dần từ việc vận hành điện dân dụng thuần túy sang lắp đặt thiết bị nòng cốt của nhà máy điện hạt nhân. Phần vỏ của lò phản ứng hạt nhân thuộc đơn vị số 1 của nhà máy hiện đang được vận chuyển từ Volgodonsk, Nga, đến Ostrovets, Belarus,” ông cho biết thêm.

Nhà máy điện hạt nhân được xây dựng cách thành phố Ostrovets, vùng Grodno Oblast, Belarus, 18km. Nhà máy sẽ có 2 đơn vị sản xuất điện hạt nhân với tổng công suất lên tới 2.400 MW (1.200MW mỗi đơn vị). Theo hợp đồng xây dựng nhà máy, đơn vị 1 sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018, đơn vị số 2 sẽ chính thức được vận hành năm 2020.

Nhà máy điện hạt nhân của Belarus được lắp đặt lò phản ứng hạt nhân AES-2006 thế hệ 3+ của Nga. Loại lò này đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và cũng được cơ quan này tiến cử; đồng thời, đảm bảo các thông số an toàn. Belarus và Nga đã ký kết toàn bộ các thỏa thuận cần thiết liên quan tới dự án nhà máy điện hạt nhân này.

Quang Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang