Diễn viên Tuấn Tú quảng cáo sai công dụng sữa tăng cân Weight Mass?
(VietQ.vn) - Trên các trang mạng xã hội, diễn viên Tuấn Tú liên tục dành nhiều lời quảng cáo có “cánh” khi giới thiệu về sữa tăng cân Weight Mass. Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng hơn khi mua dùng.
Sữa tăng cân Weight Mass quảng cáo sai công dụng, chất lượng trên nhiều fanpage?
Sun World Fansipan Legend: 'Khám phá đêm hoa đăng huyền ảo trong lễ vía Quán Thế Âm xuất gia'
Diễn viên Tuấn Tú được khán giả biết đến với vai trò là MC, diễn viên, người mẫu. Với lối dẫn dắt duyên dáng cùng cách nói chuyện thu hút, Tuấn Tú được nhiều người biết đến. Do đó, nhiều đơn vị kinh doanh cũng kết hợp để quảng cáo cho sản phẩm của họ, còn thực tế Tuấn Tú có dùng hay không thì chỉ “giời mới biết”.
Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của độc giả về việc diễn viên Tuấn Tú quảng cáo sai công dụng sản phẩm sữa tăng cân Weight Mass. Cụ thể, trang https://www.weightmasschinhhang.online/, hay fanpage MC Tuấn Tú - Sữa tăng cân Weight Mass Hoa Kỳ... và nhiều trang mạng khác đăng tải video Tuấn Tú quảng cáo sữa Weight Mass. Nội dung đoạn video đăng tải thể hiện nội dung Tuấn Tú chia sẻ bí quyết 3 tuần tăng 5kg cho những ai gầy gò, ăn mãi không tăng cân, bị sụt cân, suy dinh dưỡng, gầy kinh niên, gầy trơ xương...
Diễn viên Tuấn Tú quảng cáo sai công dụng sữa tăng cân Weight Mass trên mạng xã hội.
Trong đoạn video Tuấn Tú nói sa sả “gầy cỡ nào đi nữa thì dùng Weight Mass là tăng cân”. Thậm chí, trẻ em trên 8 tuổi có dấu hiệu còi xương, suy dinh dưỡng không phát triển như các bạn cùng trang lứa chỉ sau 1 tuần sử dụng là ăn ngon, ngủ sâu, 2 tuần là đào thải độc tố, nóng trong, cải thiện hệ tiêu hóa, hấp thu dưỡng chất, sau 3 tuần sử dụng sẽ tăng từ 3-5kg. Sau những quảng cáo trên, Tuấn Tú không quên “dụ” người dùng để lại thông tin để được tư vấn.
Để người dùng chi tiền mua sản phẩm, Tuấn Tú tiếp tục cam kết: “Không sụt cân khi ngưng dùng, Tú đảm bảo cứ uống là tăng cân, tăng cơ, bởi đây là dòng sữa non nhập khẩu từ Hoa Kỳ, là dòng sữa tăng cân số 1 giúp cơ thể thay đổi sâu từ bên trong...”.
Giới thiệu về sữa Weight Mass, Tuấn Tú luôn miệng khẳng định sản phẩm này là “chân ái” sau thời gian dài tìm kiếm bí quyết tăng cân.
Với những lời quảng cáo trên như “rót mật ngọt vào tai” người nghe khiến không ít khách hàng đặt niềm tin và mua sữa tăng cân Weight Mass sử dụng. Nhưng thực tế, chất lượng, công dụng của sản phẩm này không giống như quảng cáo.
Trao đổi với báo chí, Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, việc người nổi tiếng quảng cáo các sản phẩm sai phạm là hành vi lừa dối khán giả.
Luật sư Cường phân tích, người nổi tiếng thường có lượng khán giả quan tâm, yêu quý rất đông đảo và hùng hậu. Sự quý mến, ái mộ với thần tượng sẽ khiến khán giả nảy sinh tâm lý tin tưởng mọi hành động, việc làm của họ là đúng đắn, muốn học theo, làm theo, sử dụng những sản phẩm dịch vụ người nổi tiếng, nghệ sĩ đang sử dụng. Từ đây các nhãn hàng tận dụng tối đa uy tín của giới nghệ sĩ để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.
Các nghệ sĩ, người nổi tiếng cũng sẵn sàng hợp tác thực hiện quảng cáo để gia tăng thu nhập. Việc nghệ sĩ ký các hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng, doanh nghiệp để quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho doanh nghiệp là chuyện hết sức bình thường. Đó là nguồn thu nhập hợp pháp và chính đáng của các nghệ sĩ ngoài tiền thù lao biểu diễn và các hoạt động văn hóa nghệ thuật khác.
Tuy nhiên, tham gia vào thị trường quảng cáo, tìm kiếm thu nhập từ hoạt động quảng cáo thì nghệ sĩ cần tìm hiểu các quy định pháp luật để thực hiện việc quảng cáo đúng luật, mang lại những hiệu ứng tích cực với người hâm mộ, giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra đối với bản thân và cộng đồng xã hội, đặc biệt là đối với người hâm mộ mình. Nghệ sĩ là người của công chúng, mức độ nổi tiếng phụ thuộc vào sự tin yêu của công chúng đối với nghệ sĩ. Để trở thành nghệ sĩ nổi tiếng, nhiều người mến mộ phải mất rất nhiều năm nhưng nếu không cẩn thận, phát ngôn thiếu chuẩn mực hoặc quảng cáo sai sự thật sẽ rơi vào tình trạng "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng".
Trường hợp nghệ sĩ vô ý hoặc cố ý vi phạm quy định của Luật Quảng cáo, quảng cáo các sản phẩm hàng hóa dịch vụ bị cấm hoặc thực hiện các hành vi cấm trong quảng cáo, quảng cáo khi chưa biết rõ về công dụng, giá trị của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật hoặc có gian dối trong việc quảng cáo sẽ gây hệ lụy rất xấu cho xã hội và có thể bị mất danh tiếng, thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Để “dẹp loạn” vấn nạn nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân các nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
Theo Cục An toàn Thực phẩm, thời gian qua, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc điều trị các bệnh mạn tính trên mạng xã hội. Đáng nói, nhiều sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam. Thậm chí, một số công ty thuê địa điểm, tổ chức đào tạo nhân viên gọi điện thoại, tư vấn, giả danh bác sĩ, dược sĩ tư vấn bệnh, dọa dẫm khách hàng để tư vấn liệu trình điều trị bệnh, thực tế là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan y tế, có biện pháp mạnh với Facebook, Google, YouTube, yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc pháp luật Việt Nam về quảng cáo.
Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.
Bộ Công Thương cũng được đề nghị tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, công ty bán hàng đa cấp kinh doanh sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Có biện pháp giám sát hoạt động đa cấp, đặc biệt là buổi hội thảo phát triển thành viên của các công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp, chế tài xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử.
NPV









